วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

Arthdal Chronicles Part 3 ละครเกาหลีที่กลับมาอย่างน่าตื่นเต้น พร้อมกับตัวละครใหม่ๆ


ถ้าถามว่าตอนนี้ผู้เขียน เฝ้ารอละครเรื่องใดมากที่สุด คงหนีไม่พ้นละครย้อนยุคแฟนตาซีของเกาหลีเรื่อง Arthdal Chronicles อาธดัล สงครามสยบบัลลังก์ ที่สร้างอย่างยิ่งใหญ่อลังการทั้งคอสตูมและฉากมหึมาของอาณาจักรอาธดัล หลังจากฉายไป 12 ตอนและพักเบรกมาราวๆ 2 เดือน ในที่สุด Part 3 ก็กลับมาฉายแบบทันใจทาง Netflix ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ หลัง 3 ทุ่ม เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร? ขอเล่าแบบพอสังเขป
Arthdal Chronicles กล่าวถึงยุคสำริดของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งในประวัติศาสตร์แบบเกาหลีแล้วน่าจะเป็นยุค โคโชซ็อง หรือหลายร้อยปีก่อนคริสตกาล ในเรื่องไม่ได้ระบุเวลาแน่ชัดแต่ก็เป็นเรื่องเมื่อ 2000-3000 กว่าปีก่อนแน่นอน


Arthdal Chronicles นั้นมีเผ่าพันธุ์หลักๆ อยู่ 3 เผ่าพันธุ์ คือ "นีแอนธัล" ผู้มีเลือด,ปาก และตาสีฟ้า นีแอนธัลเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีพลังดุจสัตว์ประหลาด แข็งแกร่งกว่า "มนุษย์" ซึ่งก็คือมนุษย์แบบเราๆ ท่านๆ แต่มนุษย์ในยุคนี้ยัง "ฝัน" ไม่เป็น แต่นีแอนธัลฝันได้ และ อีกเผ่าที่ฝันได้คือ "อีกึต" ลูกผสมของมนุษย์และนีแอนธัล พวกเขาจะมีริมฝีปากและเลือดสีม่วง ซึ่งในอาธดัลแล้ว "อีกึต" ถือเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นต่ำและจะต้องถูกสังหาร

เนื้อเรื่อง


ราวๆ 200 ปีหลังจากการหายตัวไปของอาซาชิน เหล่ามนุษย์ได้มารวมตัวกันที่อาธดัลกลายเป็นชุมชนใหญ่ และเริ่มมีพื้นที่เพาะปลูกไม่เพียงพอ เหล่าผู้นำของอาธดัลจึงจะเจรจาขอแลกเปลี่ยนที่ดินกับพืชผลกับเผ่านีแอนธัล แต่ก็โดนปฏิเสธอย่างไม่ใยดี เหล่ามนุษย์จึงคิดจะชิงดินแดนและสังหารเหล่านีแอนธัลไปพร้อมๆ กัน และทำได้สำเร็จ 2-3 ปีหลังจากนั้น "รากาซ" นีแอนธัลที่พวกมนุษย์เข้าใจว่าเป็นคนสุดท้ายก็ได้ถูกสังหารไป โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่า อาซาฮน สาวชาวมนุษย์ได้มีลูกกับลากาซ แม้ลูกคนโตจะถูกทากนพากลับไป แต่อาซาฮนที่เชื่อฝันทำนายว่า "อย่าตามผู้ขับลำไป" ก็ไม่คิดจะไล่ตามทากนที่กำลังฮัมเพลงอย่างมีความสุข เธอจึงพา "อึนซอม" ลูกชายที่เหลือปีนข้ามเขาทมิฬที่ว่าสูงใหญ่ จนไม่มีมนุษย์คนไหนลงไปได้

หลังจากนั้น 10 ปี อาซาฮนและอึนซอมก็ลงไปถึง "อิอาร์ค" แผ่นดินใต้ผาทมิฬสำเร็จ แต่อาซาฮนที่แบกอึนซอมข้ามดินแดนร้อนระอุ ก็มาสิ้นใจในป่าสายน้ำผึ้งใกล้ๆ กับ ที่ๆ เผ่าวาฮันอาศัย โดยเหมือนเธอจะเข้าใจนิมิตรเมื่อ 10 ปีก่อนแล้ว นั่นคือ การนำพา "อึนซอม" หรือ อารามุนกลับชาติมาเกิด ให้มาพบกับ "ทันยา" ทายาทของอาซาชินที่ ดินแดนอิอาร์คนี้นี่เอง

เวลาผ่านไป 10 ปี อึนซอมที่วางแผนจะกลับไปดินแดนเหนือผาทมิฬอยู่นั้น ก็ได้พบ "คนจากอาธดัล" ซึ่งมากวาดต้อนคนป่าทางใต้กลับไปเป็นทาสเข้า ทำให้ชีวิตที่เคยสงบสุขมา 10 ปีของเขาพังทลายลงแทบจะทันที ชะตากรรมของอึนซอมจะเป็นเช่นไร? ติดตามทาง Netflix ได้แล้ว!

----------------------------------------------------------------

โดยเรื่องนี้มีตัวละครหลักๆ อยู่ 5 ตัว นั่นคือ


อึนซอม (แสดงโดย ซงจุงกิ) 


 "อีกึต" ลูกของ นีแอนธัล "รากาซ" กับ ชนชั้นผู้นำของเผ่าคีรีขาว "อาซาฮน" ตัวเอกของเรื่อง เป็นคนเฉลียวฉลาด จิตใจงาม เพราะได้รับการสั่งสอนจากแม่ มีความคิดอ่านที่ล้ำหน้าคนเผ่า "วาฮัน" ที่เลี้ยงดูเขาตั้งแต่ 10 ขวบ แม้จะโดนคนในหมู่บ้านหาว่าประหลาดอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อเผ่าวาฮันถูกกวาดต้อนไปเป็นทาสในอาธดัล อึนซอมก็หาทางช่วยพวกเขาอยู่ตลอดเวลา แม้จะเกือบสำเร็จหลายครั้ง แต่ความซื่อตรงและใสซื่อของเขาก็กลายเป็นผลร้ายแก่เผ่าวาฮันอยู่หลายครั้ง และกลายเป็นเครื่องมือของทากนไปด้วย ในท้าย Part.2 อึนซอมที่เข้าไปช่วยเพื่อนร่วมเผ่ากลายเป็นแรงงานทาส แต่ก็วางแผนหนีออกมาจนได้สำเร็จ อึนซอมจึงลากอิกแซง ทาสอีกคนขึ้นเขาหิมะไปแจ้งข่าวการตายของเพื่อนเผ่าโมโมแก่ภรรยาของเขา แต่ดูเหมือน อึนซอมจะเข้าไปพัวพันกับ "เรื่องภายใน" ของเผ่าโมโม ซึ่งเพิ่งจะปรากฎโฉมใน Part.3  นี้ ก็น่าตื่นเต้นว่า อึนซอมกับชนเผ่าใหม่ๆ จะทำให้เรื่องดำเนินไปในทางใด




ทันยา (แสดงโดย คิมจีวอน)  


เผ่าวาฮัน เธอคือผู้สืบทอดตำแหน่ง "แม่ใหญ่" ของเผ่าวาฮัน แต่ไปๆมาๆ บรรพบุรุษหมาป่าขาวของเผ่า กลายเป็น อาซาชิน ที่ได้รับการนับถือสูงสุดของคนในอาธดัลไป แม้ใน Part.1 ทันยาจะได้แต่โดนกวาดต้อนไปมา จนแทบไม่มีบทบาทอะไร แต่ใน Part.2 ทันยาได้แสดงถึงไหวพริบและความแยบยล รอบคอบ จนไม่อยากเชื่อว่าจะมาจาก คนป่าคนเขา หลังจากสร้างปาฎิหาริย์ในตอนที่ 12 ทันยาก็กำลังจะเผชิญกับสถานะใหม่ๆ ที่ถูกหยิบยื่นมาให้โดย "ทากน", "แทอาลา" และ "ซายา" ซึ่งไม่มีทางเลยที่ทันยา จะกลับไปใสซื่อได้อีกแล้ว




ทากน (แสดงโดย จางดงกอน) 


อีกึต เผ่าแซนยอก ที่ปกปิดฐานะของตัวเองมาหลายสิบปี เขาเป็นลูกชายของผู้นำ นีรฮาซานุง (มุนุษย์) ทากนนำทัพและกวาดล้างนีแอนธัลจนแทบสูญพันธุ์จนได้รับความนับถือจากคนทุกเผ่าพันธุ์ในอาธดัล แม้เขาจะวางแผนฮุบอำนาจพ่อมานาน แต่เมื่อโชคชะตาทำให้เขาได้พบ "อึนซอม" และ "ทันยา" ทำให้แผนการณ์ของเขาเหมือนจะไม่เป็นไปตามแผนอีกต่อไป ทากนจึงต้องเค้นสมองคอยปรับตามสถานการณ์ที่ขึ้นๆลงๆ แม้จะไม่อยากนองเลือดเพียงใด แต่คนรอบตัวก็ทำให้เขาต้องมือเปื้อนเลือดแทบทุกครั้ง ทากนถือเป็นตัวเอกของทั้ง Part.1 และ Part.2 แม้ในที่สุดจะได้ครองตำแหน่งผู้นำอย่างที่ตั้งใจ แต่เขาอาจจะยังไม่รู้ชะตากรรมอันใกล้ของเขา ใน Part.3 ที่น่าตื่นเต้นนี้




แทอาลา (แสดงโดย คิมอ๊กบิน)

เผ่าแฮ หญิงสาวที่โดนพ่อตัวเองสั่งให้ตีสนิทและมีสัมพันธ์กับซานุง แต่ที่จริงก็รักทากนอยู่ผู้นี้ เป็นคนที่ร้ายกาจและพยายามเดินเกมแบบเหนือชั้นกับทากน เพื่อที่นางจะได้ครองเมืองในภายหลัง แทอาลารู้ความลับว่า ทากนเป็นอีกึตและรับ "ซายา" เด็กกำพร้าที่ทากนเก็บมาจากสนามรบมาเลี้ยงแบบหลบๆ ซ่อนๆ ในปราการแห่งไฟ ด้วยความเป็นคนเหี้ยมโหด จึงทำให้ซายามีความแค้นฝังลึกกับนาง ความเหี้ยมโหดของแทอาลานั้น ขนาดแฮมีฮล บิดาของนางก็ยังไม่สบอารมณ์ ใน Part.2 แทอาลาใช้เล่ห์เหลี่ยมจนในที่สุดก็กลายเป็นผู้นำเผ่า และกลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางด้านการเมืองของอาธดัลได้แล้ว แต่สุดท้ายก็ยังต้องเดิมพันกับทันยาหนักมากเพื่อความสำเร็จ และ กำลังกระหยิ่มยิ้มย่องว่าแผนของพวกตนสำเร็จแล้ว แต่ดูเหมือนว่าอะไรๆ ก็จะไม่ลื่นไหลแบบนั้นหรอก



ซายา (แสดงโดย  ซงจุงกิ)

แฝดพี่ของอึนซอม เดิมทีก่อนจะโดนทากนเก็บมาเลี้ยงก็อยู่กับลากาซที่สู้กับพวกทากนจนสิ้นชีพไป หลังจากมาอยู่ที่อาธดัลก็อยู่ในการดูแลของแทอาลาอย่างลับๆ ด้วยสถานะที่ไม่อาจออกไปพบผู้คนนานอยู่หลายปี สิ่งเดียวที่ซายาทำได้คือ อ่านหนังสือ และ อ่านพิชัยสงคราม พร้อมๆ กับวางแผนจะดันทากนเป็น "ราชา" ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังไม่มีในอาธดัล ภายนอกเขาดูไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรงและต่อสู้จับดาบไม่เป็นเลย ในช่วง 1 ปีก่อนเริ่มเรื่อง ซายาเริ่มแอบไปชุมนุมกับ "หัวใจแห่งคีรีขาว" หรือก็คือ ลัทธิบูชาอารามุน แฮซึลลา วีรบุรุษผู้ก่อตั้งอาธดัล และเริ่มแผนอยู่เงียบๆ จนได้พบกับทันยา และพบว่าทันยามี "พลังพิเศษ" และอาจจะเป็น "ทายาทสายตรงของอาซาชิน" ก็ได้ เขาจึงเริ่มดำเนินแผนที่เหี้ยมโหดยิ่งกว่า ทากนและแทอาลารวมกันเสียอีก! ตอนแรกๆ ซายายังไม่ค่อยใส่ใจทันยามาก แต่ภายหลังก็หลงรักทันยาโดยที่ไม่รู้เลยว่า ทันยาเองก็กำลังหลอกใช้ซายาอยู่ และในที่สุดหลังจากที่ทันยาแสดงปาฎิหาริย์แล้ว ชะตากรรมของซายาจะดำเนินไปเช่นไร?


และตัวละครใหม่ที่ปรากฎตัวครั้งแรกใน Part.3

คาริกา (แสดงโดย คาราตะ เอริกะ  唐田えりか นักแสดงสาวญี่ปุ่น) 

*ซึ่งน่าจะเดบิวต์ละครเกาหลีกับเรื่องนี้เลยล่ะมั้ง? 

ผู้นำของเผ่าโมโม นางมาเยี่ยมภรรยาของซาธนิทที่กระท่อมบนเขาหิมะ และ ได้พบกับอึนซอม แม้จะเป็นหัวหน้าแต่เป็นคนเปี่ยมเมตตา แต่จู่ๆ ก็ดูเหมือนจะมีคนในเผ่าตั้งใจจะสังหารบุตรชายทารกของนาง คาริกาจึงต้องหลบหนีพร้อมกระเตงทารกไป ซึ่งทำให้เธอได้รับการช่วยเหลือจากอึนซอม ซึ่งอึนซอมนั้นไม่ได้รู้เลยว่าคาริกานั้นสำคัญแค่ไหน แต่เพราะอึนซอมเป็นคนเช่นนี้อยู่แล้ว คาริกาบังเอิญได้เห็นรอยปานประหลาดที่หลังของอึนซอม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นรูปร่างของอะไรสักอย่างที่สำคัญมากในเผ่าของนาง และเมื่อเผ่าโมโมยึดถือในการทดแทนบุญคุณเป็นอันมาก บุญคุณอันใหญ่หลวงของอึนซอมจะส่งผลอย่างไรต่อความเป็นไปใน Part.3 มั้ย คงต้องติดตามกันแล้วล่ะครับ


Arthdal Cronicles Part.3 ฉบับถูกลิขสิทธิ์ มีซับไทย ดูได้ทาง Netflix และตอน 1-12 มีเสียงพากย์ไทยแล้ว

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 กันยายน 2562 เวลา 10:36

    อึนซอม และ ซายา แสดงโดย ซงจุงกิ ไม่ใช่ อีซึงกิ นะ

    ตอบลบ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม