วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

[Report] งาน Sweat16! Tokyo Connection


ก็จบกันไปแล้วกับงานอีเวนต์ที่ 2 ของ Sweat16! ซึ่งดูเหมือนว่าต่อไปจะมีงานอีเวนต์เดี่ยว, งานที่ Sweat16! เป็นตัวหลักแล้วมีคนจากโยชิโมโตะมาแจม และ งานที่ไปเป็นแขกรับเชิญศิลปินในค่ายLoveIs เรียกว่ามีอีเวนต์กันเกือบทุกสัปดาห์เลยทีเดียว (เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ) นั่นคือ Sweat16! เป็นศิลปินของ บ.โยชิโมโตะ แต่ก็ออกงานร่วมกับ LOVEis ด้วย ดังนั้นงานในครั้งนี้จะเป็นงานฟากโยชิโมโตะเพราะศิลปินอีก 3 กลุ่มเป็นศิลปินของโยชิโมโตะฯ ครับ

สำหรับคนที่ใจร้อนอยากได้คะแนนไวๆ

คะแนนส่วนคอนเสิร์ตจากวงญี่ปุ่น ------------  9.5/10 
คะแนนส่วนคอนเสิร์ตวง Sweat!16 -----------  7.5/10
* แอบมีติดขัดและการแสดงดูไม่สมูธเท่าการแสดงครั้งก่อนๆ
การดำเนินรายการโดยเมมเบอร์ Sweat16! --- 5/10
* แน่นอนว่าเมมเบอร์ไม่ใช่มืออาชีพในเส้นทางพิธีกร แต่หากดูไอดอลรุ่นพี่ หรือ วงรุ่นพี่จากญี่ปุ่นแล้ว
   การให้คะแนนเต็มๆ ดูจะไม่แฟร์กับพวกเขา คะแนนตรงนี้ให้เท่านี้เพราะไม่อยากเอาใจหรือโกงคะแนน
ระบบแสงสีเสียง --------------------------------  9/10 
การใช้จอ LED ----------------------------------  7.5/10
* ภาพบนจอLEDแอบดีเลย์จากของจริง ทำให้บางจุดดูแล้วงงๆ
ระบบการวางเก้าอี้ ------------------------------  7/10
* ที่นั่งเกือบทั้งหมด อยู่ไม่ซ้ายก็ขวาของเวที ทำให้มีคนแค่บางส่วนได้เห็นจากด้านหน้าแบบเต็มๆ  แต่เนื่องจากเมมเบอร์แอบมีการปรับการแสดงให้มาเล่นทางขอบซ้ายบ้างขอบขวาบ้าง ทำให้แก้ไขจุดบอดตรงนี้ได้บ้างครับ แต่ส่วนมากก็ได้เห็นแต่ด้านข้างล่ะนะ....

สรุป 45.5 / 60 หรือ 75% ได้เกรด A-

รีวิวแบบเต็มๆ อยู่ต่อจากนี้ครับ




งานในครั้งนี้จัดขึ้นที่ โกดัง 4 ของเอเชียทีคซึ่งการเดินทางโดยเส้นทางสาธารณะนั้น มาได้ 3 ทางคือ รถประจำทาง และทางเรือด่วนเจ้าพระยา (ลงวัดราชสิงขร เดินต่ออีก 250 เมตร) และโดยเรือของเอเชียทีคที่สามารถขึ้นจากท่าเรือใต้สถานีBTSสะพานตากสิน (16.00-23.00)

โดยวันงาน 11 พ.ย. 2017 นั้นเป็นวันที่สภาพอากาศแย่เพราะกรุงเทพฯ มีฝนตกตั้งแต่ช่วงเที่ยงถึงบ่ายๆ ทำให้ผู้ชมเข้ามางานช้า แม้จะเปิดในเข้างานกันตั้งแต่ 16.00 น. แต่กว่าคนจะมาจนครบนี่ต้องรอนานกว่านั้นพอสมควร
รูปแบบเวทีของงานนั้นมีความแตกต่างจากเวทีคอนเสิร์ตที่เราคุ้นเคยกันมากโดยเดิมทีมันเป็นเวทีมวย ที่นั่งจึงเป็นลักษณะขนาบข้างซ้ายขวา และตรงที่เรียกว่าเป็นเซ็นเตอร์จริงๆ ก็เป็นทางเดินเข้า-ออกครับ

ด้วยความที่ผมซื้อตั๋ว Super Early Birds จึงเข้ามาเป็นคนแรกๆ และจับจองนั่งในแถวหน้าสุดได้ และเห็นเมมเบอร์และศิลปินค่อนข้างใกล้แต่ก็ไม่ได้ใกล้ระดับเอื้อมมือถึงนะ ห่างราวๆ 1 เมตรจากขอบเวทีได้ ตอนมานั่งรอเป็นคนแรกๆ มันก็จะเหงาๆ หน่อย เพราะรอค่อนข้างนานกว่าจะเริ่มการแสดง

และหลังจากรอมานานก็ถึงเวลาเริ่ม

แล้วก็ประเดิมงานด้วย 5 สาวเซ็มบัตสึจาก Mammostar ซึ่งผมเองก่อนมาดูก็ไม่รู้พวกเธอจะมาแนวไหน แต่ลีลาที่พวกเธอแสดงออกมานั้นเป็นสายแด๊นซ์แน่นอน ด้วยลีลาการเต้นของพวกเธอนั้น รู้สึกได้เลยว่าศิลปินจากญี่ปุ่นนี่ฝึกกันต้องเป๊ะเบอร์ไหนถึงจะยอมออกมาโชว์ตัวได้เนี่ย และออกมาแสดงได้ 3 เพลงโดยรู้สึกตื่นตาตื่นใจนั้น ในช่วงเพลงที่ 3 เมมเบอร์สเวท 5 คนก็ออกมาร่วมแสดง และเมื่อจบเพลงก็มาทักทายและพูดคุยเป็นพิธีกร+ล่ามให้ โดยมีการแนะนำตัวเมม 5 คนของวงซึ่งมี โมริชิตะ มาโฮะ (森下 真帆) อายุ 25, ฮาซามะ ไอกิ (狭間愛生) อายุ 14, โอคานาตะ ฮินานะ (岡畑 雛生) อายุ 14, อาชิดะ มานัตสึ (芦田茉奈津) อายุ 18 และ วาตานาเบะ ริสะ (渡邉 梨沙) อายุ 22  (ซึ่งจริงๆ วงนี้มี 16 คน เป็นชาย 6 หญิง 10 ครับ * ใครสนใจรู้จักเมมเบอร์ท่านอื่น กดlink) แล้วเมมเบอร์ของSweat16 ก็มาสอนเมมเบอร์ของ Mammostar ให้เต้นแบบสายโจ๊ะ ซึ่งบอกตรงๆ ทางญี่ปุ่นเต้นแล้วพริ้วกว่าอาจารย์อีก (ฮา) แล้ว ทั้ง 5 จาก Mammostar ก็เล่นเพลงสุดท้าย และ ส่งไม้ต่อให้ ฟุมิกะครับ


ฟุมิกะ มาในฐานะศิลปินเดี่ยว และโดยส่วนตัวเธอก็อยู่ในวงการมาหลายปีแล้ว แต่นี่ก็เป็นการมาแสดงที่เมืองไทยครั้งแรก แถมเจ้าตัวก็เพิ่งมาไทยครั้งแรกอีกด้วย ฟุมิกะ แสดงเพลงแรกด้วยเพลง Let it go จาก ภ.อนิเมชั่นจาก Disney's เรื่อง FROZEN ซึ่งโชว์ทักษะการร้องได้แบบคนดูต้องร้องโอ้โหกันทั้งฮอล เพลงต่อมาเป็นเพลง Memories จากอนิเมชั่นเรื่อง ONE PIECE ซึ่งเธอก็คัฟเวอร์มานะครับ แล้วก็มีเพลง "เป็นทุกอย่าง" จากวง Room39 ที่ฟุมิกะชอบมากจึงขอเอามาคัฟเวอร์โดยเธอร้องเป็นภาษาไทยด้วยนะครับ  แล้วก็ตามมาด้วยการร้องเพลงเอกของเธออย่าง Furiko ซึ่งมีการเปิดMVฝีมือการวาดของ Tekken ด้วย แล้วก็มาเบรกอารมณ์ด้วยการพูดคุยกับเมมเบอร์ของ Sweat16! อีก 4 คน มีการแข่งแบ๊ว ชาเลนจ์ โดยให้เมมเบอร์ Sweat16! ทำให้ดูก่อน 4 คน แล้วให้ ฟุมิกะ ปิดท้ายด้วยการทำ 3 ท่า ซึ่ง ฟุมิกะมีแซวเลยว่า "นี่กะให้ฉันแพ้ชัดๆ" เพราะฟุมิกะเป็นสายศิลปินไม่มีสกิลแบ๊วนะ หลังจากชาเลนจ์จบก็มาถึงการร่วมการร้องเพลง We Are เพลงเปิดเพลงแรกของ ONE PIECE ซึ่งเป็นเพลงสนุกๆ แต่เดิมทีก็เป็นเพลงสาย Rock ที่ร้องโดยนักร้องชายดังนั้น อาจจะแตกต่างจากต้นฉบับพอสมควร

ศิลปินเบอร์ต่อไปคือ Over the top ซึ่งเป็น Rock band วงเดียวของงาน ซึ่งเป็นวงที่สายไอดอลน่าจะรอดูกันอยู่เพราะ คิชิโนะ ริกะ หรือ ริกะเนี้ยงนั้นเป็นศิษย์เก่าNMB48รุ่น 1 ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น Diva คนนึงเลย และเมื่อพบหนทางที่จะทำวงขึ้นมาก็เลยจบการศึกษาจากNMB48 และ อยู่ในวงการต่อไป ซึ่งต่างจากเมมเบอร์คนอื่นๆ ที่จบการศึกษาแล้วไปทางสายละคร/พิธีกร โดยตั้งแต่เพลงแรก ริกะก็ขอให้ผู้ชมทุกคนลุกขึ้นยืนดูพวกเธอ และบอกได้เลยครับ เพลงของวงนี้สนุกมาก การร้องและวิ่งไปมาของริกะ และ มือกีต้าร์บ้าพลังอย่างซากาโมโตะ นัตสึกิ (นักกี้) ก็ทำให้คอนเสิร์ตสนุกแบบสุดๆ เรียกได้ว่าต่อไปให้มาวงเดียว ผมก็อยากไปดูอีกครับ เสียอย่างเดียวคือตอนที่ดูผมไม่รู้จะตอบสนองยังไงดี จะเอาแบบสาย Rock คือโยกหัวโยกตัวกระโดดดึ๋งๆ หรือจะโบกแท่งไฟดีนะ แต่ที่ฟินมากๆ คงเป็นช่วงที่นักกี้และริกะวิ่งไปรอบๆ ร้องเพลงไปด้วยเล่นกีต้าร์ไปด้วย มันส์มากๆ บอกเลย ฟินสุดของ 4 วงวันนี้เลย

งานหน้าอยากให้ทางค่ายมีกติกาการร่วมชมว่า ศิลปินแต่ละกลุ่มขึ้นแสดงแล้วเราควรเชียร์หรือมีส่วนร่วมยังไงดี มากๆ เลย เพราะเราคนดูกับศิลปินจะได้มันส์ไปด้วยกันได้เต็มที่กว่านี้

แน่นอนว่าก่อนจะขึ้นเพลงสุดท้ายเมมเบอร์Sweat16! ก็ออกมาพูดคุยกับเมมเบอร์ของ Over the Top โดยในรอบนี้มี เอ๋ เมมเบอร์ Sweat16! ที่ชื่นชมริกะเนี้ยงมาก่อน ก็มาขอกอดริกะเนี้ยงด้วยซึ่งพอริกะเนี้ยงสนองนี้ดให้นี่ คุณเอ๋ตัวลอยเลยทีเดียว

และหลังจากพูดคุยกันเสร็จแล้ว Over the top กับ Sweat16! ก็ร่วมกันร้องเพลง CHALA-HEAD-CHALA จาก DRAGONBALL Z ซึ่งคราวนี้สนุกกว่า We are เยอะ คงเพราะดนตรีเล่นสดด้วยแล้วคนดูก็ยังไฮป์ในเพลงของ Over the top อยู่ ทำให้เป็นเพลงที่สนุกกันสุดๆ ในรอบนี้

หลังจากจบ  ก็เป็นการเปิดตัวด้วยVTR เกี่ยวกับเบื้องหลังงานนี้ เรียกว่าสดมาก เพราะVTR เกือบทั้งหมดเพิ่งถ่ายกันเช้าวันที่ 11 พ.ย. นี้เอง แล้วพอจบVTR เหล่าเมมเบอร์ Sweat16! ในชุดประมาณเครื่องแบบนักรียนญี่ปุ่นก็ปรากฎตัวบนเวที โดยออกมาพูดถึงงานต่างๆ ในวันนี้ แล้วพวกเธอก็ปรากฎว่าในชุดนักมวย แบบที่เคยใช้มาก่อนที่จะมาเป็นชุดแดง-น้ำเงิน-ขาวบนปกCD "วิ่ง"
โดยพวกเธอแสดงเพลง
1. Merenge Koi Gokoro
2. KOKORO KOROKORO KOI MOYOU
โดยมีการบอกว่า เพลงที่ 2 นั้นกำลังถูกจัดทำเป็นภาษาไทย และในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่จะร้องเป็นภาษาญี่ปุ่นครับ

แล้วก็มีช่วงพักหายใจให้พวกเธอกันด้วยการเป่ายิ้งฉุบกับคนดูทั้งฮอลโดยกติกาง่ายๆ เมมเบอร์ออกอะไร คนที่เป่าแพ้จะต้องลงนั่งที่นั่ง ใครชนะหรือออกแบบเดียวกับเมมเบอร์แข่งต่อไป จนได้จำนวนที่ต้องการและคนๆ นั้นก็รับโปสเตอร์กันไปนะครับ

จากนั้นก็ทำการแสดงต่อ

3. Durian Shounen(คัฟเวอร์จากเพลงของ NMB48)
4. วิ่ง
5. BEAUTIFUL MEMORIES

โดยเพลงที่ 3 คือ ทุเรียนโชเน็น โดยไม่มั่นใจว่า เพลงนี้กำลังจะถูกเอามาแปลงเป็นเพลงของ Sweat16! หรือเปล่า โดยความเป็นไปได้นั้น ถือว่า เป็นไปได้เพราะเพลงของ NMB48 เป็นลิขสิทธิ์ของทางโยชิโมโตะอยู่แล้ว (ต้องไม่ลืมว่า NMB48เป็นวงในสังกัดโยชิโมโตะที่พ่วงโมเดลธุรกิจแบบ 48 Groups นะครับ) Sweat16! เองก็เป็นศิลปินของโยชิโมโตะ ดังนั้นการจะเอามาใช้หรือทำใหม่ โดยปกติแล้วไม่น่ามีปัญหาครับ 

และตามด้วย  "วิ่ง" ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี และ ปิดท้ายด้วยการให้คะแนนจากผู้ชมว่างานนี้ผ่านหรือไม่ด้วยการเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ก็ให้คะแนนว่าโอเค ทำให้อีเวนต์นี้สาวๆ Sweat16! ก็ผ่านการทดสอบมาได้ จึงเชิญศิลปินทั้ง 3 วงก่อนหน้านี้ขึ้นมาบนเวทีและทำการร้องเพลง BEAUTIFUL MEMORIES เพลงบัลลาร์ดช้าๆ เพราะๆ เพลงนั้น ทำให้คิดได้ว่าต่อไปจะจัดอีกกี่อีเวนต์ เพลง BEAUTIFUL MEMORIES ก็คงจะใช้จบคอนเสิร์ตเป็นแน่

หลังจากนั้น ศิลปินทั้งหมด ผู้ใหญ่จากค่าย และ สปอนเซอร์ต่างก็ขึ้นมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน และ จบพาร์ทคอนเสิร์ตไปครับ

(ขอบคุณภาพจาก http://www.thaich.net/news/20171112sw.htm)

โดยในส่วนของคลิปวิดีโอนั้น ในช่วงที่ศิลปินญี่ปุ่นแสดงนั้นห้ามบันทึกภาพ แต่ในส่วนของ Sweat16! สามารถบันทึกได้ ซึ่งตัวผมเองอยู่ในตำแหน่งที่ถ่ายไปก็เห็นแต่ด้านหลังของเมมเบอร์ เลยไม่รู้จะเอามาอวดใครดี 55 แต่คิดว่าน่าจะมีคลิปวิดีโอจากท่านผู้ชมท่านอื่นบันทึกไว้แน่นอน น่าจะหาได้ไม่ยากครับ


งานแตะนิ้ว Sweat16!

หลังจากจบส่วนคอนเสิร์ตไป ผู้ชมที่ได้ทำการพรีออเดอร์แผ่นกันตั้งแต่วันแรกที่ให้ออเดอร์ ก็จะได้รับบัตรแตะนิ้วทุกคน ทุกคนก็เฝ้ารอเจอกันในงานใช่มั้ยครับ  ตอนแรกผมก็ว่าจะไม่รอแตะนิ้วนะครับ เพราะมันค่อนข้างเลทแล้ว นั่นคือจะ 20.00 น. แล้วงานยังไม่เริ่มเลย 

แต่พอเริ่มเท่านั้นแหละก็พบว่ารอบนึงสั้นมากๆ คือ เห็นเขาว่าให้เวลา 5 วิ เท่านั้น เพราะตรงนี้ทีมงานของโยชิโมโตะเข้ามาดำเนินรายการแทนแล้วโดย DJ พี่อิฐ การนับรอบและขานรอบ ก็ทำให้รู้สึกว่า "โอ้ยสั้นมากๆๆๆๆ" แต่นั่นก็หมายความว่าไม่ได้รอกันนานนักเพราะทำการสนทนากันในที่เปิดโล่ง คนข้างๆ เห็นกันหมดว่าทำอะไร ไม่ต้องตรวจสอบของมีคมแต่อย่างใดเพราะส่วนมากคงไม่มีใครแบกเป้ขึ้นมาแตะนิ้วทุกคนหรอก มากันตัวเปล่าๆ ทั้งนั้นโดย เมมเบอร์ยืนเรียงแถวหน้ากระดาน ตามลำดับของเมมเบอร์ที่เห็นบ่อยๆ 

โดยเมมเบอร์ยืนเรียงจากซ้ายไปขวาในลำดับดังนี้

มิ้นท์ - เพชร - พิม - นิ้ง - แอ๊นท์ - มิวสิค - ม่านมุก- ซอนญา - แอนนี่ - เอ๋ - พาด้า - เฟรม - พราวด์

โดยลำดับความนิยมของวงนี้สังเกตุได้ง่ายตามความยาวแถว ซึ่งตอนเริ่มแถวของหลายๆ คนก็จะยาวพอสมควร แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะพบว่าแถวของมิ้นท์กับม่านมุกจะค่อนข้างมีคนต่อตลอดเวลา ส่วนเมมบางคนก็จะมีคนที่ยืนว่างบ้าง อันนี้ก็ต้องขอบอกว่า "เป็นความนิยมของคนที่พรีออเดอร์วันแรก" นะครับ ไม่ใช่เรื่องของแฟนทั้งหมด

แต่เพื่อให้เข้าใจว่าเขาทำกันยังไง ผมจะเป็นเหยื่อการตลาดลองของให้

ลำดับ
1 - ยื่นบัตรให้พนักงานเลย
2 - เดินไปต่อแถวเมมเบอร์ที่เราอยากไปคุยด้วย
3 - รอเรียกเป็นรอบๆ 
4 - ถึงตาเราก็ขึ้นไปแตะนิ้วกับเมมเบอร์แล้วก็คุยกัน
5 - เจ้าหน้าที่บอกหมดเวลา / เอานิ้วแยก / เดินออกจากแถว
6 - มีบัตรเหลือก็กลับไปวนทำข้อ 1 ใหม่

โดยผมสั่งไว้ 3 แผ่น จึงมีโอกาสเลือกใช้ 3 ครั้ง 
บทสนทนาของผมนั้น ถ้าเผยแพร่ออกไปอาจจะไม่ดีจึงขอละไว้นะครับ 

ใบแรก
มิ้นต์


 มิ้นพูดเก่งมาก.. จ่ากบหาที่แทรกไม่ได้

ใบที่ 2 
เฟรม


ทักกันในทวิตเตอร์บ่อยๆ ดีที่น้องจำชื่อผมได้

ใบที่ 3
ม่านมุก


ม่านมุกจำผมแม่นมาก เพราะเคยถ่ายเชกิก้ับเธอมาครั้งนึงแล้ว ฟินเว่อ

เสียดายครับ มีแค่ 3 ใบ สงสัยงวดหน้ามีอีกต้องซื้อเยอะๆไปวนหลายๆรอบ 

จะถามว่าฟินพอๆ กับจับมือของอีกวงมั้ย คือจะจับมือหรือจะแตะนิ้ว ที่สำคัญคือเราได้เจอไอดอลที่ชอบครับ สมมติคุณชอบเมมเบอร์อยู่วงเดียว แล้วมาลองจับมือหรือแตะนิ้วเมมเบอร์วงอื่น คุณก็อาจจะบอกว่าไม่ฟินก็ได้ครับ ต่อให้แตะตัวท็อปก็ไม่เห็นฟินมันก็เข้าใจได้อีกครับ มันต้องอาศัยอะไรที่พิเศษกว่าปกติจริงๆ  ถ้าให้คะแนนมันยากครับ เพราะผมอาจจะฟินกว่าท่านอื่นก็ได้  ให้คะแนนไปก็ไม่แฟร์ครับ

------------------------------------------------------------

ขออีกที ใครไม่ได้ไป เสียดายแย่นะ ในส่วนงานคอนเสิร์ต ผมว่าคุ้มเงิน 600 บาทแน่นอน แม้จะไม่ต้องมาคืนเราก็ตามทีเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม