วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

SF 少女ドラマシリーズ「ADS77」ขอพูดถึงละครเรื่องนี้หน่อย



มีใครได้ดูหรือยังครับ กับละครที่แถมมาใน DVD ของAKB48 32nd Single「恋するフォーチュンクッキー」ซึ่งมีอยู่ในทั้ง 3 type ยาวจำนวน 3 ตอนจบ (ความยาวต่อตอนยาว 20 นาทีโดนประมาณ) โดยเป็นละครที่ถ่ายทำในลักษณะละครเวที โดยมีผู้แสดงเป็นเหล่า "New Generation" ของ AKB48 นั่นคือ เมมเบอร์ที่มีอายุไม่เกิน 17 ปี และยังเป็นเค็งคิวเซย์เกือบทั้งหมด โดยมีโอคาดะ นานะ (AKB48 เค็งคิวเซย์ รุ่น 14) รับบท ADS77 หรือคือนางเอกของละครครับ ถ้าชอบดูละครก็อ่านต่อนะครับ



เรื่องราว

เรื่องราวถูกเซ็ตคือมาในโลกที่มีต่างจากโลกของเรานิดหน่อย นั่นคือเป็นโลกที่ "โรบ็อต" หรือ "หุ่นยนต์" ถูกสร้างขึ้นมาในลักษณะที่เหมือนคนทุกประการได้เรียบร้อยแล้ว โดยหุ่นยนต์ในละครนี้คือ ADS ที่ย่อจาก Android of Designer Spirit หรือแปลไทยว่า "แอนดรอยด์ที่สร้างตามแต่จะออกแบบ" โดยครอบครัวอาโอกิ ที่เสียลูกสาววัย 4 ขวบไป ไม่อาจทนความเสียใจได้ จึงรับเอาADSมาเลี้ยงดูแทนลูก โดย ADSรุ่นที่พวกเขานำมาเลี้ยงดูคือ ADS77



และเรียกเธอว่า "นานะ" ตามชื่อลูกสาวที่ตายไปแล้ว โดย ADS77 ก็จะสำเหนียกตัวเองว่า เธอคือ อาโอกิ นานะ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป สามีภรรยา อาโอกิก็มีลูกคนใหม่เกิดขึ้นมาถึง 2 คนคือ ซาโฮะ (เค็งคิวเซย์ รุ่น 13) และ มิกิ (เค็งคิวเซย์รุ่น 14) นานะที่เป็นหุ่นยนต์ก็เลยกลายเป็นพี่สาว แต่พี่สาวคนนี้กลับไม่สามารถเจริญเติบโตได้ เวลาผ่านไปน้องสาวที่อายุ 16 และ 14 แล้ว แต่นานะยังมีสติปัญญาและวิธีคิดแบบเด็ก 4 ขวบอยู่ และเริ่มกลายเป็นตัวเกะกะในสายตาของทุกคน และทำเหมือนนานะไม่ได้นั่งอยู่ตรงนั้น เพราะแม้จะร่วมโต๊ะอาหาร แต่นานะก็ไม่ได้ร่วมทานอาหารกับทุกคน เหมือนเป็นส่วนเกินของครอบครัว





และในช่วงเวลาที่ครอบครัวอาโอกิกำลังเบื่อหน่าย ADS77 ทางบริษัทที่สร้างก็มีนโยบายจะกำจัดADSซีรี่ส์ทิ้ง เพียงแค่ติดต่อไป หน่วยงานจะส่งทีมกำจัดมาถึงบ้าน  จึงเหมือนเข้าทางพ่อกับแม่ และคุยกันเรื่องนี้ต่อหน้านานะที่กำลังชาร์จไฟอยู่


โดยที่ไม่รู้เลยว่า แม้จะเป็นตอนชาร์จไฟ ADS77 ก็ยังรับรู้ข่าวสารได้ และรับรู้ว่าตัวเองไม่ใช่คนมานานแล้ว แต่ยังยิ้มแย้มและดำเนินแต่ละวันไปเหมือนไม่เคยรู้อะไรเลย มีเพียงมาโกะ (เค็งคิวเซย์ รุ่น 14) เพื่อนบ้านของครอบครัวอาโอกิที่มาเล่นที่บ้านบ่อยๆ เท่านั้น ที่นานะบอกว่า ตัวเธอรู้ว่าอีกไม่นาน เธอคงไ่ม่อยู่แล้ว แต่ที่ทำได้ก็มีเพียงดำเนินสิ่งที่ทำมาต่อไปเท่านั้น และวันหนึ่งหน่วยงานกำจัดก็มาถึงบ้านและเอาระบบของ ADS77 ออกจากตัวของเธอไป ซึ่งนั่นเท่ากับ ADS77 ที่เคยเป็น "นานะ" นั้นเหลือแต่เพียงร่างกาย แต่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อีกต่อไป เท่าักับADS77 หรือนานะจะจบลงตรงนี้หรือ?

ตอนจบของเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไรนั้น ขอไม่สปอยนะครับ อยากให้ผู้สนใจไปดูกันเอง

เขียนถึงเรื่องย่อจบไป ก็มาถึงเรื่องที่อยากจะพูดถึงบ้าง


ADS77 เป็นละครเวที มีเนื้อหาค่อนไปทางไซไฟ เพราะมีเรื่องของแอนดรอยด์เรื่องในอนาคต และมีลักษณะที่ทิ้งอะไีรให้คิดไม่มากก็น้อย การดำเนินเรื่องมี 2 แบบคือ แบบแรกเป็นละครโดยตรง และแบบมีผู้เล่าเรื่องคอยอธิบายให้ผู้ชมที่ตามแนวคิดในเรื่องไม่ทัน รวมทั้งบ่งบอกว่าเหตุการณ์ดำเนินไปในทิศทางใด โดย มาโกะ และ ฮิรารี่ (AKB48 Team K) รับหน้าที่นันไป ตัวฉากก็มีฉากเีดียวคือ บ้านอาโอกิ ดังนั้นแล้วบทบาทการแสดงจึงเป็นสิ่งสำัคัญ
(ซ้าย) มาโกะ (ขวา) ฮิรารี่
โอคาดะ นานะ

โดยตัวนำของเรื่องคือ โอคานะ นานะ (นาจัง หรือ โอนานะ) นั้น ต้องแสดงเป็นหุ่นยนต์ที่มีการกระทำแบบเด็กอายุ 4 ขวบ ซึ่งการพูดการจานั้น เธอแสดงออกมาได้ดีเลยทีเดียว และรู้สึกว่าน่ารักน่าถนุถนอมไม่น้อย ซึ่งนั่นหมายถึงว่า ยิ่งนานะแสดงน่ารักมากแค่ไหน อีก 4 คนในบ้านอาโอกิก็ยิ่งดูใจร้ายมากขึ้นเท่านั้น (แน่นอนว่า นั่นหมายถึงสมาชิกในบ้านอีก 4 คนก็ต้องสร้างบรรยากาศชวนหงุดหงิดได้เป็นอย่างดีด้วยนั่นแหละนะ)

การดูครบ 3 ตอนนั้น ทำให้ผมรู้สึกว่า "ละครเรื่องนีู้ดูแล้วเหงาจังเลย" บทไม่ซับซ้อนอะไรมากเลย แต่เนื้อหากลับชี้ให้เห็นว่า "คุณจะคาดหวังให้คนอื่นเป็นอย่างที่คุณคิดมันคงยาก ถ้าคุณไม่บอกเขาเอง" ADS77 ถูกเซ็ตให้มีความทรงจำของ อาโอกิ นานะ ที่ตายไปตอน 4 ขวบ และเลี้ยงแทนลูก แต่ครอบครัวกลับปล่อยให้เธออยู่ข้างหลัง ไม่สอนให้เธอโตขึ้น ให้อยู่แต่ในบ้าน นานะก็ยังเป็นเด็ก 4 ขวบต่อไป และตราบใดที่ไม่มีใครบอกใ้ห้เธอโต เธอก็จะวนเวียนทำสิ่งที่เธอทำอยู่เท่านั้น

มันเหมือนซื้อสัตว์เลี้ยงมาแล้วปล่อยปละละเลย คุณจะมาคาดหวังให้สัตว์เลี้ยงตัวนั้นเชื่องกับคุณได้หรือ? ละครเรื่องนี้ผมดูแล้วคิดแบบนั้น

ADS77 ก็ไม่ต่างจากละครโรงเรียน นักแสดงเป็นเด็กๆ เค็งคิวเซย์ หรือไอดอลฝึกหัด คงไม่สามารถเทียบชั้นนักแสดงจริงๆได้ คนที่ชอบดูก็อาจจะดูแล้วชอบ คนที่ไม่ชอบละครเวทีดูแล้วอาจจะไม่ถูกใจ

แต่ถึงอย่างนั้นก็มีความเนี๊ยบของโปรดักชั่นในระดับที่สูง เด็กๆที่คัดมาก็เหมาะสม ใบหน้าของโอนานะที่ดูเหมือนหน้ากากละครโนห์นั้นอาจทำให้บางคนเห็นว่าสีหน้าเธอแข็งๆ แต่จริงๆ แล้วเธอแสดงออกทางน้ำเสียงเยอะมาก การใช้ระดับเสียงไม่ว่าจะตอนเล่นคนเดียวหรือตอนที่ดีใจนั้น ถ้าหากทำแบบนี้ไม่ได้ คงถ่ายทอดอารมณ์ของADS77ไม่ได้ง่ายๆ แน่ ที่ผ่านมาเรามักจะเห็นแต่เด็ก AKB48 เล่นแต่ละครเบาๆ ตลกๆ แต่เรื่องนิ่งๆแบบนี้ก็แปลกตาดีครับ

ใครอ่านแล้วสนใจ คงต้องลองหาดูครับ จ่ากบอาจจะชอบนานะมากเกินไป จนเขียนเกินจริงไปก็ได้ ใครจะไปรู้

แต่สุดท้ายสิ่งที่ประทับในใจผมคงเป็น "ชอบเํธอมากขึ้นอีกแล้วล่ะ โอคาดะ นานะ" มั้ง?
อยากดูแบบชัดๆ อยากได้คำแปลไปทำซับไทยจังหนอ ใครจะใจดีแปลให้จ่ากบ FAN SUB บ้างนะ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม