วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

[Review] Sweat16! 1st single Run


ในที่สุด แผ่นซิงเกิ้ลของ Sweat16! ก็มาถึงมือผม เนื่องด้วยเป็นCD ที่ค่อนข้างคาดหวังว่าจะออกเป็นยังไง พอเปิดกล่อง CD ออกมาก็มีความคิดว่าต้องวิจารณ์บ้างแล้วล่ะครับ


สำหรับคนใจร้อนอยากรู้ผล

สิ่งพิมพ์ 5/10 มีจุดที่ต้องปรับปรุงในส่วนของสิ่งพิมพ์หลายส่วน+ทั้งที่มีการออกแบบให้เนื้อในมีความต่างกันหลายแบบ (ตรงนี้แม้จะไม่ชอบที่ต้องตัด แต่ยอมใจในไอเดีย) แต่หน้าปกกลับเหมือนๆ กันไปหมด น่าเสียดายที่อุตส่าห์พิมพ์หลายปกครับ งวดหน้าจะทำแบบนี้อีก ขอปกหลายๆ Type หน่อยนะ

คุณภาพเพลง 6/10 ได้เพราะเพลงเดิมเพราะ แต่ mix ไม่โดนใจ+เวอร์ชั่นแสดงสดไม่อิ่ม
เพลงวิ่ง mixมาแปลกๆ , Track 2 และ 3 เสียงไม่ใสเท่าไหร่คือ ถ้าปล่อยเป็นบันทึกการแสดงสดแบบ DVD ผมว่าคุณภาพนี้คนพอรับได้ แต่พอฟังเป็นเพลงจาก CD แล้วมันแปลกๆ ค่อนข้างเสียดายที่ทำแบบนี้ครับ

สรุป 5.5/10
โดยส่วนตัวแล้ว เพลงที่เอามาใส่มีความไพเราะของเนื้อเพลงและภาคดนตรีอยู่แล้ว แต่คุณภาพเสียงที่ออกมามันทำให้เนื้องานออกมาไม่ค่อยดี เมื่อรวมกับความขัดใจของปกก็ชวนทำให้คะแนนพากันตกไปหมด


สำหรับใครที่อ่านบทสรุปแล้วงงๆ ผมขอพูดถึงเป็นส่วนๆนะครับ (ยาวมาก)


(1) เริ่มจากส่วนของรูปแถมซึ่งเป็นธรรมเนียมปฎิบัติของวงไอดอลหญิงจากญี่ปุ่น ที่น่าจะต้องมีรูปถ่ายเมมเบอร์มาให้ซักรูปนึง และด้วยความคุ้นชินว่ารูปแถมน่าจะแรนด้อมมา แต่กลับกลายเป็นว่า แม้จะสั่งเพียง 3 แผ่น ก็ยังมีรูปให้ซ้ำได้อีก

แอ๊นท์ 2 ใบ , นิ้ง 1 ใบ
อันนี้ก็จะว่าไงดี มันแก้ไขไม่ยากนะ คือ แยกกองที่มีรูปเดียวกันเป็นกองๆ เวลาลูกค้าสั่งหลายๆ แผ่น ก็เดินไปหยิบออกมาทีละแผ่นจากแต่ละกอง ลูกค้าก็ได้รูปถ่ายไม่ซ้ำแล้วครับ คือถ้าผมสั่งซัก 20 แผ่น แน่นอนว่าต้องมีรูปใครซ้ำเพราะเมมเบอร์มีแค่ 13 คน แต่การที่ 3 แผ่นยังซ้ำนี่ มันช้ำนะ

 อันนี้ก็ได้แต่หวังว่าเวลาเจอเพื่อนแล้วจะขอแลกใบซ้ำของตัวเองเป็นรูปที่ไม่ซ้ำได้

ปล มีบัตรแตะนิ้วสอดไว้กับซองรูปด้วยครับ
เป็นกระดาษปรินต์สีแบบไม่ดีมาก

(2) ปก

 ส่วนตัวแล้วไม่ค่อย happy กับสีของปก ที่พิมพ์ค่อนข้างเข้ม ทั้งที่พิมพ์แบบไม่มีการพิมพ์เคลือบใดๆ นี่คือสีจากโรงพิมพ์มาเป็นแบบนี้เลย + รูปที่เป็นปกก็มีแบบเดียว แต่ข้างในกลับแรนด้อมภาพเมมเบอร์เพื่อทำธงราวแบบให้ลูกค้าตัดเองออกจากปก แถมผมยังได้ปกที่แอบสีเหลื่อมนิดๆ มาด้วยใน 3 ปกนี้ +  สีแอบไม่เท่ากันอีก น่าจะเกิดจากมีสีพื้น 2 สีคือ แดง กับ น้ำเงิน ซึ่งบอกตามตรงว่าตอนทำสิ่งพิมพ์นี่เป็นคู่สีที่ปรับหน้าแท่นพิมพ์ให้ดียากมาก และ ก็ส่งผลให้สีล้นในบางปกด้วย (ผมมี 3 ปกยังแอบเพี้ยน) โดยผมว่าคนทำต้นฉบับน่าจะอยากได้สีแบบบนหน้าสกรีนแผ่นCD แต่สีที่ออกมามันตันจริงๆ โอย...

ผมกางปก 3 แผ่นเรียงกันแล้วถ่ายรูปโดยไม่ได้รีดให้ปกแบน จะสังเกตุว่า มีแพทเทิร์น 3 แบบ หรืออาจจะมากกว่า แต่ปกกลับมีแค่แบบเดียวเสียดายมาก

ผมกางปก 3 แผ่นเรียงกันแล้วถ่ายรูปโดยไม่ได้รีดให้ปกแบน จะสังเกตุว่า มีแพทเทิร์น 3 แบบ หรืออาจจะมากกว่า แต่ปกกลับมีแค่แบบเดียวเสียดายมาก
โอยยย เราก็นึกว่าจะแยกต่างหากมาให้ + บัตรไฮไฟว์พิมพ์มาบนปกอีก ประหยัดเพลทเราก็ไม่ว่านะ แต่ไอเดียเรื่องการที่ต้องให้แฟนคลับมาตัดออกไปเอง มันไม่น่าทำเลยครับ

ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยแฮปปี้กับปกมาก นอกจาก 2 ส่วนที่เป็นรูปกับรายละเอียดเมมเบอร์แล้ว ก็มีเนื้อเพลงของ เพลงวิ่งกับ Kokoro KoroKoro Koi Kouyo มา ซึ่งไม่รู้ว่าจะให้เนื้อเพลงเพลงที่ 2 มาทำไมถ้าไม่ให้เพลงที่ 3 คือ ความทรงจำที่สวยงาม มาด้วย?

ส่วนตัวแล้ว คิดว่าคนทั่วไปไม่น่าจะแฮปปี้กับการต้องตัดภาพออกจากปก CD นะครับ ถึงหลายคนจะซื้อหลายๆ แผ่นก็ตามที แต่เสียดายครับ ไม่น่าจะกล้าตัดกันหรอก งวดหน้าช่วยแยกเป็นกระดาษหลายแผ่นมาก็ได้นะครับ ไม่ต้องคิดฟังก์ชั่นว่าจะยัดลงกล่องCDครบทุกอย่างแบบนี้หรอกครับ ปก CD ควรบรรจุแต่เนื้อเพลง ภาพเมมเบอร์ก็พอครับ ไม่ต้องมีฟังก์ชั่นตัดแล้วเป็นธงราวแบบนี้หรอก

ปกหลัง+สันปก

จะสังเกตุว่าสันปกมันพับไม่คมอะไร  (อาจจะเกิดจาก การที่มันไม่ได้ถูกรีดให้มีมาร์กพับขึ้นมา หรือไม่ได้มีการทำรอยปรุให้สามารถพับตั้งฉากแข็งๆได้  หรือกระดาษมันบางไปหว่า?) เวลาใส่กับกล่องพลาสติกใสแล้วจะย้วยๆ แบบนี้ อันนี้สามารถสั่งโรงพิมพ์ให้ทำได้นะครับ คือการพิมพ์ปก CD ใส่ในกล่องแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีใครเคยทำ ก็ทำมา 20 จะ 30 ปีแล้ว ไม่ได้เป็นของใหม่เลย แถมตรงสัน ยังไม่มีการพิมพ์ช่ื่อเพลงอีก นี่ไม่เผื่อว่าจะมีซิงเกิ้ลต่อไปแล้วเหรอครับ?


คือผมก็ไม่ค่อยได้อุดหนุน CD ศิลปินไทยนะครับ ไม่ทราบว่า เขานิยมทำกันแบบนี้หรือเปล่า  (การที่ไม่ระบุชื่อชุด) แต่ผมเป็นคนที่สะสมCDเพลงวงต่างประเทศมาตั้งแต่สมัยไม่มี mp3 ผมรู้สึกว่าบนสันปกควรเขียนไตเติ้ลเพลงบ้างนะครับ ส่วนการพิมพ์ราคาบนสันเลยก็ออกจะแปลกๆ ก็ไม่รู้เป็นความนิยมของบริษัทในไทยหรือเปล่า และจะสังเกตุว่าบนแพ็กเกจจิ้งไม่มีบาร์โค้ดเลย คงเพราะเห็นว่าเป็นการพรีออเดอร์ไม่ส่งขายข้างนอกสินะ จึงไม่มีคิดจะมีบาร์โค้ดพิมพ์บนอะไรเลย หรือ ตอนขายทีหลังจะมีสติ๊กเกอร์แปะทับบนซองพลาสติกเอา? ตรงนี้แค่สงสัยไม่ได้ติติงอะไร


3. หน้าสกรีน CD / CD label
พิมพ์แบบสีเต็ม / มีการรองพื้นสีจึงทึบไม่ใช่พื้นใส / ไม่มีการเจาะทะลุบางส่วน และ ไม่มีการพิมพ์สีพิเศษ (ถ้ามีก็อาจจะมีแดงกับน้ำเงินนี่แหละ)

ถือว่าเป็นอย่างเดียวที่ไม่รู้จะติอะไร เพราะพิมพ์มาค่อนข้างเรียบร้อย สีสันสวยสด

4. ด้านตัวเพลง
เมื่อแกะแผ่นออก (ฐานของกล่องCDถือว่าโอเค เอาCDออกง่าย) แล้วลอง rip เพลงนี้ด้วยโปรแกรม iTunes ดู ปรากฎข้อมูลประหลาดๆ ดังนี้



คือนอกจากจะไม่มี Data ใน CD นี้แล้ว ยังปรากฎ Online Match อีกหลายอัลบั้ม ซึ่ง... ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงไม่ทำ Data ให้เรียบร้อยในแผ่นที่ทำขายแบบนี้? แถมยังไม่มี Data ของ Sweat16! อีก ซึ่ง... คิดขายแผ่นอีก ก็อยากให้ใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ครับ เพราะไม่มีข้อมูลแบบนี้มันเหมือนไรท์แผ่นขาย / ตอนทำ Mastering ทำไมไม่มีใครเอะใจตรงจุดนี้?

เพลงในแผ่นมี 4 Track คือ
1. วิ่ง
2. Kokoro KoroKoro Koi Moyou (Live)
3. ความทรงจำที่สวยงาม (Live)
4. วิ่ง (Backing Track)

โดย "วิ่ง" เป็นเพลงที่มีการอัดเสียงตามปกติ แต่ไม่รู้ทำไมคุณภาพเสียงดูไม่ใสเท่ากับ Lyrics Video ที่ออกมาให้ดู/ฟัง ก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรกับคุณภาพเสียงคือ ฟังได้ แต่เสียงดนตรีถูกเกลี่ย EQ จนแบนไปหมด อาจจะเป็นเพราะเป็นแนวเพลงนี้อยู่แล้วหรือไม่ ลองฟัง Track4 ประกอบ ก็รู้สึกว่าดนตรีเปล่าๆ ไม่มีเสียงร้อง ก็มีความแบนราบไปหมด ซึ่งไม่มั่นใจว่าเป็นความนิยมของตลาดนักฟังสมัยนี้หรืออย่างไรที่ต้องทำมาแบนๆ (อันนี้ผมไม่ทราบ) แต่เท่าที่ผมฟังจาก MV ตัวเต็มทาง LINE TV แล้วรู้สึกว่าแอบมีการ Mix ที่ต่างกัน ส่วนตัวชอบแบบใน MV มากกว่านะ

ส่วน Track ที่ 2 และ 3 นั้นเป็นการอัดเสียงจากงาน Sweat16! Sports Day ทั้ง 2 เพลงโดยด้านดนตรีนั้นอื้ออึงสมกับที่อัดจากที่โรงยิมแห่งนั้น แต่ด้านเสียงร้องมีความชัดเจนกว่าน่าจะผ่านการ Mix มาแล้ว ไม่ได้ใช้เสียงเดียวกับภาคดนตรี โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยเข้าใจว่าจะทำ 2 เพลงนี้มาแบบนี้ทำไม? เพราะทางค่ายเพลงเองก็มี Backing Track อยู่แล้ว ไม่ได้มีการเล่นเครื่องดนตรีสดกลางงานเสียหน่อย จะบอกว่าไม่มีเวลาอัดเสียงใหม่ มันก็แปลกๆ เพราะควรจะมีการวางแผนว่าจะใส่เพลงไหนลง CD แต่แรกอยู่แล้ว หรือ เพราะกะจะขายทั้ง 2 เพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลที่ 2 และ 3 ต่อไปในอนาคต เลยรีบทำขายแบบดีๆ ไม่ได้? อันนี้ก็อยากรู้เหมือนกัน

อยากรอดูผลงานชิ้นต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม