วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

นี่มันแฟนมีทหรือเปล่านะ กับ Sweat16! First Fan meet


ตอนแรก ผมคิดว่าจะรีบรีพอร์ทอีเวนต์นี้ทันทีที่จบงาน แต่ด้วยเหตุการณ์หลายอย่างจึงเลื่อนการพูดถึงมาจนถึงตอนนี้


งานแฟนมีทของSweat16! นั้นเป็นอีกอีเวนต์ที่ไม่ได้เปิดให้แฟนคลับเตรียมตัวอะไรมากมายเพราะแจ้งแฟนคลับล่วงหน้าไม่กี่ชั่วโมงแล้ว (ค่ำๆ วันที่ 2 เมษายน) ก็เปิดให้จองทางหน้าเพจเฟสบุคของวง เวลา 4 โมง ของวันที่ 3 เมษายน) ซึ่งค่อนข้างเป็นวิธีที่ฉุกละหุกมากๆ โชคดีที่ผมสามารถอยู่ใน 200 ผู้โชคดี จึงสามารถไปร่วมงานได้

โดยผู้โชคดีต้องไปเสียค่าเข้างาน 1500 บาท ในวันที่ 8 เมษายน 

แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด ปกติงานอีเวนต์ของSweat16!จะเป็นงานที่ไม่เก็บค่าเข้าร่วม หรือเก็บก็ไม่ได้มากมายอะไร หรือถ้าเป็นส่วนหนึ่งของไปดูคอนเสิร์ต, ผู้ชมก็มีสิทธิ์จะเลือกได้ว่าไปหรือไม่ไป มาครั้งนี้เก็บถึง 1500 บาท ดังนั้น ผู้เข้างานบางคนก็คงจะมีความสงสัยในใจว่า เออ มันยังไงว้า
พอถึงวันจริง...
ร้าน LAX สถานที่จัดงาน

เมื่อเราได้จ่ายเงิน ก็จะได้รับปฏิิทินอีเวนต์เดือนเมษายนของ SWEAT16! และผ้าเชียร์ซึ่งคงจะกลายเป็นสินค้า limited ของวงในเวลาต่อจากนี้แน่นอน และเมื่อเข้างานก็มีแฟนคลับท่านอื่นๆ วางแผนจะมีการให้ชูกระดาษเป็นกำลังใจน้องๆ กัน


ภาพจากเพจ Sweat Fact

งานแต่เดิมจะเริ่ม 13.00 น. แต่ในวันจริงก็มีการดีเลย์ไปเริ่ม 13.30 น. โดยเริ่มจากการต่อแถวเพื่อเข้างาน คนที่เข้าไปก่อนก็จับจองที่นั่งหน้าเวที และที่นั่งชั้นสอง ใครเข้ามาช้าก็ต้องยืนดูไป ซึ่งบอกเลยว่าเก้าอี้ในร้านมีน้อยมาก น่าจะได้นั่งซัก 20-30 คน ที่เหลืออีก  170 ก็ยืนดูกันไป ใครเมื่อยก็เดินไปเดินมา 


โดยกว่างานจะเริ่มก็ 14.00 น. ได้ เหล่าสาวๆ Sweat16! ก็มาปรากฎตัวในชุดเสื้อยืดและกางเกง บางคนก็ใส่กระโปรงมา โดยแบ่งทีมตามสีคือ แดง-น้ำเงิน เหมือนวันเดบิวต์เมื่อเดือนตุลาคม 2017
ภาพจากเพจ SWEAT16!

โดยกิจกรรมช่วงต้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถถ่ายรูป เก็บภาพได้ตามอัธยาศัย ประกอบไปด้วย
(1) พูดคุย มีการถามไถ่เมมเบอร์ทีละคนด้วยคำถามที่คัดมา (ไม่รู้ว่าเก็บคำถามมาตั้งแต่เมื่อไหร่)
(2) เล่นเจงก้า โดยมีความสนุกเฮฮาเพราะน้องๆ เล่นแบบไม่ธรรมดากันเลยนะ




โดยเกมนี้ีทีมแดงชนะ

(3) เล่นทายคำ อันนี้บอกกันเลยว่า ฮามาก ฮาระดับน้ำหูน้ำตาไหล นี่ทุกคนจะมีสกิลการทายได้วาไรตี้ขนาดนี้ ถ้าทำเป็นรายการทีวีนี่ต้องมีคนแชร์กันเป็นอันมากแน่นอน ---- รอบนี้ทีมน้ำเงินชนะไป
ภาพจากเพจ SWEAT16!

(4) เกมลำเลียงลูกปิงปอง ซึ่งก็เป็นเกมที่ฮาหนักมาก เกมนี้ ทีมน้ำเงินก็ยังชนะ
ภาพจากเพจ SWEAT16!

พอแข่งกันจบ ทีมแดงก็ต้องออกมารับโทษด้วยการต้องมาเสี่ยงทายกินอาหารที่อี๋และไม่อี๋สลับกันไป แต่แทนที่จะได้กินกันเอง กลับกลายเป็นคนป้อนให้ทีมน้ำเงินกินแทน อ้าววว แบบนี้แพ้ดีกว่ามั้ย 555 ทีมน้ำเงิน 

หลังจากจบช่วงนี้ไป จะเป็นช่วงที่ไม่สามารถบันทึกอะไรได้แล้ว โดยจะเป็นการแสดงพิเศษของทั้ง 13 สาว โดยจะจับทีมคิดการแสดงขึ้นมาเอง อันนี้เท่าที่ผมจำได้ อาจไม่เรียงตามลำดับนะครับ ขอบคุณเพจ Sweat Fact และ แฟนคลับทุกท่านที่ช่วย List ผมขอนำมาใช้นะครับ

- นิ้ง มีการแสดงขิมเพลง บุพเพสันนิวาส
- นิ้ง ร้องเพลง ออเจ้าเอย
- ละครล้อเลียน บุพเพสันนิวาส (นิ้ง, แอ๊นท์, แอนนี่, เฟรม, พาด้า, เอ๋)
- เพชรกับพาด้า ร้องเพลง จันทร์
- นิ้ง, แอ๊นท์, แอนนี่, เฟรม, พาด้า, เอ๋ (ตัวละครทั้งหมดในละคร) เต้นเพลง การะเกดเก็ต 
- คู่หู มุกพิม epic กับการแสดงเพลง วารุกี้, บูมไบย่า และ การแสดงล้อเลียนอนิเม Pop Teen Epic และเต้นเพลง Koi  (ม่านมุก, พิม)
- มิ้น แสดงเดี่ยว เต้นคัฟเวอร์เพลงญี่ปุ่น และ Ponytail to Shushu ของ AKB48
- มิ้น+พราวด์ เต้น Heavy Rotation AKB48
- พราวด์เต้นคัฟเวอร์ Drop Pop Candy - REOL
- พาด้า ร้องเพลง want you back 
- ซอนญา ร้องเพลง Aurora
- แอ๊นท์ ออกมาโชว์ลีลาเต้น
- แอ๊นท์ + นิ้ง เต้นเพลง Focus ของ Ariana Grande และ Fukyowaon ของ Keyakizaka46
- ละครสั้นของ เอ๋ และ แอนนี่ 
เป็นละครที่เหมือนจะเอาเรื่องจริงมาเป็นบทพูดทั้งหมด โดยแอนนี่เล่นเป็นตัวเอง ส่วนเอ๋เล่นเป็นพี่สาวของแอนนี่ โดยเอ๋จะเข้ามาพูดเตือนสติและวิพากย์วิจารณ์การเป็นไอดอลของแอนนี่ ที่ต้องเสียสละอะไรแค่ไหน และ โดนคนในเน็ตวิจารณ์แค่ไหน และ การปฏิบัติตัวของแอนนี่ในฉบับที่เป็นไอดอล ซึ่งตรงละครช่วงนี้ทุกคนดูอย่างตั้งใจ เพราะมันเป็นการสะท้อน "อะไรบางอย่าง" กลับไปหา "ทุกคน" เป็นละครที่อยากให้นำมาเผยแพร่มากๆ 
- แอนนี่+เอ๋ ร้องเพลง ขอบคุณที่รักกัน
- ละคร ระเบิดความมุ้งมิ้ง ตอน 2 ซึ่งละครเรื่องนี้เป็นภาคต่อของละครสั้นที่เคยแสดงกันในงานที่ร้านอนิเมท มีเนื้อหาย่อๆ ดังนี้
"มุ (ม่านมุก) คือหนุ่มที่ขี้เขินและแอบชอบ มิว (มิวสิค) ซึ่งเพิ่งอกหักจากอดีตแฟนชื่อ "ขาจร" (พิม) ที่กำลังคบกับ จิน (เฟรม) โดยมีเพื่อนของมุ (เพชร) คอยเป็นแม่สื่อช่วยมุอยู่ และเมื่อ มุกับมิวกำลังไปกันได้สวย ขาจรก็เลิกกับจินแล้วมาขอคืนดีกับมิว, มุที่อยากให้มิวมีความสุขจึงขอให้มิวกลับไปหาขาจร"
- ม่านมุก ร้องเพลง ปฏิเสธอย่างไร
- เพชร ร้องเพลง แค่บอกว่ารักเธอ
- เฟรม ร้องเพลง ไม่รักไม่ต้อง
- พิม ร้องเพลง กลับมา
- มิวสิค ร้องเพลง รักเธอทั้งหมดของหัวใจ
- เพชร พาด้า มิ้น ร้องเพลง ปากดี ขี้เหงา เอาแต่ใจ
- มิวสิค - ข้าน้อยสมควรตาย
- มิวสิค เฟรม ร้องเพลง ซาโยนาระ
- พราว ซอน เอ๋ แสดงควงแท่งไฟแบบWOTAGE ในเพลง zenbonsakura

และปิดท้ายด้วยละครที่เมมเบอร์ทุกคนแสดงตัวเป็นคนอื่นในวง
โดยผมมีบันทึกไว้ว่า
พาด้า แสดงเป็น มิ้น, เพชร แสดงเป็น นิ้ง, พราวด์ แสดงเป็น แอนนี่, ม่านมุก แสดงเป็น ซอนญา, มิ้นแสดงเป็น พาด้า, เอ๋ แสดงเป็น ม่านมุก, มิวสิค แสดงเป็น พิม, แอ๊นท์ แสดงเป็น มิวสิค, เฟรม แสดงเป็น เอ๋, ซอนญา แสดงเป็น แอ๊นท์, นิ้ง แสดงเป็น เฟรม, แอนนี่ แสดงเป็น เพชร, พิม แสดงเป็น คุณโอ๊ต (สต๊าฟ)
โดยทั้งหมดได้มาจากการจับฉลาก และบทที่ไม่มีใครมาสวมก็คือ พราวด์ เห็นว่า น่าจะเล่นยากสุด 

เรียกได้ว่า หมดนี่ในเวลา 2 ชั่วโมงกว่าๆ นั้น เป็นอะไรที่เกินคาดมาก (เยอะมาก) จนรู้สึกว่าเออ 1500 บาท นี่ไม่ได้รู้สึกว่าแพงอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกโชว์มันไม่ใช่ระดับงานโรงเรียนนะ มันมีระดับงานอาชีพผสมปะปนอยู่ด้วย

และหลังจากนั้นก็เป็นการที่ SWEAT16! ออกมาขอบคุณผู้ชมทุกคน และมีงานวันเกิดให้กับม่านมุก ซึ่งเกิดวันที่ 10 เมษายน ด้วย
ภาพจากเพจ SWEAT16!

ภาพจากเพจ SWEAT16!

 และให้พูดส่งท้ายกันทีละคน ก่อนที่จะปิดการแสดงด้วยเพลง Beautiful Memory และด้วยความที่ทางทีมงานจองร้าน LAX ถึงเพียง 18.00น ทำให้ทุกคนย้ายที่ไปต่อกันที่หน้าบริษัทโยชิโมโตะ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากร้าน LAX มากนัก และที่นี่แฟนๆ จะได้รับการทักทายเมมเบอร์วง ให้ได้รู้ว่าทุกคนมาเจอเมมเบอร์นะ และเล่นสงกรานต์กันแบบเล็กๆ ไปด้วย และ จบกิจกรรมไปอย่างที่มีรอยยิ้มเปื้อนกันถ้วนหน้า
ภาพจากเพจ SWEAT16!
ภาพจากเพจ SWEAT16!

ภาพจากเพจ SWEAT16!

จบส่วนการ REPORT นะครับ

ต่อไปเป็นส่วน REVIEW ของจ่ากบครับ

เอาตามความรู้สึกก่อนนะครับ หากไม่ได้สนใจว่างานนี้จะเรียกว่าอะไรนั้น นี่ก็เป็นงานอีเวนต์อีกแบบนึงของ SWEAT16! ที่ถือว่า "เดาทางไม่ถูก"อีกครั้ง

ช่วงพูดคุยกับเมมเบอร์ และ ช่วงเล่นเกมนั้น เรียกได้ว่าอยู่ในระดับมาตรฐานไอดอลญี่ปุ่น คือ สนุกและตลกมาก และที่ทำให้สนุกมากๆ คือ การเล่นแบบจัดเต็มไม่ไว้หน้ากันเลยของเมมเบอร์ทั้ง 13

โดยเฉพาะช่วงการแสดงพิเศษนั้น ก็ทำให้แฟนคลับ ได้เห็น "ศักยภาพ" ของเหล่าเมมเบอร์ ซึ่งมาจากพื้นฐานที่ต่างกันมาก แต่ทุกคนต้องถูกปรับให้อยู่กรอบของคำว่า "ไอดอลที่ชื่อ SWEAT16!" ดังนั้นแล้วมันก็จะมีคนที่เคยทำได้มากกว่ามาตรฐานของ SWEAT16! อย่างการร้องเพลงที่หลายคนพอมาร้องเพลงที่ถนัดแล้ว จะเห็นเลยว่า "เมมเบอร์สายร้องเพลง" ของวงนี้เขามาเต็มมาก "เมมเบอร์สายแดนซ์" ก็เต้นหนัก เต้นได้น่าทึ่งกว่าที่เราเห็นตอนแสดงเพลงของ SWEAT16! ไม่ใช่น้อย "ความสร้างสรรค์ของเมมเบอร์" ก็ถูกขยายให้เห็นการในการแสดงละครสั้นทั้ง 3 เรื่อง จนคิดว่าหากให้พวกเธอ SELF PRODUCED (โปรดิวซ์วงตัวเอง) มันจะน่าทึ่งขนาดไหนนะ? (เพราะการแสดงเหล่านี้พวกเธอจัดการกันเองหมด) 

หลายคนเพิ่งมาตาม Sweat16! ไม่นานมาก อาจจะช่วงเดือน-2 เดือนมานี้ อาจจะไม่รู้ว่า เมมเบอร์แต่ละคนมีดีในด้านไหนบ้าง เรียกว่าได้เห็นแล้วคนที่ตามมานานอาจจะ "โห รู้ว่าเก่งนะ แต่ไม่อยากเชื่อว่าจะทำได้ขนาดนี้" กับคนที่เพ่ิงมาตามก็จะมีรีแอ็คชั่นทำนอง "เด็กคนนี้ทำอะไรแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ทึ่งเลย" เชื่อว่า น่าจะมีคนถูก "ตัวตนที่ได้เห็นแบบสดๆ" ของเหล่าเมมเบอร์ทำใจหวั่นไหวไม่น้อย

สิ่งที่ผมพอจะมองเห็นในทันทีก็คือ "สิ่งเหล่านี้" ปกติถูกจำกัดด้วยกรอบของการเป็น "วงไอดอล" และ "ธรรมเนียมปฏิบัติเวลาไปออกแสดง, หรือโชว์ตัว" ครอบจนเรามองเห็นแต่สิ่งนี้  มันน่าเสียดายที่ "สิ่งที่อยู่นอกกรอบ" พวกนี้กลับถูกจำกัดให้คนเพียง 200 กว่าคนได้เห็น ผมอยากให้คนที่ไม่รู้จัก SWEAT16! หรือ คนที่รู้จักชื่อ SWEAT16! แต่ไม่เคยมาเจอมาดูด้วยอะไรก็ตาม ผมอยากให้ได้เห็นครับ

ถึงจะน่าเสียดายแต่ก็ต้องยอมรับว่า "ช่องทางแสดงความสามารถ" ของ SWEAT16! มันมีน้อยเหลือเกิน แม้จะมีช่อง YouTube แต่ YouTube ก็มีสิ่งที่เรียกว่า "ลิขสิทธิ์" เข้ามาจำกัดให้ไม่สามารถแพร่ภาพออกสู่ "ทีมหน้าจอ"ได้  หากครั้งหน้าจะมีอีก อยากให้จัดในที่ที่ใหญ่ จุคนได้มากกว่านี้ หรือจัดที่ต่างจังหวัดบ้าง เปิดโอกาสให้คนที่ปกติมาร่วมลำบากได้ร่วมบ้างคงดี

แต่สิ่งที่ติดใจสงสัยก็คือการใช้ คำว่า FAN MEET ซึ่งหากมองว่า SWEAT16! เป็นวงไอดอลสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว FAN MEET แรกที่ฝุดขึ้นมาในหัวโอตะไอดอลญี่ปุ่นหลายคนคงคล้ายงานที่เรียกว่า OFF KAI ซึ่งเป็นงานที่เน้นการพูดคุยระหว่างไอดอลและแฟนคลับมากกว่านี้ การแสดงอาจจะไม่เยอะ, จะว่าไปแล้วผมมองว่า สิ่งที่ SWEAT16! ทำคล้ายกับ DINNER-SHOW มั้ง (คือแขกกินข้าวไป นักแสดงก็แสดงบนเวทีไป) แต่ก็มีหลายคนบอกว่า มันคล้ายกับงาน FAN MEET แบบวงเกาหลีมากกว่า เอาเป็นว่า หลายๆ คนที่มาในงานอาจจะไม่คุ้นเคยก็แล้วกัน

และด้วยความคาดหวังของคนที่ไม่เคยร่วมงานแฟนมีทของวงใดๆ เลยแบบผม ก็คาดหวังว่าเราจะได้ "ใกล้ชิด" กับไอดอลมากกว่านี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่า Thank you! Party นี้จะแย่หรอกนะ เพราะนี่ก็เป็นงานที่พิเศษมากๆ ระดับเสียดายเลยถ้ามันจะถูกจำกัดให้มีเพียงนานๆ ครั้ง เพราะความสามารถและความตั้งใจจริงของพวกเธอนั้น คุ้มค่าที่จะมาดูมากครับ 

ส่วนที่น่าติมากที่สุดคือ ระบบการจองตั๋วด้วยการลงชื่อบนเฟสบุคแบบนี้ มันไม่รัดกุมเลย และ ความฉุกละหุกที่ทุกคนเริ่มระอาแบบนี้แล้ว อยากให้งานนี้เป็นงานสุดท้ายที่กระชั้นชิดแบบนี้จังเลยครับ

สรุป
หลายคนอาจจะเข้าใจความคลุมเครือของคำว่า FAN MEET กันคนละทางสองทาง ไม่มีใครคาดคิดว่า จะออกมาเป็นสไตล์เกาหลีแบบนี้ หากใช้แค่คำว่า Sweat16! Thank you! Party น่าจะทำให้ทุกอย่างมันซอฟท์ลงมาได้ และ หลายคนที่ได้ร่วมงานคงสนุกได้เต็มเวลากว่านี้ เพราะคาดว่าแม้จะจบงานแล้ว แต่หลายคนที่ได้ไป "อาจจะ" ยังเซ็งเพราะเขา "อาจจะ" คิดว่า "ไม่เห็นตรงกับFAN MEET ที่ฉันกะไว้เลย" ก็หวังว่างานหน้าจะใช้ชื่องานให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ 

คะแนนอีเวนต์นี้ 9/10

สิ่งที่น่าติ อาหารและเครื่องดืมธรรมดามาก และ ไม่จุใจเลย คนมาดูตั้ง 200 แต่อาหารเหมือนเตรียมให้คนซัก 150 คนเท่านั้น บางคนเห็นอาหารแล้วคงบ่นๆ โห..นี่งาน 1500 บาทนะคุณ อาหารมาแบบนี้เหรอ , 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม