วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เพลง6 เพลงนี้ของAKB48มันเป็นดนตรีแนวไหนนะ

แม้ AKB48 จะเป็นวงไอดอล แต่ก็ใช้บริการนักแต่งเพลงหลากหลาย และน่าจะมีคอนเซปต์เพลงจาก อากิโมโตะ ยาสึชิ ว่าอยากได้เพลงเป็นแนวไหนในแต่ละเพลงในแต่ละซิงเกิ้ล ผมก็ใช้ความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาจำกัดแนวเพลงที่เอามาใช้บ้าง เท่าที่นึกออกนะครับ แต่อย่าเอาเชื่อถือนะ ผมคิดของผมเอง โดยผมคัด 6 เพลงที่โดดเด่นในสมองผมมาพูดถึงก่อนละกัน


Song name single Genre Ref. Artist in same genre Year





“Flyin' Get” 22nd Latin Rock

"Koi Suru Fortune Cookie" 32nd Disco/ New wave Blondie “heart of glass” 1978
“Heart Eleki 34th Group Sound The Tempters 1967-1970
“Kokoro No Placard 37th Japanese Ska
1980
“Halloween Night” 41st Disco Sister Sledge “All American Girls” 1978
“Yankee Machine Gun” 41st c/w Surf music Dick Dale  "Misirlou" 1962

ส่วนซิงเกิ้ลที่ข้ามๆไปคือ เป็นเพลง pop ตามปกติ ไม่ได้ย้อนยุคครับ โดยมากเพลงของAKB48 จะค่อนข้างเหวี่ยงกลับไปกลับมาระหว่าง Rock-Pop-Dance และส่วนมากจะเป็นเพลงลูกผสมที่ไม่ได้มีเอกลักษณ์ว่าจงใจย้อนยุคมากมาย อาจจะมีเพลงเก่าตกหล่นอยู่อีกก็ได้ ถ้าหาเจออีก ผมจะมาเขียนถึงอีกละกัน และที่สำคัญคือพวกข้อมูลพวกนี้ไม่ใช่ว่าผมเกิดทันหรืออะไรนะ (ไม่ได้แก่ขนาดนั้น) คืออินเตอร์เน็ตมี หูมี ก็ลองฟังดูครับว่าเพลงแนวไหนมันใกล้บ้าง วงที่เอามาเรฟเฟอเรนส์ ก็เป็นพวกดาวเด่นของแนวนั้นๆ เท่านั้นครับ

ตัวอย่างเพลง

Blondie


The Tempters

Sister sledge


Dick Dale

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม