วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

[Review] Hurry Go Round สารคดีรำลึกการจากไปครบรอบ20ปีของ hide


ภ.สารคดี รำลึก hide (ฮิเดะ) ถึงมือกีต้าร์วง X Japan ที่ลาโลกไปในปี 1998 ที่ทาง documentary club ส่งเข้าฉายวันละ 1 รอบในโรงหนังเครือ SF cinema ในช่วงครึ่งหลังของเดือนมกราคม 2019 ก็หวังว่า เขียนเสร็จแล้วยังมีให้รับชมกันอยู่นะครับ

เมื่อปี 2018 สารคดี we are x ที่เกี่ยวข้องกับวง X Japan นั้นทำให้คนรุ่นหลังหรือคนที่ไม่ทันสมัยในช่วงยุค 90's ได้รู้จักกับวง Rock ที่ยิ่งใหญ่วงนึงของโลกนั้น ทำให้ผมพอจะคุ้นเคยกับพวกเขาและสมาชิกผู้ล่วงลับอย่าง hide กันบ้างแล้ว ทีนี้เมื่อมีสารคดีของฮิเดะ ผมเลยตั้งใจว่า จะหาเวลาไปดูให้ได้ และนี่จะเป็นบท Review แบบที่สปอยเนื้อหาหนักมาก (เตือนแล้วนะ) ใครไปดูมาแล้วก็อ่านแล้วถกกันได้นะครับ


ตั้งใจไปดูเพราะอยากรู้จักฮิเดะ แต่กลายเป็นว่าไม่ได้เป็นมิตรกับคนที่ไม่ใช่แฟนเพลงซะงั้น

ผมเลยต้องขอพูดถึงในฐานะSolo Artist ด้วยการค้นข้อมูลเอาเอง เพราะในหนังมันไม่ได้เล่า!!

ฮิเดะ หรือชื่อเต็มว่า  มือกีต้าร์วง X Japan ที่เริ่มมีผลงาน solo มาตั้งแต่ปี 1994  โดยไม่ได้รอให้วง X Japan ยุบก่อนแต่อย่างใด โดยผลงานระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ มีออกมา 3 อัลบั้มคือ Hide your face ในปี 1994 , Psyence ในปี 1996 และชุดสุดท้ายในนาม hide with Spread Beaver ชื่ออัลบั้มคือ Ja, Zoo ในปี 1998 โดยไม่ใช่งานโซโล่ล้วนๆ แต่เป็นการรวมตัวกับวงแสดงสดที่ช่วยฮิเดะแสดง และ เพื่อนๆ จากวงต่างๆ และ Ja, Zoo เองก็จัดจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 1988 โดยนำเอาเพลงเท่าที่ฮิเดะเคยร้องค้างไว้ก่อนเสียชีวิต (ในเดือน พฤษภาคม 1998 ) มาMix ให้เสร็จ เป็นอันปิดตำนานในสมัยที่ฮิเดะยังมีชีวิตอยู่

Hide your face (1994)
Psyence (1996)
Ja, Zoo (1998)

จากนี้ไปจะเล่าเรื่องในหนัง

ตัวสารคดีเปิดมาด้วยภาพจากข่าวต่างๆ ในช่วงที่ฮิเดะเสียชีวิตในปี 1998 ที่มีภาพของแฟนคลับฟูมฟาย เศร้าเสียใจ จนแม้แต่ที่ไทยในเวลานั้นเองก็ยังมีรำลึกถึงฮิเดะ แต่ทุกข่าวก็ลงข่าวแบบฟันธงว่า ฮิเดะฆ่าตัวตาย สร้างความโศกเศร้าให้แก่แฟนคลับเป็นอันมาก และมีภาพการสัมภาษณ์กับ โยชิกิ เพื่อนร่วมวงที่ยังมีชีวิตอยู่ รำลึกถึงฮิเดะในแง่เพื่อนร่วมวง พร้อมกับความผิดในใจ
หลังจากนั้นสารคดีข้ามเวลามายุคปัจจุบัน โดยให้ ยูโมโตะ ยูมะ นักแสดงวัย 27 ปีที่นับได้ว่าเป็นคนที่โตไม่ทันยุคที่ฮิเดะดังสุดขีด มาเป็นคนค้นหาคำตอบว่าเนื้อเพลง hurry go round ที่สลักไว้บนป้ายหลุมศพของฮิเดะนั้นเป็น "จดหมายลาตาย" หรือเป็นแค่ความบังเอิญกันแน่?

ยูมะพาเราไปยังแถวบ้านของฮิเดะในสมัยเด็ก พาไปร้านอาหารประจำของเขา พาไปหาน้องชายของฮิเดะซึ่งทำหน้าที่เป็นเมเนเจอร์ดูแลฮิเดะมาตลอด และเป็นคนดูแลแมททีเรี่ยลวิดีโอที่เราจะได้เห็นใน ภ. เรื่องนี้กันไปนั่นเอง

หลังจากรับวิดีโอเทปกองเป็นภูเขาของฮิเดะมา (ต้องไม่ลืมนะว่าสมัย20ปีก่อนเขาเก็บข้อมูลกันแบบไหน) ยูมะก็เริ่มไล่ดูผลงานช่วงที่เป็นงานโซโล่ของฮิเดะ เพื่อซึมซับว่าในฐานะศิลปินแล้วเขาเป็นใคร ตรงนี้คนดูที่ไม่รู้จักฮิเดะอย่างผมก็ได้เห็นฮิเดะพร้อมๆ กับ ยูมะ ซึ่งน่าเสียดายที่หนังไม่ได้พาเราไปสำรวจลึกไปกว่านั้น แถมบางเรื่องก็ละไว้โดยอุปทานไปว่า ผู้ชมที่มาดูต้องรู้จักฮิเดะอยู่แล้วแหละ (คือจริงๆ ก็คงมีหนังเกี่ยวกับฮิเดะมาเยอะแล้วล่ะ แต่ผมไม่ได้ดูไง) คือแบบ เอ้อ งงลำดับมาก เราจะรู้แค่เพียงว่า ฮิเดะ เก่งแค่ไหน ซึ่งตรงนี้ถือว่าตกหล่นมากๆ

มาจนถึงจุดนึง ยูมะสังเกตุได้ว่า ช่วง 3 เดือนก่อนที่ฮิเดะจะกลับมาตายที่ญี่ปุ่นนั้น ฮิเดะบินไปอัดเสียงยาวๆ 3 เดือนจนถึงลอส แองเจลิส และไม่มีการบันทึกว่าเขาทำอะไรไว้เลย อย่างน้อยๆ ในญี่ปุ่นก็ไม่ได้บันทึกไว้ ยูมะจึงคิดจะไปตามหาคำตอบว่า 3 เดือนที่ว่างเปล่านั้นมันเกิดอะไรกับฮิเดะกันแน่? อาจจะพบสาเหตุการตายของเขาก็ได้

หนังวนเวียนอยู่กับประเด็นนี้อนู่พักนึง จนในที่สุดก็เป็นการพูดคุยกับคนใกล้ชิดที่อยู่กับฮิเดะจนถึงก่อนเขาจะตาย เท่าที่ดูทุกคนก็ยังแอบคิดว่า "ถ้าเราไม่ปล่อยให้ฮิเดะอยู่คนเดียวในวันนั้น, ฮิเดะก็น่าจะยังอยู่กับเรา"

ยูมะพยายามหาคำตอบเพิ่มเติมจากเทปที่ยังเหลืออยู่และไปสะดุดกับ Hurry Go Round เดโมเวอร์ชั่นที่เนื้อเรื่องต่างออกไปจากที่มีขาย ยูมะสันนิษฐานว่า ฮิเดะอาจจะไม่ได้เขียนเพลงลาตายนะ เขาอาจจะตั้งใจอย่างอื่น (แต่เพราะเขาตายไปก่อนที่เพลงจะเสร็จ คนอื่นอาจจะเลือกเนื้อที่ชวนให้คิดอย่างนั้นเองก็ได้) และคำตอบที่ยูมะพบจะเป็นเช่นไร?

วิจารณ์

ไม่ใช่สารคดีที่ต้องดูซ้ำเท่าไหร่ เป็นสารคดีที่แปลกๆ คือ เหมือนกับอยากจะรำลึกถึงฮิเดะในช่วงก่อนเสียชีวิตล้วนๆ เท่านั้น คือด้วยความที่ผมไม่ใช่แฟนคลับ ก็เลยดูแล้วไม่ค่อยอินเท่าไหร่ คือ แทนที่จะทำให้ non fan รับรู้ ว่าฮิเดะสุดยอดแค่ไหน (ซึ่งผมตั้งเป้าว่าตัวเองควรได้รู้จักเขาเพิ่ม) กลับกลายเป็นทำเพื่อรับใช้แฟนตัวจริงที่รู้จักฮิเดะดีอยู่แล้วมากกว่า เทียบกับสารคดีที่เกี่ยวกันกลายๆ อย่าง we are x แล้ว hurry go round ดูยังขาดหายอะไรไปหลายอย่างจริงๆ คนเดินเรื่องก็คิดเองเออเอง ตีความเอง ชี้นำเยอะมาก

ผู้ชมควรใช้วิจารณญาณในการรับชมครับ

คะแนน 6.5/10 

หักคะแนนในจุดที่ไม่ได้ทำให้คนดูทั่วไปรู้จักฮิเดะแบบรอบด้าน มุ่งเน้นไปที่แฟนคลับมากไป ดูรู้เรื่องแต่ไม่อินมากมายอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม