วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[ถึงรู้แล้วก็ยังเขียนซ้ำ] 001 เกี่ยวกับการประกาศเซ็มบัตสึของวงไอดอล

เซมบัตสึเมมเบอร์ของซิงเกิ้ลที่ 15 ของวง Nogizaka46 แถวบนคือ แถว 3 , แถว 2 และ เมมเบอร์แถวหน้า เซ็นเตอร์คือ ไซโต้ อาสึกะ

คนที่อ่าน blog ของจ่ากบมาสักพัก คงจะคุ้นเคยกับคำว่า "เซ็มบัตสึ" ของวงไอดอลกันดีนะครับ จะว่าไปคำว่า "เซ็มบัตสึ เมมเบอร์" ก็คือ "เมมเบอร์ที่เป็นตัวหลักของซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดของวง" นั่นแหละครับ เอาจริงๆ ถ้าจำนวนเมมเบอร์ของวงมีแค่ 16 คนพอดี คงไม่ต้องลุ้นกันนาน เพราะคงจะติดทุกคน แต่เมื่อเมมเบอร์ของแต่ละวงก็มีเกินกว่า 16 ไปเยอะมาก (ขนาดวงเพิ่งตั้งใหม่อย่าง Keyakizaka46 ยังมี "คันจิ เมมเบอร์" ตั้ง 20 , มี "ฮิรากานะ เมมเบอร์" ตั้ง 12 รวมทั้งวงก็ตั้ง 32 คนเข้าไปแล้ว) มันก็ต้องมีการคัดคนที่มาเป็นตัวแทนของวงกันเสียหน่อย

ใน 48 group และ วงโนกิซากะ46 นั้น ทั้งหมดอยู่มาค่อนข้างนานแล้ว (มากกว่า 3ปี) เมมเบอร์เองก็มีคละเด็กเก่าเข้ามาตั้งแต่วันแรก กับ เด็กใหม่เพิ่งเข้ามาปี-2ปี แต่ละวงก็มี "ตัวประจำ" คือ เป็น "star member" ดังระดับไม่ต้องพึ่งพาชื่อวงก็ขายงานได้อยู่ไม่น้อย อย่างวงโนกิซากะนั้น เมมเบอร์ที่ออกสื่อก็ยังวนเวียนเมมเบอร์กันแค่ 2 รุ่น ส่วนรุ่น 3 เพิ่งออดิชั่นติด ปี 2016 นี้คงไม่ได้ลืมตาอ้าปากทุกคนหรอก อาจจะหลุดมาแค่คนเดียว

ใน 48 group บางครั้งก็ประกาศเซมบัตสึเมมเบอร์กันกลางคอนเสิร์ต, บางทีก็ประกาศกันในห้องแต่งตัว (คือคนนอกไม่รู้จนกว่าจะประกาศ) บางทีก็แอบไปอัดเสียงเพลงซิงเกิ้ลใหม่โดยรู้กันแค่เมมเบอร์ที่เป็นเซมบัตสึ เล่นเอาเมมเบอร์หลายคนมีความช็อคก็มี (อย่าง HKT48 กับซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด Buggutte iijan)

ส่วน Nogizaka46 และ Keyakizaka46 นั้นประกาศในรายการของพวกเธอเอง อย่าง Nogizaka46 ก็จะเป็นรายการ Nogizaka Kojichuu ส่วน Keyakizaka46 ก็ Keyakitte Kakenai ซึ่งถือเป็นการสร้างสีสันและเรียกเรตติ้งให้แฟนคลับกลับมาดูรายการบ้าง เฉพาะเทปที่ประกาศเซมบัตสึก็ยังดี

ซึ่งหลายคนคงทราบว่า การบันทึกเทปรายการนั้น มันไม่ได้บันทึกวันนี้ออกอากาศพรุ่งนี้หรอก อย่างน้อยๆ ก็ต้องถ่ายทำล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์ เพราะต้องให้เวลาทีมตัดต่อ และ รอวัน on air ที่เหมาะสมด้วย เรียกว่ากว่าเราจะได้มาลุ้นหน้าจอทีวี สาวๆ ในวงก็รู้ตัวเองกันแล้วว่า "ฉันติดเซมบัตสึ, ฉันเป็นฟุคุจิน (เมมเบอร์แถวหน้าของวง Nogizaka46 ถ้าเป็น 48 group จะเป็นคามิ) , ฉันเป็นเซ็นเตอร์" เผลอๆ ระหว่างที่เรารอก็มีไปถ่ายรายการต่อด้วยคอสตูมใหม่ของซิงเกิ้ลนั้นแล้ว กว่าแฟนคลับจะรู้ก็ดีเลย์ไปสิ

รายการอื่น หรือ นิตยสารต่างๆ เองก็ต้องทำงานล่วงหน้า หนังสือที่วางขายวันนี้ อาจทำงานสะสมไว้ตั้งแต่เดือน - 2 เดือนก่อน มันเป็นไม่ได้ที่จะสามารถ keep track ได้ทุกความเคลื่อนไหวตามลำดับเวลา กล่าวคือ นิตยสารไม่สามารถปรับข้อมูลได้ตามเวลาหรอก เขาต้องปิดเล่มก่อนพิมพ์ตั้งกี่วัน ดังนั้นแล้ว หากนิตยสารจะลงข้อมูลสปอยข้อมูลที่แฟนคลับไม่อยากรู้ก่อนประกาศ มันก็ช่วยไม่ได้จริงๆ

คือบางทีพวกหนังสือพิมพ์, สื่อออนไลน์ ที่อัพเดทวันต่อวันได้ข้อมูลก่อนเจ้าตัวก็มีถมเถครับ เพราะพวกเขาต้องเขียนข่าว, พิมพ์ข่าวขึ้นแท่นพิมพ์ใช่มั้ยครับ? หลายครั้งวงใน 48 group ประกาศในคอนเสิร์ตแป๊บเดียว ออกมานอกฮอลมี นสพ. ขายหน้าสถานีรถไฟแล้ว

ทำใจเถอะครับ พวกเราที่เป็นแฟนคลับ มันก็ทำได้แค่ตกเป็นเหยื่อของสื่อ ในถูกหลอกให้ตาม ถูกทำให้เกิด feedback ถูกใช้ประโยชน์ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น บางคนพอโอชิตัวเองเป็นเซ็นเตอร์ก็ประกาศปิดซอยเลี้ยงโต๊ะจีน, บางคนก็ปวารณาตัวจะบินไปจับมือ จะเหมาทุกไทป์ จะบลาๆๆๆๆๆ ก็เป็นสีสันดีครับ แต่ก็ระงับใจเวลาโอชิตัวเองตกจากเซมบัตสึบ้างก็ดีนะ เอาแต่พอดีๆ นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม