วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สวัสดีวันสิ้นปี 2013 กับ เรื่องที่จ่ากบอยากเล่า


จะหมดปีแล้ว ขอเขียนอะไรซักหน่อยนะครับ


1 ปีผ่านไป ไวเหมือนโกหก 
ผมยังจำวันสิ้นปี 2012 ได้อย่างชัดเจน เมื่อเรื่องมันเพิ่งเกิดเมื่อวาน ปี 2013 ของผมเป็นปีที่เรื่องราวของไอดอลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผมอย่างชัดเจนกว่าปี 2012 นั่นคือ การทำแฟนซับ [จ่ากบ FAN SUB] ซึ่งการทำแฟนซับได้ทำให้ผมได้ใส่ใจสิ่งที่พวกเธอพูดมากขึ้น แม้รายการที่ผมทำจะเป็นในลักษณะ "ชอบก็เลยทำ" "อยากทำก็เลยทำ" โดยมีความสะเปะสะปะในรายการที่ทำบ้าง โชคดีที่มีเพื่อนผู้เก่งญี่ปุ่นของผมอย่างนาย Vichu มาช่วยให้คำปรึกษา การทำงานบางจุดบางตอนจึงผ่านพ้นมาได้ เรียกว่าใน 1 ปี ก็ทำอะไรมาเยอะนะ บางทีอาจจะเยอะไปด้วยซ้ำ

จ่ากบเป็นพนักงานออฟฟิศจึงทำแฟนซับหลังเลิกงานเท่านั้น

มันเป็นความจริงที่ ส่วนมากของ Fansubber เป็นเด็กในวัยเรียนมัธยม-มหาวิทยาลัย มีน้อยคนที่ทำงานแล้ว ยังมานั่งทำซับอยู่ จ่ากบก็รู้สึกว่า "เออ เรานี่ของแปลกในวงการสินะ" ด้วยความที่งานประจำค่อนข้างล้นมือ ทำโอทีแทบจะทุกวันในบางเดือน เวลาที่สามารถพักผ่อนได้ ก็มีการดูรายการของสาวๆ ที่ไปออกเท่านั้น บางตอนก็สนุกจนอยากทำซับให้ได้ดูกันเลยล่ะ แต่ครึ่งปีมานี้เวลาการทำซับของผม มันมารวมอยู่ในวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น กล่าวคือมีเวลาทำน้อยลงจากสมัยแรกๆ และนั่นหมายถึงเวลาพักของผมก็น้อยลงตามไปด้วย เรียกว่าไม่มีเวลาไปเสพรายการของสาวๆ มากมาย เท่าสมัยเริ่มตามเลย ยังดีที่ผมมีสโคปการติดตามไม่กว้างมากมายอะไร คือ พยายามโฟกัสที่สาวๆ ที่ติดตามเท่านั้น ดังนั้นคุณจึงแทบไม่เห็นข่าวของ SKE,NMB,HKT เลย เพราะผมตามพวกเธอน้อยมาก มีเวลาซาบซึ้งพวกเธอน้อยจนไม่ได้ติดตามไปในที่สุด 

ซึ่งทำให้ผมกลัวว่าในอนาคตผมอาจจะหยุดตามพวกเธอเข้าซักวัน

1 ปีมานี้ สำหรับสาย48 มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย และถูกใจผมไม่น้อย
เซ็มบัตสึเมมเบอร์ปัจจุบันของAKB48 (เว้นซาชิฮาร่า)

สำหรับผมที่มาตามพวกเธอไม่นานนัก จึงไม่ผูกพันกับสิ่งที่เรียกว่า "ทีม" หรือ "เหล่าผู้เบิกทาง" เสียเท่าไหร่  การเปลี่ยนแปลงที่อุดมไปด้วย "เด็กดัน" "next gen" "เด็กใหม่" สำหรับผมแล้วมันจึงเป็นเรื่องสนุก ปี 2013 เมมเบอร์ของAKBแกรดฯ (จบการศึกษา-เลิกเป็น) ไปไม่น้อยโดยเฉพาะ 3 เมมเบอร์หลัก อย่าง ชิโนดะ มาริโกะ, อิตาโนะ โทโมมิ และ อากิโมโตะ ซายากะ (จริงๆยังแกรดอีกหลายคน แต่ไม่ขอกล่าวถึง) ทำให้AKBเกิด "ช่องว่าง" ให้เด็กรุ่นกลางขึ้นมาเสียบแทน เรียกได้ว่า วันที่ AKBเมมเบอร์จะมีแต่ "เด็กๆ" ก็ใกล้จะมาถึงแล้วล่ะ สำหรับคนที่เพิ่งมาตามอย่างผม มันเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่สำหรับคนที่ตามมานาน หรือ มีภาพจำแต่เมมเบอร์ยุคทอง (ช่วงซิงเกิ้ล Heavy Rotation) คงแทบรับไม่ได้ , AKB48 ที่ฉันรู้จักไปไหนหมด? 

ผมว่าน่าจะต้องยอมรับได้แล้วล่ะครับว่า AKB48ไม่ใช่ทีมที่ล็อกคนไว้แค่ 5 คน ห้ามเปลี่ยนห้ามลาออก ,AKB48 ถือว่าการเปลี่ยนแปลงเมมเบอร์เป็นเรื่องที่สมควรทำ การเข้าออกของเมมเบอร์ การหมุนเวียนตำแหน่ง มันเป็นเรื่องที่สร้าง "สีสัน" ความน่าสนใจ มันจำเป็นกับการทำการตลาด และพอดีจ่ากบเห็นดีด้วยจึงรู้สึกสนุกมาก และหากวันนี้ยังมีมาเอดะ ยืนเซ็นเตอร์อยู่ ผมอาจจะไม่กระโดดลงมาในวงการเสพไอดอลแน่นอน

สิ่งที่ให้เสพคือ สตอรี่, ความงาม

พารุ+มิลกี้

มีคนที่รู้จักผมตั้งแต่สมัยบ้าอนิเม ถามผมว่าทำไมเปลี่ยนมาสายไอดอล?  คำตอบที่ผมตอบได้เต็มปากคือ "พอศึกษาแล้ว พวกเธอมีสตอรี่น่าสนใจ และตอนนี้ผมเจอเด็กที่ชอบแล้วก็เลยตามสนุก" เรียกเริ่มเดิมที ผมดูอนิเม AKB0048 แล้วงงครับ ยัยนี่ใครยัยนั่นใคร เพราะตอนแรกผมเข้าใจว่า "เมมเบอร์สืบทอดชื่อ" นั้นถอดจากเมมเบอร์ตัวจริงสินะ พอดูไปพักนึงรู้สึกสนใจในตัวไอดอลต้นฉบับ เลยไปหา Documentary of AKB48 ภาค2 มาดู และทำให้ผมเห็นว่า "นี่คือไอดอลที่เรียกว่า AKB48 เหรอ?" พวกเธอไม่ใช่พวกแอ๊บแบ๊ว ตอหลดตอแหลไปวันๆ หรอกเหรอ? เพราะที่ผ่านมาไอดอลที่ผมเคยเห็นมัน "สร้างภาพ" มาเสมอนี่ พวกAKBนี่แตกต่างไปอีกแบบนี่ เออ ยัยนี่ใครยัยนั่นใคร, รายการเยอะจัง ต้องดูซะหน่อย ไปๆมาๆ กลายเป็นผมไม่มีเวลาทำอย่างอื่นละ HDDเต็มไปด้วยรายการของAKB และรู้สึกว่า "ตามตัวจริงสนุกกว่าดูอนิเมอีกว่ะ" 

แม้เมมเบอร์ยุคแรกจะมีหน้าตาธรรมดามากกว่าหน้าตาดี แต่พักนี้เมมเบอร์ที่หน้าตาดีมาแต่แรกเลยก็ยิ่งเยอะ ความน่ารักของพวกเธอทำให้ตามดูง่าย สบายตามากครับ

พอรู้สึกว่า เราจะตามกว้างไปมั้ย? ต้องหาโอชิเมม เพื่อบีบวงจรการตามบ้างดีกว่า

โอชิเมม คือ พารูรุ เหรอ?

หลายคนคงคิดว่า จ่ากบที่โคตร Novice ว่ะ มาชอบพารูรุได้เนี่ย? , ผมสนใจพารูรุตั้งแต่แรกเห็นครับ ผมดูรายการ Kayou Kyoku! เทปแรกสุดที่นากาอิคุยกับพารูรุแบบไม่รู้จักกัน แต่กลับได้อะไรฮาๆ กลับมาแบบธรรมชาติ ตอนนั้นผมดูแล้วคิดเลย "ทำไมเอาเด็กสวยๆ ไปนั่งแถวหลังขอบจอ แล้วเอาหน้าตาแปลกๆ มานั่งหน้าฟะ" (ภายหลัง เข้าใจแล้วว่า เพราะพารุเพิ่งได้รับอนุญาตให้มาร่วมรายการเป็นรายการแรกๆ จึงต้องนั่งดูงานพี่ๆ ไปก่อน + พูดไม่เก่งด้วย ให้มานั่งหน้าจะตอบคำถามได้เรอะ?) เด็กคนนั้นใครนะ ชิมาซากิ? โอเคลองไปค้นชิมาซากิจาก youtube เอา ไปค้นจากที่โหลดต่างๆ โหลดเฉพาะที่ชิมาซากิไปออก แล้วก็ อ้าวชื่อเล่นพารูรุเหรอ? ก็ไปค้นอีก จนพบว่าเด็กคนนี้แทบไม่ได้ออกรายการเลยนี่นา งั้นถ้าเราตามเด็กคนนี้ ก็คงไม่ยากสินะ? (จริงๆ ยาก เพราะหารายการที่ไปออกไม่ค่อยเจอ)

ปรากฎว่าพอเริ่มตาม พารูรุก็ไปแสดงเป็นนางเอกในละคร BAKELEYA โอ้ เด็กคนนี้มันองค์หญิงชัดๆ หน้าสวยดีนะ แค่มองหน้าก็เพลินละ (แม้การแสดงจะแข็งโป๊กก็ตามทีเถอะ เหอๆ) และค่อยๆ ติดตามมา (จาก web นอก ไม่เคยพึ่งพาฐานข้อมูลภาษาไทย) จนเธอได้ยืนใน UZAและเป็นจังเค็นเซ็นเตอร์ ตอนนั้นแหละ พารุดังเป็นพลุแตก! จ่ากบเลยอาจจะโดนเหมาว่า "ชอบเพราะเป็นเซ็นเตอร์ล่ะสิ" ไม่เลยครับ ต่อให้ไม่ได้เป็นเซ็นเตอร์ผมก็ยังชอบ ชอบเพราะความที่เธอไม่พยายามจะทำตัวเอาใจใครเลย + เมจะอิเคะที่เธอไปออกเดี่ยว ยิ่งทำให้ชอบเด็กคนนี้มากขึ้นอีก และในปี 2013 พารูรุก็ดังระดับลอยลำ เรียกว่า ต่อให้เธอไม่ได้เป็นAKBแล้ว พารูรุก็จะยังอยู่ในวงการได้ ผมที่ตามเธอมาก่อนจะดังเล็กน้อยก็ได้แต่ปลื้มครับ มันเหมือนได้เห็นน้องสาวที่เราถูกชะตาดังได้แบบนี้ 

ปี 2014 จ่ากบก็ยังจะตามติดน้องสาวคนนี้ต่อไป (แม้วัยของจ่ากบจะโดนพารุเรียกว่า "คุณอา" ได้แล้วก็ตามที) 

ปี 2014 จะทำอะไรต่อ?

ก็คงยังทำซับและข่าวต่อไป เท่าที่เวลาอำนวยครับ ปี 2014 นี้ก็ฝากตัวด้วยนะครับ

จ่ากบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม