วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รีวิว งานHI-FIVE SWEAT16! JuJu (2018.11.18)


นับว่าห่างหายกันไปซักพักกับงานกิจกรรมพูดคุยกับเมมเบอร์ SWEAT16! จากงานล่าสุดที่ Nippon Haku เมื่อ 31 สิงหาคม 61 ถึง 2 กันยายน 61 แล้วก็ถือว่าห่างกัน 2 เดือนครึ่งเลยทีเดียว โดยงานนี้มีประเด็นให้พูดอยู่หลายเรื่องเลย ดังนี้

(1) งานไฮไฟว์ JuJu ต่างจาก งานที่ Nippon Haku ยังไง
(2) งาน JuJu มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
(3) ข้อคิดเห็นและข้อที่อยากให้ปรับปรุง

จะขอไล่หัวข้อกันเลยนะ

(1) งานไฮไฟว์ JuJu ต่างจาก งานที่ Nippon Haku ยังไง

สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจ SWEAT16! มากมายอะไร หรือ เพิ่งรู้จักนะครับ ที่ผ่านมา SWEAT16! เคยจัดงานอีเวนท์แบบนี้มาตลอดโดยแบ่งเป็น

(A) งานอีเวนท์ที่อิงกับการขายCD ซิงเกิ้ล
ซึ่งตรงนี้คล้ายๆ กับกิจกรรมของวงไอดอลที่ญี่ปุ่น คือ ขายซิงเกิ้ลแล้วในกล่องCD มีใบร่วมกิจกรรมแถมมา และ เป็นการพรีออเดอร์ ใครอยากร่วมมากก็ต้องสั่งซื้อกันไว้ก่อนเนิ่นๆ โดย SWEAT16! เคยมีกิจกรรมแบบนี้ ใน 3-4 แบบ คือ

แตะนิ้ว, ไฮไฟว์, ชาเมะ (2-shot with Mobile phone) และ เชกิ (2 shot with Poraloid Camera)

โดยงานที่ Nippon Haku คือ งานแบบ A นี้นั่นเอง

 

(B) งานอีเวนท์ที่ไม่ได้อิงกับการขาย CD ซิงเกิ้ล 
จริงๆ แล้ว หากมองดูดีๆ มันก็คือการขายอะไรแบบเดียวกันกับCD แต่ไม่ได้ขายกับCDเท่านั้นเอง และที่สำคัญคุณสามารถซื้อหน้างานได้ไม่ต้องพรีออเดอร์ โดยที่ผ่านมาจะเป็น

(B1) ขายแบบพ่วงเข็มกลัด = ไฮไฟว์

(B2) ขายแบบไม่พ่วงอะไรเลย = Group Shot , เชกิ


(B3) Birthday Event = ชาเมะ (2-shot with Mobile phone)

 

(C) Fan Meet



(D) Fan Sign


















ซึ่งงาน JuJu เป็นงานแบบ B1 นั่นคือ ไฮไฟว์ที่มาพร้อมกับการซื้อเข็มกลัด

โดยในครั้งนี้มีโปรโมชั่น ซื้อ 1000 บาท รับการ์ดใส 1 ใบ และ บัตรไฮไฟว์อีก 1 ใบ

z
โดยในงานนี้ เข็มกลัดขาย 250 บาท และ อั้น 3 ชิ้นต่อ 1 การซื้อ ดังนั้นหากอยากได้ใบที่ 4 คุณจำเป็นต้องพ่วงโฟโต้เซ็ตสัก 1 ซอง และ คุณก็จะได้บัตร 4 ใบไปใช้ครับ

(2) งาน JuJu มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง


งาน JuJu ย้ายที่มาจัดที่ จังหวัดนนทบุรี เป็นครั้งแรก หลังจากจัดในพื้นที่ใจกลางเมืองมาโดยตลอด โดยงานนี้เริ่มจากการต่อคิวซื้อสินค้าและเริ่มไฮไฟว์กันช่วงเที่ยงวันและมีการไฮไฟว์กันช่วง 13.00-15.00 และ 16.00-18.00  ซึ่งงานนี้ก็เป็นโอกาสดีที่แฟนคลับกับไอดอลจะได้เจอหน้าและพูดคุยในรอบ2 เดือนครึ่งในราคาที่ถูกกว่าครั้งที่ใช้ CD มุ้งมิ้ง (ตอนนั้นแผ่นละ 390บาท งานนี้ 250บาท) โดยในพาร์ทของงานไฮไฟว์นั้นมีบรรยากาศชื่นมื่น และสนุกสนาน แฟนคลับแม้จำนวนจะไม่มากแต่ก็คิดว่าทุกคนน่าจะได้รับความสุขในการพบเจอเมมเบอร์ที่ชอบกันไปแล้ว ส่วนใครเจอแล้วอารมณ์เสียก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณและตัวเมมเบอร์แล้วล่ะครับ

ในงานมีแฟนคลับท่านนึงซื้อบัตรไฮไฟฟ์แต่ไม่ได้ใช้เอง เขาใช้บัตรเหล่านั้นพาผู้ปกครองของสาวๆ ขึ้นไปเลนของลูกตัวเอง สร้างความทรงจำน่ารักๆ ของแม่ลูก และที่ฮาคือน้องชายของมิ้นที่ไม่ค่อยแสดงออกว่าชอบเมมเบอร์คนไหนในวงเลย ก็ยังแอบไม่ไปหาพี่สาว แต่ไปหาม่านมุกแทน 555 ก็สนุกสนานกันไป

ส่วนตัวผมเองก็ใช้บัตรทั้ง 8 ใบไปหาเมมเบอร์ที่รู้จักกันแล้วแต่ยังไม่เคยไปหา กับ เมมเบอร์ที่ไปหาหลายรอบแล้ว เพราะการได้พูดคุยกันด้วยเสียงตัวเองได้จ้องตาเมมเบอร์โดยไม่ต้องผ่านจอคอม จอมือถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะได้พบปะกัน ถ้ามีโอกาสอยากจะลองให้ไปหาพวกเธอกันนะครับ

หลังจากจบการไฮไฟว์ เมมเบอร์ก็ทำการเบรก และ ปล่อยให้ทีมงานรื้อพาร์ติชั่นลงเพื่อเคลียร์เป็นพื้นที่แสดงของงานวันนี้โดยในเวลา 18.30น. ก็มีการแสดงซิงเกิ้ลที่ผ่านมาทั้ง 3 เพลงคือ วิ่ง, มุ้งมิ้ง และ TKO หลังจากนั้นก็คั่นเวลาด้วย VTR เรื่องราวในแต่ละซิงเกิ้ลที่ผ่านมา ถ่วงเวลาให้สาวๆ ไปเปลี่ยนชุดคอสตูม ซึ่งพวกเธอกลับมากับุชุดใหม่ พร้อมประกาศชื่อซิงเกิ้ลที่ 4 คือเพลง "ปิ้งย่าง"


โดยคอสตูมของซิงเกิ้ลนี้ ทั้ง13สาวมาในรูปแบบของสาวเสิร์ฟ ซึ่งชุดมีลักษณะของการคาดผ้ากันเปื้อน ให้อารมณ์พนักงานร้านอาหารไม่น้อย โดยเซ็นเตอร์ของเพลงนี้คือ ม่านมุก เซ็นเตอร์จากเพลง TKO แต่น่าเสียดายที่ไม่มีการแย้มเพลงให้ได้ฟังแต่อย่างใด ทำให้แฟนคลับหลายคนมุ่งหน้าไปสู่งาน CAT EXPO ที่ว่ากันว่าจะมีการแสดงเพลง "ปิ้งย่าง"  บนเวทีของงานนี้ด้วย แต่ก็ไม่อยากคาดหวังมากว่าจะเป็นไปตามที่กะไว้หรือไม่


(3) ข้อคิดเห็นและข้อที่อยากให้ปรับปรุง


เนื่องจากงานนี้มีช่องโหว่ที่อยากให้ปรับปรุงหลายจุดจึงขอเขียนยาวๆ นะครับ เผื่อทีมงานจะได้ผ่านตาบ้าง

(3.1) เรื่องการเริ่มงานสาย
ตามกำหนดที่ทางทีมงานแจ้งในเพจของวง นั่นคือ 10.30น. จะเป็นการเริ่มจัดแถวของลูกค้าที่ทำการจองคิวกันแบบออนไลน์ และเริ่มจำหน่ายสินค้าเวลา 11.00น. แต่กลายเป็นว่าจนถึง 11 โมงแล้ว การขายก็ยังไม่ได้เริ่มแต่อย่างใด และล้ำเวลามาเรื่อยๆ โอเคว่าอาจจะไม่ได้กระทบกับการไปไฮไฟว์มากมายอะไรนัก เพราะกว่าจะเริ่มไฮไฟว์คือ 13.00น. แต่สิ่งที่อยากให้ทีมงานคำนึงมากๆ คือ อาจทำให้ลูกค้าไม่ค่อยโอเคกับการไม่ตรงต่อเวลา เพราะ ลูกค้าหน้างานที่อยู่หน้างานทั้งวันก็มี และบางคนอาจจะแวะมาซื้อแล้ววิ่งไปทำธุระก็มี อย่าผิดเวลาดีที่สุด

(3.2) JuJu คืออะไร ถ้าไม่เฉลยก็อย่าตั้งเถอะ
ไม่ค่อยเข้าใจว่าจะตั้งชื่องานให้มี gimmick ที่หาคำตอบไม่ได้ทำไม สุดท้าย JuJu คือ? หากมันเป็นชื่องานของคนอื่นแล้ว SWEAT16! ไปร่วม มันก็คงจะไม่มีใครสนใจเท่าไหร่ แต่ในเมื่อเป็นงานตัวเองแบบนี้ ก็น่าจะทำให้มันออกมาดูเข้าใจง่ายๆ เถอะครับ ถึงจะบอกว่า มันคือ "จุ๊ๆ อย่าบอกใครนะ" แล้วยังไงอะ? เพราะงานหลักของวันคือ ไฮไฟฟ์ ก็ตั้งชื่อว่างาน ไฮไฟฟ์ไปเลยก็เข้าใจง่ายกว่านะ

(3.3) กิจกรรมท้ายงานที่ยาวนานจนเกินไป
คือหลังจากจบงานไฮไฟว์แล้ว ทุกคนก็มายืนรอรับชมการแสดงท้ายงาน ซึ่งตรงนี้ทุกคนคาดหวังว่าจะได้เห็นการแสดงซิงเกิ้ลที่ 4 หรือชุดใหม่ หรืออะไรก็ตาม แต่กลายเป็นว่า20นาทีแรกของกิจกรรมเป็นการพูดคุยกันยาวๆ และต่อด้วยการแสดงเพลงซิงเกิ้ลทั้ง 3 ของวง ซึ่งการแสดงนี้แน่นอนว่าดึงดูดคนที่ไม่เคยเห็นได้เป็นอย่างดี แต่จากนั้นเมมเบอร์ลงไปเปลี่ยนชุด และทีมงานก็ฆ่าเวลาด้วยการเปิดคลิปที่จริงๆ ทุกคนก็ได้ดูไปหมดแล้ว แถมยังเปิดวนอยู่ตรงจุดขายทั้งวันมาแล้ว ซึ่งตรงจุดนี้เหมือนจะยาวแบบไม่รู้จักจบสิ้น และคนทั่วไปก็เริ่มหมดความสนใจ พอทุกคนเริ่มเบื่อสาวๆ SWEAT16! ก็กลับมาพร้อมกับการเปิดเผยซิงเกิ้ล4 และเปิดเผยเพลงรองของซิงเกิ้ล4  ซึงตรงนี้เป็นกิจกรรมทื่กินเวลาชั่วโมงกว่าๆ อยากให้กระชับครับ มันยาวเกินไป ขนาดแฟนคลับก็ยังอารมณ์เสีย จัดให้กระชับกว่านี้ได้จะดีมากครับ

(3.4) กั๊กเพลงไว้ทำไม? ความประทับใจหายหมด
แฟนคลับหน้างานยืนรอขาแข็ง รอน้องๆ กลับมาจากการเปลี่ยนชุด แม้ทุกคนจะฮือฮากับชุดใหม่ และชื่อเพลงก็ตามที แต่กลับไม่มีการแสดงเพลงแม้แต่น้อย VTR ก็ไม่ได้ปล่อยทีเซอร์เยอะๆ แบบครั้ง TKO ซึ่งไม่รู้จะเปลี่ยนแนวทางแบบนี้จะเป็นบวกหรือเป็นลบ แต่จริงๆ อยากให้คำนึงความประทับใจครับ วันนั้น แฟนคลับทุกคนได้ประทับใจกับสาวๆ แล้ว อยากให้จบสวยๆ จริงๆ นะ มันไม่สุดแบบนี้ จะมีแฟนคลับบางคนหายหน้าไปเรื่อยๆ ได้นะครับ

ก็หวังว่ากิจกรรมในช่วงซิงเกิ้ลที่ 4 จะมีการปรับปรุงให้มากขึ้นเรื่อยๆ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม