วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

[AKB48 / BNK48] คำถามนี้จ่ากบขอแจกแจงนิดนึง


นี่คือคำถามข้อนึงที่ตีพิมพ์ลงนิตยสารแจกฟรีอย่าง Giraffe Magazine ฉบับที่ 60 ซึ่งเป็นฉบับครึ่งหลังของเดือนเมษายน 2017 ซึ่งคนถูกถามคือเมมเบอร์คนนึงของ BNK48 ชื่อ เฌอปราง โดยถามประเด็นเมื่อปี 2014 หรือเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน ซึ่งผมมองว่า หลายคนอาจจะลืมเลือนไปบ้างตามกาลเวลา เฌอปรางจะตอบอย่างไร คุณลองไปหาอ่านเอง

ประเด็นคือผมอยากขี้บางท่อนของคำถาม ที่อาจมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน จึงข้อชี้ดังนี้ครับ






เนื่องจากมีหลายเรื่องที่ต้องแจกแจงขอตอบเป็นข้อๆ โดย

1 "แฟนคลับโรคจิต เอาเลื่อยฟันแขน"
fact คนที่ก่อคดีไม่ใช่ "แฟนคลับโรคจิต" หรือ "แฟนคลับ" , แต่เป็น "คนที่ไม่ใช่แฟนคลับ" ที่เห็นAKB48ในทีวีแล้วหมั่นไส้คนดัง จนลงเอยด้วยการไปซื้อCDที่สามารถเอาบัตรที่แถมไปร่วมงานจับมือที่ จ.อิวาเตะ (ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของคนร้าย) ได้จำนวน 2 แผ่น และไปยืนต่อคิวในงานจับมือทั่วประเทศดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2014 นั้นโดยคร่าวๆแล้ว เป็นดังนี้

เป็นข้อมูลที่ถูกพูดถึงในรายการข่าว (หากมีความคลาดเคลื่อนต้องขออภัยล่วงหน้า)  ผู้กระทำผิดได้แอบพกเลื่อยมือแบบพับได้ไว้ในเสื้อและเมื่อสบโอกาสเข้าไปในเต้นท์สำหรับจับมือได้แล้ว ก็ควักเลื่อย มาเหวี่ยงไปมาโดยมีแนวโน้มว่าเขาน่าจะเล็งไปที่ใบหน้าของไอดอล

fact ผลคือ เมมเบอร์ 2 คนคือ อิริยามะ อันนะ และ คาวาเอย์ รินะ ได้รับแผลเป็นทางยาวบริเวณหลังมือขวาจากการกระทำของชายคนนั้น และ ยังมีพนักงานพาร์ทไทม์อีกคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการขัดขวางผู้กระทำผิดจนสามารถหยุดการกระทำครั้งนี้ได้

fact ผู้กระทำผิดสารภาพในภายหลังว่า "ไม่ได้เล็งทำร้ายอิริยามะหรือคาวาเอย์แต่แรก" เพราะ "แค่ต้องการเล่นงานใครก็ได้ที่เป็นไอดอลAKB48ในวันนั้น"

2 "หลังจากนั้นก็กลัวจนขอ การศึกษาไปเลย"
fact ผู้ที่จบการศึกษาโดยมีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ และถูกอ้างอิงน่าจะหมายถึง "คาวาเอย์ รินะ" ซึ่งเป็นอดีตเมมเบอร์คนดังคนนึงของวงซึ่งจบการศึกษาไปแล้วจริง (ประกาศจบการศึกษาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2015 และออกจากวงหลังจากนั้น) แต่เธอไม่ได้ลาออกจากวงทันทีทันใด หลังจากอาการดีขึ้น ก็ยังมาร่วมถ่ายละครและถ่ายรายการเพลงรายการวาไรตี้เท่าที่ตัวเองจะมาได้อยู่จนหมดวาระ

fact เมื่อรวมกับชื่อเสียงที่คาวาเอย์มีอยู่ก่อนเหตุการณ์รวมกับทักษะการแสดงละครที่ทำได้ดี คาวาเอย์จึงเบนเข็มไปหาวงการการแสดงอย่างจริงจังแทนการเป็นไอดอล เธอจึงจบการศึกษาจากการเป็นไอดอลและกลายเป็นนักแสดงหญิงที่กำลังมีผลงานมากมายในวงการบันเทิงญี่ปุ่นในขณะนี้

opinion คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นคงมีผลกับสภาพจิตใจของคาวาเอย์ และน่าจะมีส่วนให้เธอทำการจบการศึกษาเร็วขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นด้วย

3 "ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ"
fact หลังเหตุการณ์ของคาวาเอย์ และ อิริยามะ นั้น ทำให้เกิดประเด็นทางสังคมในเรื่องงานจับมือนี้ และทำให้กำหนดการจับมือของทุกวง (แม้แต่วงไอดอลของค่ายอื่นที่มีกิจการงานจับมือแบบเดียวกับ 48 Group) ต้องเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด จนแทบจะหยุดกิจกรรมไปเลยในช่วงหลายเดือนที่เหลือของปี 2014

fact หลังจากตกลงกันได้ ทาง 48 Group ก็ได้ยกมาตรฐานรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขึ้นอย่างมาก (และยังทำต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน)
มีทั้งการตรวจบัตรผู้เข้าออกทุกครั้ง ตรวจสัมภาระทุกครั้งที่เข้าไปใหม่ และมีการสแกนตัวผู้เข้าร่วมงานเพื่อหาของน่าสงสัยทุกครั้งที่ผู้ร่วมงานมีการเข้าบริเวณงานจับมือ รวมถึงมีรั้วกันระหว่างแฟนเพลงกับไอดอล และ การจัดให้ไอดอลยืนหลังโต๊ะแบบเรียงหน้ากระดาน ทำให้แฟนคลับและรปภ. สามารถเห็นได้สะดวกทั้งเลนของไอดอลที่ตัวเองต่อแถว/ ดูแล รวมไปถึง เลนข้างๆ (ซึ่งเดิมทีเป็นระบบที่ปิดกว่านี้เพื่อความเป็นส่วนตัวของแฟนคลับกับไอดอล)  ทำให้ในงานของ 48 Group ยังไม่มีคดีใหม่เกิดขึ้นในเวลานี้

fact  ที่จริง "เหตุการณ์ที่มีตามมาอีก" เป็นเหตุการณ์ของไอดอลค่ายอื่น

opinion คดีที่มีคนร้ายเอามีดทำร้ายไอดอลอีกคนนึงเข้านั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นต่างกรรมต่างวาระและไม่ใช่เมมเบอร์ใน48 Group แต่หากจะมองว่ามีความเสี่ยงในการเป็นไอดอล ก็อาจมองได้ แต่คิดว่า ผู้อ่านหลายท่านอาจเข้าใจว่า "AKB48 ยังปล่อยให้มีเรื่องแบบนั้นเกิดอีกเหรอ?" อยู่ก็ได้ คำถามนี้จึงน่าจะระบุให้ละเอียดกว่านี้น่าจะดีครับ


ขอสรุปอีกทีว่า ควรตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนนำเสนอ ดีที่สุดครับ

เรียบเรียงบทความ : จ่ากบ
ข้อมูลเสริมจาก Iwate Incident

อ่านคำถามและคำตอบที่ตีพิมพ์ ได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม