วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

2 เดือนผ่านไป SWEAT16! ไปถึงไหนละ? (ก.พ.-มี.ค2018)


หลังจากที่เขียนถึงไปเมื่อ 50 วันก่อน วงไอดอลไทยวงนี้มีอะไรไปถึงไหนและคืบหน้าขึ้นบ้างมั้ย? มาดูกันหน่อยครับ

คราวก่อนผมกล่าวถึงความงง เรื่องที่ทางคุณวิม (บ.โยชิโมโตะ) กับ คุณบอยด์ (บ.LOVEis) เพิ่งออกสื่อเกี่ยวกับวง SWEAT16! ในเดือน ก.พ. 2018 เหมือนวงนี้ยังไม่เคยเปิดตัว (อ่านความเดิมจากตอนที่แล้วที่นี่) ด้วยความสงสัยจึงลองติดตามการไปออกสื่อ ออกรายการของ SWEAT16! ซึ่งเอาจริงๆ คือ ออกรายการเยอะมาก และด้วยการตอบรับที่ดีกว่าที่ผ่านมา โดยกระแสการตอบรับของพิธีกรรายการต่างๆ ค่อนข้างออกไปในทางที่สนุกกับเพลง "มุ้งมิ้ง" ซึ่งทำให้ "คนทั่วไป" เริ่มจดจำพวกเธอได้มากขึ้น

แต่สิ่งที่ผมสังเกตก็คือ

1. อะไรๆ ก็ผิดที่ผิดทางไปหมด??


แม้ว่า SWEAT16! จะขยันออกงานกันมากแค่ใด แต่ลำดับมันค่อนข้างแปลกมาก คือ หากดูการไปออกสื่อรัวๆ แล้ว เอาเข้าจริง "MV มุ้งมิ้ง" ก็ควรจะถูกเปิดตัวกันในช่วงนี้มากกว่า แต่ MVกลับถูกปล่อยตั้งแต่ปลายเดือน ธันวาคม 2017 ก่อนจะทำการ PR ตั้งหลายเดือน? ซึ่งทำให้มันแปลกไปหมด
จะเห็นได้ว่า LOVEiS ปล่อย MV เพลงนี้ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 2017 แต่กว่าจะเริ่ม PR ก็หลัง "คอนเสิร์ตบอยด์ ครบรอบ 50 ปี" (4 ก.พ.) กว่าจะลงPRตามนสพ. ก็ 10 ก.พ. 2018 ร่วม 5 สัปดาห์หลังจากปล่อยMV ตรงนี้งงมากครับ

สมมติว่า ถ้าจะPR มุ้งมิ้งกันช่วง ก.พ. - มี.ค. แบบที่ทำไปแล้วนั้น "ถ้า" MVเพลงนี้โผล่มาในช่วง ก.พ. มันน่าจะเหมาะสมกว่าหรือไม่? เพราะตอนที่ออกทีวี หรือ เดินสายออกสื่อแบบนี้ถือว่าโอเคมาก คือจังหวะปล่อยMVที่ปล่อยล่วงหน้าก่อน 2 เดือนมันก็อาจจะแค่ดูแปลกๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะแย่มากมายอะไรนัก แต่สุดท้ายแล้ว ก็อาจจะไม่สามารถสร้างการรับรู้ได้เท่าผลงานของวงไอดอลอีกวง อาจจะด้วยตัวเพลง "มุ้งมิ้ง" อาจจะยังไม่ถูกจริตนักฟังชาวไทยที่ชอบเพลงจังหวะปานกลางและเพลงช้า แต่ด้วยความพร้อมเพรียงที่คนดูสามารถมองเห็นได้ด้วยตา (หากไปดูการแสดง) ก็น่าจะเริ่มเข้าตาคนมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่สิ่งที่ทุกคนสงสัยคือ เมื่อไหร่จะมีการปล่อยเพลง มุ้งมิ้ง ขึ้น iTunes หรือ Streaming อย่าง Apple Music, Spotify หรือ Joox  หรือทำการพรีออเดอร์ CD ให้ได้แถมบัตรเข้าร่วมงานอีิเวนต์เสียที? (แต่ที่ผ่านมาทาง official ใช้วิธีขาย "เข็มกลััดแถมบัตรไฮไฟว์" แก้ขัดไปก่อน) นี่คงเป็นสิ่งที่คาใจแฟนคลับมากๆ และด้วยการที่เพลงภาษาไทยของ Sweat16! ที่ยังมีเพลง 3 เพลง คือ วิ่ง, Beautiful Memory และ มุ้งมิ้ง นั้น ก็น่าจะนับเป็นจุดอ่อนด้วยหรือเปล่า?

สำหรับแฟนคลับแล้วเพลงญี่ปุ่นยังโอเค แต่สำหรับคนทั่วไปแล้ว เขาอาจไม่OKกับเพลงที่มีเนื้อร้องภาษาญี่ปุ่นก็ได้ ก็อยากให้ทางLOVEiS ช่วยผลิตเพลงเนื้อร้องภาษาไทยไวๆ ทีก็แล้วกัน

2. Official ทำกิจกรรมเยอะจริง แต่เหมือนไม่ค่อยได้ PR
อาศัยพลังของตัวไอดอลอย่างเดียว


จะว่าไงดีนะ วงไอดอลนั้น แม้ตัวไอดอลจะเป็นสิ่งที่ "แฟนคลับ" ให้ความสนใจเป็นอันดับ 1 แน่นอนอยู่แล้วนั้น แต่หาก Official (บ.โยชิโมโตะ) ไม่ทำหน้าที่ให้ดี "ความนิยม" มันก็มาช้าครับ  สิ่งที่ SWEAT16! ทำในช่วงที่ผ่านมาคือ จัดอีเวนต์, มีงานแตะนิ้ว, ไฮไฟว์ และถ่ายรูปร่วมกัน คือ มีอีเวนต์ถี่มาก สนองนี้ดแฟนคลับหน้างานได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ เรียกว่าเมมเบอร์แต่ละคนได้แฟนคลับเพิ่มแน่นอน

แต่!! มันอาจจะไม่ได้เพิ่มฐานแฟน(หน้าจอ)หรือเปล่า? 

คือในฐานะที่ผมไปร่วมอีเวนต์ของ SWEAT16! หลายครั้งแล้ว ก็บอกได้เลยว่า งานอีเวนต์ของ SWEAT16! คือเครื่องมือในการ Keep และ เพิ่มความผูกพันของ ไอดอลกับแฟนคลับเดิม (หรือคนที่จะมาเป็นแฟนคลับ) แต่ไม่ได้เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้เสียเท่าไหร่ คือ ในสายตาคนที่ตามไอดอลญี่ปุ่นมาสักพักแบบผมแล้ว ผมรู้สึกว่า "เครื่องมือที่สร้างการรับรู้" ของวงไอดอล มักจะเป็นพวก "รายการทีวี / รายการทางเน็ต"  คือแม้ SWEAT16! จะไปออกตามรายการข่าวมากมายแค่ไหน แต่คนที่จะได้ดูจริงๆ มีสักกี่คน คือแฟนคลับคงตามดู แต่คนทั่วไปจะได้เห็นสักกี่คน? แม้จะ LIVE งานอีเวนต์มาจากที่เกิดเหตุ แต่ก็ไม่อาจถ่ายทอดความสนุกและความประทับใจออกมาได้100%หรอก และเมื่อเป็นแบบนั้นก็ไม่ได้เป็นที่จดจำมากขึ้น เพราะคนดูผ่านหน้าจอสัมผัสไม่ได้ หากจะถ่ายทอดการแสดงให้ได้เต็มที่ อาจจะต้องมีทีมกล้องที่จริงจังกว่านี้

อยากเสริมว่าหากมี influencer (ผู้มีอิทธิพลทางความคิด)ทำคลิปแนะนำวง จะทำให้คนสนใจได้มากกว่าที่ค่ายโยชิโมโตะกำลังทำอยู่  เอาง่ายๆ ที่พี่ "บอยด์ โกสิยพงษ์" ถ่ายโอตะเชียร์เพลงมุ้งมิ้ง (จากงาน Lost & Found) นั้น ยังได้ผลกว่าหลายคลิปของ Sweat16! Official ทำหลายคลิปรวมกันเสียอีก...
 ดูคลิปที่นี่
อาจเป็นเพราะหากไม่มีการโฟกัสหรือสโคปให้ชัด คนทั่วไปน่าจะย่อยข้อมูลได้ยากครับ คืออาจจำเป็นต้องโฟกัสแบบมีรูปแบบมากกว่านี้นะครับ

3. ไม่มีกำหนดการที่ชัดเจน

ต้องออกตัวก่อนว่า ผมอาจจะไม่คุ้นเคยกับระบบโปรโมทศิลปินแบบไทยๆ เลย คือจะว่าไงดี อาจจะคุ้นชินกับการออกซิงเกิ้ลแบบหลายซิงเกิ้ลต่อปีของAKB48 กับ โนกิซากะ46/เคยากิซากะ46 ที่มีรอบการออกซิงเกิ้ลค่อนข้างสม่ำเสมอ 3-4 เดือน / ซิงเกิ้ล คือมันจะมีไซเคิ่ลที่ชัดเจน

ประกาศเซมบัตสึซิงเกิ้ลใหม่
↧ 
ประกาศขายCDซิงเกิ้ลใหม่ / เปิดจอง Pre-Order
 
ปล่อยMV 
 
เริ่มออกรายการทีวีเพื่อโปรโมทซิงเกิ้ล
 
เริ่มวางขายจริง
↧ 
ออกทีวีกระตุ้นยอดขาย
↧ 
พัก
↧ 
ประกาศเซมบัตสึซิงเกิ้ลใหม่

วนไปมาแบบนี้ ส่วนไอดอลวงอื่นของญี่ปุ่น ก็อาจจะไม่ออกซิงเกิ้ลถี่มากมายอะไร แต่จะอาศัยมีการแสดงตามที่ต่างๆ จบงานแล้วก็มีช่วงจับมือหรือเชกิ จากการซื้อแผ่นCDที่ขายในไลฟ์เฮ้าส์ที่แสดงนั่นแหละ แต่เมื่อประกาศซิงเกิ้ลใหม่ ช่วงนั้นจะออกสื่อเยอะหน่อย อาจเป็นสื่อทางเน็ต และจัดแสดงถี่ขึ้น สอดคล้องกับการออกเพลงใหม่ (แสดงร่วมกับเพลงเก่า)

แต่สิ่งที่ต่างคงเนื่องด้วย LOVEiS จะมีระบบที่ว่า "ให้เพลงมันทำงาน" คือ เริ่มปล่อยเพลงใหม่ตามอินเตอร์เน็ตก่อน หากดังขึ้นมาพอออกแล้วก็จะค่อยไปโปรโมท ค่อยไปโชว์ตัว ฮิตมากขึ้นก็มีการแสดงสด แล้วก็พักยาวๆ เนื่องด้วยศิลปินส่วนใหญ่ของ LOVEiS เป็นกลุ่มที่เรียกว่า "มีชื่อเสียงของตัวเองมาแล้ว"   แต่ SWEAT16! เป็นวงน้องใหม่ จำเป็นต้องสร้างใหม่จาก 0 เลย ถ้าค่ายเพลงไม่ปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับวงที่ยังไม่มีชื่อเสียงล่ะก็ มันจะไปรอดมั้ย?

ที่ผ่านมาโยชิโมโตะก็พยายามดัน SWEAT16! ให้เดินตามรอยแบบวงไอดอลของญี่ปุ่นในด้านกิจกรรม (เชกิ,จับมือ,พูดคุยกับไอดอลได้ง่าย) แต่ก็ใช้สไตล์การออกสื่อแบบไทยๆ ที่ "ออกเพลง/ออกMVก่อน แล้วค่อยทำงานสื่อ" ซึ่งหากจะยึดแนวทางนี้ ก็ควรจะปล่อยเพลงลงตาม iTunes, Apple Music, JOOX, Spotify หรือที่ไหนก็แล้วแต่ ให้คนไทยที่คุ้นชินกับระบบ "ฟังที่บ้าน,นานๆไปดูที" ได้เสพย์ผลงานไปก่อน (มุ้งมิ้งมีแต่บน YouTube) ส่วนทีมอีเวนต์ของโยชิโมโตะเองก็มีเรื่องที่น่าติงในเรื่องที่ "ไม่ค่อยแจ้งตารางงานล่วงหน้า" ซึ่งตอนนี้เหมือนคอนเฟิร์มชัวร์ๆ ได้ค่อยบอก หรือ อาศัยบอกทีละงาน กลัวบอกล่วงหน้าแล้วแฟนคลับจะลืมหรือไงก็ไม่ทราบได้

ส่วนตัวแล้ว หากทางค่ายโยชิโมโตะ+LOVEiS จะมีกำหนดชัดเจนอย่าง

เปิดตัวเพลงใหม่ด้วย MV
 ↧  
ปล่อยขายทาง iTunes / ปล่อยสตรีมมิ่งทาง Spotify, Joox
↧ 
ตระเวณแสดงเพื่อโปรโมทเพลง
 ↧ 
พรีออเดอร์ CD (แถมรูปถ่ายหรืออื่นๆ) ** ถ้าไม่อยากออกแผ่นแล้ว ก็ตัดข้อนี้ไป** 
 ↧  
มีงานอีิเวนต์ต่างๆ 1-2 เดือน
 ↧  
พัก / ทำเพลงใหม่
 ↧ 
 เปิดตัวเพลงใหม่ด้วย MV
 
(วนลูป)

มันน่าจะมีระบบระเบียบในการตามงานมากกว่านี้ครับ


สรุปคือ 2 เดือนที่ผ่านมา นอกจากการที่ SWEAT16! ได้ออกสื่อมากขึ้น ได้ออกสู่สายตาประชาชนมากขึ้นแล้ว แต่กลับไม่มีการจำหน่าย "มุ้งมิ้ง" ในช่องทางใดๆ เลย และเนื่องด้วย MV "มุ้งมิ้ง" ปล่อยก่อนขึ้นปีใหม่ และทำการแสดงสด / เดินสาย มาจะ 4 เดือนแล้ว ก็ควรถึงเวลา "ปล่อยเพลงใหม่" มาได้แล้วหรือยัง?


ส่วนตัวคือ มีความรู้สึกทั้งบวกและลบกับตัวค่ายโยชิโมโตะ มากกว่าจะบวกอย่างเดียว
บางงานก็เลยมีความรู้สึกลังเลที่จะไปครับ

(บทความนี้เขียนก่อนงาน แฟนมีท ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2561 ครับ)

------------------------------------------------------------------------------------------------

ภาคผนวก


TIME LINE ของ SWEAT16! ช่วง Feb-Mar. 2018

12 ก.พ.
PRESS TOUR



17-18 ก.พ. 
EVENT งาน Sweet with Sweat16! in animate Bangkok




25 ก.พ.
ไปงานเปิดตึกใหม่ของ 4NOLOGUE  
* ตัวเอกของงานคือ SBFIVE ซึ่งเป็นศิลปินในค่าย LOVEis ส่วน SWEAT16! ตามไปในฐานะศิลปินจากค่าย LOVEis

27 ก.พ. 
ไป PRESS TOUR 


1-4 มีนาคม 
EVENT  OKINAWA FAIR @ THE MALL BANGKAPI

3 มีนาคม 
EVENT ร่วมออกบูธในงาน CAT FOODIVAL

6 มีนาคม
EVENT ออกงานของ POCARI SWEAT ที่ สยามพารากอน


10 มีนาคม
EVENT ร่วมแสดงและจัดงาน Group Shot ที่งานของ SiamDol 「Siamdol 1st Anniversary IDOL Super Live  🇹🇭×🇯🇵 Friendship 」

13 มีนาคม 
PRESS TOUR

16 มีนาคม
แสดงในงานแถลงข่าว ASIA COMIC CON

19 มีนาคม - 20 มีนาคม
PRESS TOUR


24 มีนาคม 
EVENT ที่งาน Lost & Found ที่ I'm Park Chula

29 มีนาคม 
ออก LIVE กับทาง JOOX


31 มีนาคม 
ไปแสดงเปิดให้คอนเสิร์ตของ ROOM39 ที่ไบเทคบางนา

เรียกได้ว่า SWEAT16! ไปออกสื่อและจัดอีเวนต์กันต่อเนื่องและดุเดือดมาก เรียกว่ามีอีเวนต์แทบจะทุกสัปดาห์เลยด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ก็ไม่แน่ใจว่า กิจกรรมและการเดินสายออกงานในช่วงหลายสัปดาห์นี้จะช่วยสร้างชื่อให้พวกเธอมากน้อยแค่ไหน แต่ก็คิดว่าน่าจะดีกว่าช่วง มกราคมที่โหรงเหรงแน่นอน

รวบรวม โดย JAGOB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม