วันเสาร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2561

[ดูแล้วพูดถึงหน่อย] เพื่อนร่วมทาง ตอนที่ 1 (ฺBNK48)


ในที่สุดรายการเกี่ยวกับวง BNK48 รายการแรกของปี 2561 ก็แพร่ภาพให้เราได้ชมกันแล้ว โดยคอนเซปต์นั้นคือ รายการที่เอาคนไทยไปเล่นดนตรีให้คนญี่ปุ่นที่ไม่รู้จักพวกเขาเลย นั่น ซังคิวแบนด์ ที่ เอ๊ะ ละอองฟอง- แดน D2B จับคู่ตะลุยคิวชูเมืื่อ 2-3 ปีก่อน แต่คราวนี้เปลี่ยนตัวสมาชิกเป็น ปัญ BNK48 และ แจน BNK48 และยังมีอีกหลายคู่ในวาระต่อไป

ไหนๆ ก็ฉายแล้ว พูดถึงหน่อยละกัน



พื้นที่แรกที่รายการนี้พาเราไปคือเกาะฮอกไกโด

แต่ (1) ตอน 1 ที่เรารอกันนั้น ก็ไม่ค่อยได้เห็นฮอกไกโดจริงจังอะไร เพราะกล้องจะโฟกัสกับการทำภารกิจของ 2 สาว ที่รับโจทย์จาก มาร์คซังและเอ๊ะซัง (คราวนี้มาเป็นครู) ให้แสดงเพลงให้คนท้องที่ฟัง

แต่ (2) ดูจนจบตอน 1 แล้ว ก็ยังไม่ได้ร้องเพลงสักเพลง อาจเพราะใช้เวลากว่า 8 นาที (จากรายการที่ยาวตอนละ 23 นาที) หรือ 1 ใน 3 ของรายการเป็นการเล่าย้อนถึงช่วงประกาศว่าจะมีรายการนี้ และ รวมการออดิชั่นไปด้วย ซึ่งถามว่าจำเป็นแค่ไหน ก็จำเป็นบ้าง แต่ตรงนี้สามารถย่นย่อเหลือ 2 นาทีได้ด้วยการ บรรยายสรุป จะได้รีบเข้าเรื่องกันซะที  ไม่ต้องพาดราม่าการประกวดมาด้วยก็ได้ คือ ถึงจะอยากขายดราม่า ผมว่า ดราม่าตอนที่สาวๆ ไปแก้ปัญหาก็น่าจะเพียงพอแล้วด้วยซ้ำ (ได้ยินว่ามีความลำบากกันไม่น้อยตอนไปถ่ายทำ)

รูปแบบการถ่ายทำ คือ ดูเป็นรายการที่ไม่มีสคริปต์ ค่อนไปทางเรียลลิตี้โชว์ มีแต่จุดมุ่งหมายว่าจะเก็บภาพอะไรมาบ้าง ตั้งแต่ขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ ไปลงที่สนามบินชินจิโตเสะ ไปซื้อเสื้อผ้า พร้อมทั้งตั้งชื่อวงดูโอของ 2 สาว และพาขึ้นรถกระเช้าไปบนเขา บลาๆ เรียกได้ว่าเหมือนถ่ายๆ ไปก่อน อาจจะกำหนดไปหลวมๆ ว่า ทริปของปัญ+แจน จะใช้เวลาในการออนแอร์กี่เทป แล้วเอาที่บันทึกภาพไว้มาใช้ในการเล่าเรื่องทีหลังอีกที (งานหนักจะอยู่ที่ฝ่ายตัดต่อ)

 ด้านการตัดต่อแล้ว ดูมีความฉับไวในการตัดต่อไม่น้อย ฉับไวจนคนบ้างคนที่ไม่ชินหรือไม่ตั้งใจดูมาก ก็อาจจะงงๆ ได้ ส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับการตัดต่อตรงนี้ คือ ดูทัน แต่ก็รู้สึกอยู่ดีว่า อืม เร็วจัง.... และจบตอนไปทั้งๆที่ ไม่มีอะไรเลย คือ การตัดฉากต่อฉากมันไม่งงนะ แต่งงว่าทำไมจบตอนนี้แบบนี้เท่านั้นแหละ ตอน 1 ที่จริงๆ น่าจะเล่าเรื่องให้จบได้ในตอนเดียวนะครับ คือ ให้คนดูเขาเข้าใจคอนเซปต์ได้ แล้วเขาจะได้คิดออกทันทีว่าจะดูต่อหรือจะเท

สมมติว่านี่เป็นรายการที่มีการวัดผลว่าควรให้ไปต่อมั้ย อยากให้ดูรายการฟรีสไตล์แบบที่ฉายทาง Thai PBS เอามาแพร่ภาพเรื่อยๆ มาเทียบกันก็ได้ครับ จะเห็นเลยว่า เขาเล่าเรื่องให้จบในเวลา 23-30 นาทีได้แบบไม่ค้างคาใจ และ ถ้าสนุกก็รอดูต่อตอนหน้า คือ เข้าใจว่า รายการนี้ก็มีสไตล์ของตัวเอง แต่รายการทีวียุคนี้ถ้าทำเพื่อให้คนรอดูเทปหน้าได้ มันต้องสนุกระดับไหน แล้วการเดินทางในฮอกไกโดก็มีแต่ภาพในรถ ตอนแรกไม่ค่อยมีภาพสถานที่ให้ดูเลย เห็นแต่ในช่วงเริ่มรายการ แต่ในระหว่างดำเนินเรื่องราวไม่ค่อยมี คือเน้นภาพบุคคลซะ 90%

ผมไม่รู้ว่านี่เป็นรายการท่องเที่ยวหรือเปล่า? แต่ถ้าเป็นรายการท่องเที่ยวก็ควรมี map มี detail ว่าจะเข้าพื้นที่ยังไงได้ด้วยก็น่าจะดี

คือ สุดท้ายแล้ว ความเข้าใจของผมก็ยังไม่ถึงจุดที่ดูรายการแล้วเก็ตว่า พวกเธอถ่อไปญี่ปุ่นกันทำไมอยู่ดี ผมอาจจะติดกับคำว่า "ภารกิจ" ซึ่งมันคืออะไรว้า?  ทำไมต้องไปฮอกไกโด ทำไมต้องเล่นดนตรีกัน 2 คน เทปแรกไม่ค่อยบอกนะ คือ อาจจะบอกว่าเดินทางไปกับเสียงเพลง... แล้วไงอะ? ทำไปทำไม?

งง

ถ้าคุณดูเพียงเพราะมันมีเมมเบอร์ BNK48 ก็คงไม่มีปัญหา
แต่ถ้าคุณดูเพื่อความบันเทิง และ อยากเผยแพร่ให้เพื่อนๆ คุณดู ผมว่าเทปแรกยังไม่ใช่เทปเพื่อเผยแพร่ครับ

ส่วนตัวเทปแรก ผมให้คะแนน ซัก 6/10 ละกัน

Link รายการ http://tv.mcot.net/player/5a509063e3f8e420ab4352af?part=1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม