วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560

[ดูแล้วอยากเล่า] คอนเสิร์ต NMB48 Asia Tour 2017 in Bangkok




เพิ่งจบกันไปสำหรับคอนเสิร์ตของวง NMB48 ซึ่งเป็นวงในตระกูล48 ที่โดยส่วนตัวผมชอบเพลง, การแสดงและเมมเบอร์โดยรวมมากที่สุด คือ วงอื่นจะชอบเมมเบอร์เป็นคนๆ แต่ไม่ได้ชอบเพลงมากมายอะไร แม้แต่AKB48 ผมก็ไม่ได้ชอบเพลงของพวกเธอทุกเพลงหรอก แต่ NMB48 นั้นเป็นวงที่มีเพลงออริจินอล (ที่ไม่ได้เอาเพลงของวงอื่นมาร้องใหม่) ที่ดีเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าถ้าอยากให้ดูคอนเสิร์ตจริงๆ  NMB48 นี่ผมพร้อมจะเสียเงินค่าเครื่อง ค่าบัตรไปดูถึงที่พวกเธอแสดงเลยล่ะครับ ดังนั้นการมาไทยของพวกเธอ ผมก็ตั้งใจว่าจะอุดหนุนบัตรคอนเสิร์ตแต่แรกแล้วล่ะ



โดยคอนเสิร์ตของ NMB48 นั้น เป็นความร่วมมือของ บ.โยชิโมโต้ กับ Loveis (ซึ่งดูแลโดย พี่บอยด์ โกสิยพงษ์) รูปแบบการจัดการหน้างานนั้น ในส่วนของการเข้าไปรับชมนั้นถือว่ามาตรฐานแบบญี่ปุ่นนะครับ ด้านการจัดการด้านในพื้นที่ก็คือว่า กลางๆ ไม่ได้อลังการงานสร้าง แต่ชอบที่มีรันเวย์รูปตัวที ยื่นออกมาให้เมมเบอร์วิ่งออกมาแสดงต่อหน้าเราแบบใกล้ๆ หลายเพลง ผมกับเพื่อนๆ ก็ไปอยู่ตรงปลายนึงของตัวที และได้เห็นเมมเบอร์แบบใกล้มาก ถ้ายืนเกาะรั้วแล้วยื่นมือเข้าหากันนี่แตะมือไอดอลได้สบายเลย ใกล้มากๆ ระบบเสียงหลายคนดูในคลิปอาจจะฟังแล้วไม่ค่อยดี แต่บอกว่าถ้าบันทึกภาพด้วยกล้องจริงๆ เสียงจะดีกว่านั้นมากครับผม

โดย set list ของเพลงที่แสดงไปเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2017 ที่ผ่านมา คือ


1.  ナギイチ / NAGIICHI *single >> clip
2.  北川謙二 / KITAGAWA KENJI *single
3.  オーマイガー!/ OH MY GA *single
4.  僕らのユリイカ / BOKURA NO YURIIKA *single >> clip

MC:ช่วงแนะนำตัวเอง

5.  僕は愛されてはいない (美瑠ソロ) / BOKUWA AISARETEWAINAI (มิรุรุน Solo)
6.  冬将軍のリグレット / FUYUSHOGUN NO REGRET
7.  結晶 KESSHO

MC 2

8.  絶滅黒髪少女 / ZETSUMETU KUROGAMI SHOJO *single
9.  カモネギックス / KAMONEGIX *single
10. 甘噛み姫 / AMAGAMI HIME *single
11.  高嶺の林檎 / TAKANE NO RINGO *single

MC (ช่วงตอบคำถาม)

12.  なんでやねんアイドル  / NANDEYANEN IDOL
13.  イビサガール / IBIZA GIRL *single
14.  らしくない / RASHIKUNAI *single
15.  ドリアン少年 / DORIAN SHONEN *single

Encore

MC ถ่ายรูปกับทุกคน

16.  365日の紙飛行機 / 365 NICHI NO KAMIHIKOKI
17.  まさかシンガポール / MASAKA SINGAPORE * แฟนๆ ถ่ายรูปได้เต็มที่ในเพลงนี้ **single >> clip

MC

18.  青春のラップタイム / SEISHUN NO LAPTIME

จาก Set list นั้นใน 18 เพลงจะเป็นเพลงที่เร็วไป 16 เพลงได้ แถมทุกเพลงยังเป็นเพลงที่สนุกเป็นสำคัญ เพลงและเป็นซิงเกิ้ลกันตั้งกี่เพลง ส่วนเพลงช้านั่นคือเพลงโซโล่ของมิรุรุนซึ่งบรรจุในอัลบั้มล่าสุดของ NMB48 กับ 365 ต้นฉบับ  การแสดงของ NMB48 นั้น แม้เมมเบอร์จะเห็นชัดเลยว่า เต้นแรงจนเหงื่อแตกแค่ไหน แต่ไม่มีอาการหมดแรงให้ได้เห็นเลย หลายๆ เพลงก็ทำการร้องสด (บางเพลงก็ลิปซิ้งค์นะ) เพราะเมมเบอร์ที่เป็นต้นเสียงของเพลงนั้นไม่อยู่ในวงแล้ว (อย่าง วาตานาเบะ มิยูกิ, ยามาดะ นานะ) ในเมื่อไม่มีการอัดเสียงใหม่ให้ใช้แสดง ก็ร้องสดไปนี่แหละ ซึ่งบอกเลยว่าเสน่ห์ของ NMB48 นั้นอยู่ที่องค์รวม เมมเบอร์ที่มาแสดงวันนี้บอกเลยว่า คุณสามารถชอบได้ทุกคนนะ เพราะตัวจริงน่ารักเว่อๆ ทุกคน!! แม้บางเพลงจะแอบเต้นไม่พร้อมกัน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ เราดูได้สนุกซะขนาดนั้น เรียกว่าเวลาผ่านไป 90 กว่านาทีอย่างสนุกสนาน ไม่รู้สึกเบื่อเลยแม้แต่น้อย แม้ช่วงMCจะฟังเมมเบอร์พูดไทยแล้วงงๆ ก็เถอะ (ฮา)

ข้อเสียของ set list นี้น่าจะเป็นเพลงที่เซ็นเตอร์ไม่อยู่แล้วอย่าง Boku wa inai ที่เป็นเพลงช้าไม่ถูกรวมในการแสดง อาจเพราะต้องการเพลงเร็วๆ ต่อเนื่องก็เป็นได้ แต่ก็งงว่าทำไมตัด Boku Igai no Dareka ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลล่าสุดออกไปอีกเพลงก็ไม่อาจทราบได้

ผมเองก็เคยดู NMB48 แสดงคอนเสิร์ตตามแผ่น ตามที่เขาแพร่ภาพมาเท่านั้น (แต่ก็มากพอจะจำจังหวะการเชียร์และรู้จังหวะคอลล์) พอได้มาเห็นของจริงก็ยอมรับเลยว่า คุ้มค่าเงินที่เสียไปมากๆๆๆ (ก ไก่ล้านตัว) เสียดายที่ไม่มีการเปลี่ยนคอสตูมเลย ใส่ชุดเดียวทั้งคอน เว้นไปเปลี่ยนเป็นเสื้อยืดกางเกงขาสั้นในช่วงเพลงที่ 16-18 เท่านั้น

โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างเสียดายที่ในประเทศไทย NMB48 ไม่ค่อยมีแฟนที่มีฐานใหญ่มากมายอะไร ใหญ่ในทีนี้คือหลักพันนะครับ เพราะดูจากคนในงานแล้ว (แม้แต่เพื่อนผมเอง) ก็ยังไม่ค่อยรู้จักเพลง NMB48 ดีอะไรมาก บางคนรู้จักเมมเบอร์แค่ซายะเน่ เพราะซายะเน่ไปแสดงในเพลงของAKB48 บ่อยก็มี นั่นทำให้คนดูค่อนข้างหลวม (ได้รู้มาว่าบัตรขายได้ไม่มาก + จนต้องเพิ่มบัตรแจกตอนใกล้ๆ วันแสดง)

แต่การเชียร์ของคนดูสนุกครับ คือ แม้คนน้อยแต่มีพลัง คงเพราะแฟนคลับ NMB48 มารวมตัวในคอนกันหมด รู้จังหวะส่งเสียงเชียร์กันสนุก คนที่มาดูโดยไม่รู้จังหวะก็ยังมั่วตามได้สนุก

พอจบงานแล้วไต่ถามกันดู หลายคนที่ไม่เคยฟังเพลง NMB48เลยก็บอกว่า ดูได้สนุกมาก บางคนเริ่มเป็นแฟนจากการดูคอนฯ นี้เลย นี่เป็นสัญญาณอันดีครับ ว่าถ้า NMB48 ได้มาเล่นซ้ำอีกในปีถัดๆไป (ถ้าผู้จัดกรุณา) จะมีแฟนคลับใหม่ๆ ที่รับพลังจากคอนฯแรกไปอีกเยอะครับ บัตรน่าจะขายได้ไวขึ้นแล้ว

ก็อยากบอกผู้จัดว่า ถ้าทำได้ต่อไป อยากให้มีรายการของวงไอดอลในสังกัดโยชิโมโตะมาแพร่ภาพหรือปล่อยให้ดูกันทางเน็ตบ้างครับ แบบสะสมฐานแฟนคลับไปเรื่อยๆ เวลาวงเล็กวงใหญ่มาอีก คนที่เคยไม่รู้จักก็จะได้รู้จักเพิ่มนะครับ เพราะหลายวงแม้มีดีที่เพอร์ฟอร์แมนซ์ แต่การรู้จักตัวเมมเบอร์ในวงก็สำคัญในการมารับชมมากๆ หลายคนบ่นเสียดายที่สุโต้ ริริกะ ไม่ได้ถูกเลือกให้มาแสดง (เพราะปลายเดือนนี้เธอก็จะออกจากวง) เพราะหลายคนจำริริกะได้แม่นมาก เห็นมีหลายคนอ้างว่าไม่ยอมไปดูเพราะริริกะไม่มาก็มี (ไม่รู้พูดจริงแค่ไหน) แต่ถ้าคนดูรู้จักเมมเบอร์มากขึ้น การแสดงก็จะดูสนุกขึ้นแน่นอนครับ 

ส่วนจ่ากบที่รู้จักเมมเบอร์ NMB48 ที่มาแสดงในวันนั้นเกือบทุกคนก็ดูเพลินมาก พร้อมเชียร์เมมเบอร์ทุกคน เรียกชื่อได้หมด และที่สำคัญเลยครับ เมมเบอร์อย่าง ซายะเน่, มิรุรุน, ฟู, ยูริ, อาคาริน, นางิสะ, เลม่อน, อายัน นี่ได้ใจจ่ากบไปเต็มร้อยแล้ว เพราะมาเล่นตรงที่ผมยืนบ่อยมากๆ โดยเฉพาะน้องอายันวัย 15 ปีที่เต้นแรงเต้นเป๊ะมากๆ ตัวนิดเดียวเองนะ

ประเมินคอนเสิร์ตกันหน่อย

การแสดง 10/10
ความคุ้มค่า 10/10 (อันนี้เพราะยืนในตำแหน่งที่ดีประมาณนึงนะ)
ระบบแสงสีเสียง 8/10
ระบบที่ยืน 5/10 *** น่าจะมีเก้าอี้ให้นั่งพักเวลารอการแสดงครับ ยืนตั้งแต่เข้า Fast track 17.30 - 21.00 น. มันทรมานสังขารมาก
ระบบการจัดการหน้างาน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม