วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

[REPORT] ไป BNK48 Live Studio ครั้งแรก


ค่าใช้จ่ายในการรับชม

ON LINE Free (on Facebook Live) ♥♥♥♥
ชมในสถาณที่จริง Free ♥♥♥♥♥ (ถ้าไม่มีคนบัง) ♥♥ (ถ้าเบียดไม่ทันไม่ได้ใกล้ชิดแบบทักทายกัน)

หลังจากเปิดทำการดิจิตอลไลฟ์สตูดิโอที่ชั้น 1 ห้างเอ็มควอเทียร์ไปเมื่อ 3 มิถุนายน 2017 ต่อจากนี้ทุกวัน เหล่าแฟนคลับก็สามารถดูพวกเธอแบบสดๆ ได้ทั้งที่หน้าสตูดิโอ และผ่านทาง Facebook live โดย จ-ศ 18:00-19:30 , ส-อา 14:00-15:30 ซึ่งถ้าถามว่ามีความคล้ายกับสิ่งที่48เคยทำมามั้ยนั้น เรียกว่ากับไม่มีที่เหมือนกันซะทีเดียว แต่มีความคล้ายกับการจัดรายการของ DJ วิทยุที่จัดตามศูนย์การค้ามากกว่า 


ด้วยความที่BNK48 ได้รับการตอบรับดี ทำให้มีผู้สนใจจะไปดูสดกันในแต่ละวันมากขึ้นเรื่อยๆ จ่ากบก็เลยคิดว่าน่าจะไปดูสดๆ เป็นข้อมูลเหมือนกัน เลยเพิ่งไปดูมาเมื่อที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยฒไปถึงตั้งแต่ช่วงเที่ยงๆ (ก่อนเริ่ม 2 ชม) เมื่อไปถึงก็ต้องพบกับเหล่าโอตาคุที่มารอเวลาไลฟ์กันตั้งแต่เปิดห้าง!! เรียกว่ามีคนมาจับจองพื้นที่หน้าตู้กันเต็มที่ 
 
 


อ้อ ผมลืมบอกไปสองข้อ
(1) ไม่รู้ว่าใครเริ่มเรียกนะครับแต่ตอนนี้ชื่อเล่นของ ดิจิตอลไลฟ์สตูดิโอ คือ "ตู้ปลา" 
(2) เนื่องจากไม่มีคำขอร้องจากสต๊าฟ ผู้ชมจึงสามารถถ่ายภาพของสาวๆ ได้อย่างอิสระ ทำให้มีโอตะเซียนกล้องเข้าไปจับจองสนามรบของตัวเองอย่างแข็งขัน เรียกว่าถ้าขุดหลุมเพาะหน้าสตูดิโอได้ คงทำกันไปแล้ว ซึ่งทำให้ผู้ที่บ้านไกลและเดินทางมาเช้าไม่พอ ต้องยืนห่างๆ กันเพียงเท่านั้น 

เวลา 13:30 ก่อนไลฟ์ 30 นาที น้องมาย BNK48เมมเบอร์ ที่ไม่ได้มีคิวมาในวันนี้จู่ๆก็ปรากฎตัวในตู้ปลา และเนื่องจากไม่ได้มีคิวทำอะไร จึงเปิดโอตะรอบๆ ได้รุมถ่ายรูปกันเป็นการใหญ่ จนใกล้จะ14:00 เมมเบอร์ที่มีคิวก็ค่อยๆปรากฎตัวขึ้นมา และบรรยากาศรอบตู้ปลาก็ดุเดือดขึ้นไปอีก

เกาะหน้าตู้ได้รูปมาย

ออกมารอตรงทางเดินได้รูปแก้ว และ รูปอร

จ่ากบเองเนื่องจากมาเร็วแล้วแต่ก็เร็วไม่พอนั้น ก็ทำให้ไม่สามารถจับจองมุมงามๆได้  จำต้องล่าถอยออกมาปล่อยให้ผู้ที่พร้อมทั้งอุปกรณ์และตำแหน่งยืนได้เสพย์ให้เต็มที่

และเมื่อถอยออกมาแล้ว ก็ทำให้ได้เห็นภาพรวมครับ 
(1) เมื่อยืนออกห่างมานั้น เราก็ยังดูการไลฟ์ผ่านจอLEDในตู้ปลาได้ แต่ระบบเสียงยังไม่ดีนัก ลำโพงที่ไว้กระจายเสียงมีแต่เสียงแหลม ทำให้เวลาน้องๆ หัวเราะกรี้ดกร้าดนั้น เสียงบาดหูดีเหลือเกิน + บวกเสียงที่ออกมาข้างนอกฟังไม่ค่อยชัดเจน ฟังยาก

(2) เวลาที่เหล่าโอตะไปออหน้าตู้ปลานั้น ด้วยความสูงของผู้ชายที่สูงเกิน170ขึ้นไป ก็ยืนบังตำแหน่งการนั่งของน้องๆ จนมิด ทำให้คนนอกตู้ปลาไม่สามารถมองเห็นได้เลย
ถ้าถอยออกจากฝูงคนที่ยืนบังหน้าตู้ปลา ก็จะเห็นแบบนี้แหละ

ถ้ามองดูแล้ว ทั้งที่มีถ่ายทอดสดกันทางเน็ต แต่การที่มีคนมามุงดูกันซะขนาดนี้ ก็เพราะถ้าคุณอยู่ชิดกระจกมาก ก็จะสามารถถ่ายภาพได้ใกล้มาก
แต่ถ้ามุมไม่ดี ก็จะถ่ายได้แต่มุมแบบนี้ เห็นแต่ด้านหลังของใครบางคน
บางคนก็สรรหาวิธีแก้ไขครับ แต่ไม่มั่นใจว่าจะโดนรปภ.ไล่หรือเปล่า นั่นคือ เพิ่มความสูง แล้ว ใช้เลนส์ซูมด้วยส่องแทนครับตอนแรกผมก็ว่าเป็นทางเลือกนึงนะครับ แต่ต้องดูทางห้างด้วยว่ายอมหรือเล่า อาจเสี่ยงโดนรปภ. เข้าถึงตัวได้


จากมุมมองจ่ากบ

1. ด้านตัวรายการ

ส่วนตัวแล้วจริงๆ เคยดูผ่านทางเน็ตมาแล้วในวันแรกๆ ด้วยตัวLiveแล้ว รู้สึกว่ายังไม่ค่อยมีทิศทางที่ชัดเจนอะไร ในแต่ละวันก็ปล่อยให้น้องๆ BNK48 จัดรายการจัดช่วงกันเอง ถ้ามีเมมเบอร์ที่มีทักษะพิธีกร วันนั้นก็จะค่อนข้างไหลลื่น หรือ วันไหนแขกรับเชิญนำเก่ง แบบ คุณเอ๊ะ วงละอองฟอง Live ก็จะดูมีระเบียบกว่าให้เมมเบอร์จัดการกันเอง เท่าที่รู้มาคือน่าจะทำแบบนี้กันไปเรื่อยๆ คาดว่าเนื่องจากใหม่กันทั้งหมด ทั้งทีมงานและตัวไอดอล ก็คิดว่าคงต้องใช้เวลาปรับปรุงกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาจุดลงตัวได้ โดยส่วนตัวที่ชินกับรายการคล้ายๆ นี้ อย่าง Anta Dare กับ Kimi Dare ที่เป็นรายการสดดูกันทาง online ของAKB48 ซึ่งเคยจัดการใน AKB48 Cafe ซึ่งรายการจะมีธีมค่อนข้างชัดในแต่ละวัน ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ดูแล้วเพลินๆ และมีการจ้างคณะตลกมาเป็นMC ซึ่งทำให้รายการสนุก เพราะฝั่งไอดอลจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ MC เป็นตัวประจำจะทำให้รายการมีสเต็ปที่ชัดเจน และคุมโทนได้ แต่ที่เขาจ้าง MCได้ ก็เพราะทีการเรียกเก็บค่าบริการจากทางมือถือ / และค่าเข้าชมจากสถานที่จริง แต่ BNK48  Studio Live
ให้ดูฟรี และเข้าไปดูที่ตู้ปลาก็ฟรีแบบนี้ มันก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ล่ะนะ

ประกอบกับการไปดูในสถานที่จริงนั้น จะว่าไปแล้ว ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องว่าในตู้ปลากำลังทำอะไรกันอยู่ เลยไม่ค่อยปลื้มกับการไปเกาะตู้ปลาเพื่อชมเลยจริงๆ คือเอาจริงๆ นอนดูอยู่บ้านสนุกกว่า

2. ด้านสถานที่
ตอนนั่งรอ
ตอนยืนมุง

ส่วนตัวไม่ค่อยคิดว่า "รูปแบบสตูดิโอในห้องกระจก แล้วให้ผู้ชมดูจากข้างนอก" จะเหมาะสมซักเท่าไหร่ ทั้งที่ถ้าเป็นห้องปิด หรือลึกเข้าไปในร้านเหมือนร้านเสื้อผ้าที่เป็นสโตร์ก็น่าจะทำให้ดูเรียบร้อยน่ามองกว่านี้ (เข้าใจว่าพื้นที่ในห้างไม่เหลือให้ทำแบบนั้นแล้ว) แถมยังส่งเสียงดังกันภายในร้านก็ไม่น่ารังเกียจเท่ากับการวางตู้ปลาไว้หน้าบันไดเลื่อน ซึ่งคนทั่วไปเดินผ่านไปมาแบบนี้ คาดว่าตอนแรกทีมงานคงไม่กะว่าจะมีคนมาเยี่ยมเยียนกันมากขนาดนี้แน่นอน จึงเลือกตั้งตู้ปลาไว้ตรงลานกว้าง โดยพื้นที่รับชมของคนดูนั้นไม่ใช่บริเวณร้าน แต่เป็น "ทางเดิน" ซึ่งตอนที่ Live ยังไม่เริ่มก็มานั่งๆ รอกัน นั้น โดยส่วนตัวที่ไปลองนั่งรอดูแล้ว ก็สังเกตุเห็นว่า ผู้คนที่ไม่เกี่ยวข้องกันจะมองแบบ "อะไรของพวกแก" มันเหมือนกลุ่มคนที่เหมือนม็อบมารอประท้วงอะไรสักอย่าง แม้ผมจะคิดว่าถ้าทุกคนนั่งดูมันก็ได้เห็นกันทั่วๆ แต่ไม่มั่นใจว่า ตอนแรกทีมงาน BNK ตั้งใจจะให้คนดูดูแบบไหน ยืนดูห่างๆ หรือ นั่งดู

แต่การมาตั้งในห้างเอ็มควอเทียร์นั้น ถือว่าเหมาะสม และมาง่าย แถมลูกค้าที่เดินส่วนมากเป็นคนต่างชาติ หรือ คนไทยที่ค่อนข้างต่างจากกลุ่มที่เดินในห้างมหาชนห้างอื่น จำนวนคนเดินก็ไม่พลุกพล่านมากทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมา อาจจะแค่มองเฉยๆ งงเฉยๆ ลองคิดว่าตู้ปลาตั้งอยู่ในห้างที่ค่อนข้างพลุกพล่านล่ะก็ งานนี้ไม่จบง่ายๆ แน่

3. การรักษาความปลอดภัยของเมมเบอร์

เนื่องจากตู้ปลา่ตั้งอยู่กลางห้าง การที่น้องๆ BNK48จะเข้าพื้นที่ได้นั้นก็มีคนมองเห็นหมด ไม่ว่าจะเข้าหรือจะออก และค่อนข้างใกล้ชิดกับคนเดินห้างไปหน่อย เรียกว่าไม่สามารถเข้าพื้นที่จากจุดที่ลับตาคนได้เลย โดยส่วนตัวแล้วก็ดีใจที่มีโอกาสเห็นใกล้ๆ และเรารู้ขอบเขตว่าไม่ควรทำอะไร แต่จากจุดที่แฟนๆ BNK48 มาจากคนที่ไม่เคยตามศิลปินต่างชาติเลย ก็อาจจะเป็นการเปิดช่องให้เข้าถึงตัวได้ง่ายไปหน่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะการตั้งแถวส่งกลับนั้นทั้งที่เป็นโอกาสได้ทักทายกับไอดอลแบบสั้นๆ แต่บางคนก็มองว่า "อาจมีไอ้โรคจิตทำร้ายไอดอลได้ไม่ใช่เหรอ?" ซึ่งจริงครับในจุดนี้อาจเกิดขึ้นได้ ผมว่าในส่วนนี้รปภ.+สต๊าฟค่อนข้างน้อย ต้องอาศัยแฟนคลับที่รู้งานช่วยกันป้องกันไปเสียอย่างนั้น

ก็หวังว่าเมื่อใดที่เธียเตอร์สร้างเสร็จ ทุกอย่างจะเป็นสถานที่ปิดกว่านี้นะครับ เพื่อความปลอดภัยของน้องๆไอดอล และ เพื่อความสนุกของผู้ชมด้วย

4. ดูอยู่บ้าน vs ไปดูสถานที่จริง

ถ้าคุณเป็นสายบ้าถ่ายรูปมีกล้องดีเลนส์ดี และมั่นใจว่าจะแย่งพื้นที่ได้ ก็เชิญที่ตู้ปลาเลยครับ แต่ถ้าคุณเป็นสายเสพย์ความบันเทิงเฉยๆ ผมว่าดูผ่านเน็ตสนุกกว่านะ เพราะอย่างน้อยๆ ก็ฟังรู้เรื่องกว่าอยู่ที่หน้าตู้ปลา ยิ่งคุณเป็นคนที่อยู่ค่อนข้างห่างจากสถานีรถไฟ BTS พร้อมพงษ์แล้ว ผมว่าอยู่บ้านดูเถอะครับ เพราะถึงจะได้ "ใกล้ชิด" กับไอดอลแต่ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปผมว่าต้องเตรียมใจลำบากกันเสียหน่อยล่ะครับ

ส่วนคนที่ไปเกาะตู้ได้จะฟินแค่ไหนดูจากทวิตพวกนี้ได้เลยครับ

เนื่องจากจ่ากบไม่ได้เข้าไปและไม่อยากขโมยรูปใคร จ่ากบขอลงทั้ง ทวิตของเจ้าของภาพเลยนะครับ



 ขอบคุณทุกท่านที่แบ่งปันรูปสวยๆ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม