วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[ถึงรู้แล้วก็ยังเขียนซ้ำ] 002 วิธีการตามข่าวไอดอลสาย 48 ตามแหล่งที่มา


หากเรายังอยู่ในยุคที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต การตามไอดอลคงไม่ใช่อะไรที่สามารถทำได้ง่ายๆ ถ้าทำได้ก็คงเป็นรอผู้ที่มีสื่อในมืออย่างวิทยุ หรือ โทรทัศน์ หรือ นิตยสารลงข้อมูลให้เท่านั้น แต่เมื่อ AKB48 และวงใน 48 กรุ๊ป ถือกำเนิดหลังปี 2005 ซึ่งมีอินเตอร์เน็ตและโซเชี่ยลมีเดียแล้วนั้น การตามข่าว หรือแม้กระทั้งชีวิตส่วนตัวพวกเธอดูจะง่าย จนนึกภาพสมัยเมื่อก่อนแล้วรู้สึกว่านี่มันคนละมิติกันเลย

แต่ถึงกระนั้น...
การตามข่าวไอดอลสาย 48 นั้น ก็ยังมีอะไรที่เป็นกำแพงขวางอยู่

นั่นคือ กำแพงภาษาญี่ปุ่น (ที่แม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็มีกำแพงที่ต้องเขย่งดูบ้างในบางครั้ง) และ กำแพงเมืองของเหล่าโอตาคุ ที่ตั้งตนเป็นแฟนคลับที่มีทั้งกลุ่มที่คอยเป็นเดือดเป็นร้อนแทนตัวไอดอล กับ พวกที่มาอวดรู้ว่า ข้านั้นเป็น ผู้รู้ กูรู กูรู้ทั้งหมดทั้งสิ้น อยู่ และคอยขัดขวางหน้าใหม่ที่ต้องการเข้ามาตามอยู่ เพราะแม้จะอยากช่วยคนหน้าใหม่ให้ตามง่าย แต่ต้องยอมรับว่าต่อให้เป็นผู้เขียนเอง ก็มีความรำคาญใจบ้างในบางคำถาม

ในหัวข้อครั้งนี้ผมขอประเมินว่า ผู้อ่านพอจะอ่านญี่ปุ่นได้ หรือ อุตสาหะมากพอจะปาดๆ ประโยคไปแปลอ่านเองได้ และมีใจจะลงมาคลุกวงในกับแฟนคลับกันนะครับ เพราะหากผู้อ่านไม่ใช่ประเภทนี้ก็ให้รู้ว่า "ถ้าเราพอได้ภาษาแล้วก็ตามเส้นทางนี้ได้เลย" เข้าใจตรงกันนะ?

หากว่าทุกคนพออ่านญี่ปุ่นออกบ้าง เราจะสามารถลดขอบเขตข่าวสารลงมาได้ด้วยตนเองอยู่ โดยผมว่าแบ่งเป็นประเภทได้ตามนี้นะ

1. เลือกที่จะตามแบบองค์รวมไม่เจาะไปที่ไอดอลคนใดคนหนึ่ง
2. เลือกที่จะตามแต่ตัวไอดอล
3. เลือกที่จะตามจากแหล่งข่าวสาร ไม่ได้ตามโดยตรง

ขอแจกแจงตามหัวข้อ
1. เลือกที่จะตามแบบองค์รวมไม่เจาะไปที่ไอดอลคนใดคนหนึ่ง
*
ข้อนี้ไม่ต้องเขย่งข้ามกำแพงก็ตามได้


หลายคนอาจจะเรียกว่า ตามแบบ Light Fan คือเป็นแฟนเพลงห่างๆ ไม่ได้เจาะลงลงบุคคลใด ตามในลักษณะ "วง" ซึ่งเป็นการตามที่ไม่ได้ใช้เวลามากมายอะไร เพราะขอบเขตของวงนั้น มักจะจำกัดเพียง

1.1 ผลงานใหม่ของวง (ซิงเกิ้ลใหม่, อัลบั้มใหม่, DVD/BD ใหม่)
1.2 งานอีเวนต์ของวง (งานจับมือ, งานคอนเสิร์ต)
1.3 รายการทีวีที่วงไปออก
1.4 การประกาศเซ็มบัตสึใหม่ของวง

ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นหัวเรื่องใหญ่ๆ ที่ไม่ว่าใครก็รับรู้ร่วมกัน การที่คุณจะสามารถอัพเดทตัวเองได้โดยไม่ต้องรอให้ข่าวแว่วเข้าหูเข้าตาคุณเอง สิ่งที่คุณทำก็มีแค่

--- ตามทางทวิตเตอร์
โดยหากคุณเป็นคนที่ชอบอัพเดทข่าวใหม่ก่อนใคร คุณอาจจะหาช่องทางติดตามทวิตเตอร์ของออฟฟิเชี่ยลแอคเคาต์ของวง  (ทุกวงจะมีแอคเคาต์ของผู้จัดการวงคอยอัพเดทให้แฟนคลับทราบอยู่แล้ว) , แฟนคลับชาวญี่ปุ่นเอาไว้ซัก 2-3 แอคเคาต์ , แอคเคาต์ของแฟนคลับชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษ หรือ แฟนคลับชาวไทยด้วยกันเองได้ เพราะทวิตเตอร์จะมีความฉับไวในการอัพเดทเหนือกว่าเฟสบุคมาก (นอกประเทศไทยเป็นแบบนี้กันหมดนะครับ) ลองหัดเล่นทวิตเตอร์ดูบ้างก็ไม่น่ามีปัญหานะครับ


** ทางลัด @AKB48Mobile
ภาพจาก @AKB48Mobile
ภาพจากทวิตเตอร์ของทีมงาน Cabasuka Gakuen

--- ตามดูรายการทีวีด้วยตนเอง
แม้จะมีกำแพงภาษาเข้ามาขวาง แต่ผมเชื่อว่า หากเราได้เห็นทั้งภาพและฟังเสียงด้วยตัวเอง มันต้องสนุกกว่า "อ่านที่คนอื่นเล่าให้อ่าน" หรือ "คนอื่นแปลให้อ่าน" มากแน่นอน หนทางต่อไปคือ คุณจะเลือกดูสดฉายพร้อมญี่ปุ่น หรือ ดูทางสตรีมมิ่งไซต์ (ทั้งเถื่อนและทั้งถูกกฏหมาย) หรือ ดาวน์โหลดลงเครื่องก็ล้วนแล้วเป็นทางเลือกให้ทุกคนนะครับ แต่แนะนำให้ดูตามใจตัวเองจะดีที่สุด เพราะคุณสามารถเลือกเสพย์สื่อพวกนี้เองได้ คุณจะดูอะไรใหม่ล่าสุด หรือถอยหลังไปดูเรื่องราวในอดีตมันก็ตามแต่ใจปรารถนาของคุณเลย แค่อยากบอกว่า สนใจแต่ปัจจุบันดีกว่าแน่นอน

** ทางลัดดู รายการที่แฟนซับทำบ้างก็ได้ แต่แนะนำให้ดูดิบเยอะๆ


2. เลือกที่จะตามแต่ตัวไอดอล

หลายคนที่ได้ลองติดตามผลงานของวงมาสักพักหนึ่ง ก็จะเลื่อนระดับมาชื่นชมตัวไอดอลเป็นคนๆ บ้างแน่นอน บางคนพัฒนาไปจนถึงระดับ "ตามเพราะคนๆ นี้" เลยก็มี การตามเรื่องของตัวไอดอลนั้นหลายคนคงมีเหตุผลในการตามไม่เหมือนกัน แต่ส่วนมากการจะเริ่มตามเรื่องของตัวไอดอลคนนั้นๆ เลย เริ่ม 2 แบบ

A ชอบเพราะเห็นในทีวี

ไอดอลบางคนก็มีความพิเศษแบบที่เรียกว่า "ขึ้นกล้อง" เวลาถูกถ่ายภาพขึ้นจอทีวีแล้วมักจะ "นำสายตา" ของผู้ชมได้ บางคนก็สะดุดตาสะดุดใจไอดอลบางคนจากอะไรแบบนี้ บางคนในทีวีก็ดูสนุกน่าสนใจมากๆ หรือ บางคนก็ดูมึนงงจนน่าสงสัยว่าทำไมท่าทางงั้นๆ แบบนี้ยังได้มาออกทีวีอีก? ความฉงนตรงนั้นบางทีก็นำพาให้ชอบได้เหมือนกัน

B ชอบเพราะดูการแสดงโคเอ็น

หลายคนที่เพิ่งมาตามอาจไม่ทราบว่า 48 Group มีสิ่งที่เรียกว่า "โคเอ็น" อยู่ ซึ่งเป็นอะไรที่ทำให้ 48 Group มีความต่างจากวงไอดอลอื่นๆ อยู่ โดย 48 Group แต่ละวงจะมีทีมย่อยอยู่ แบบAKB48 ก็มี A,K,B,4 และ 8 ซึ่งจะมีการแสดงสดในเกือบทุกวันของสัปดาห์ และ ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง DMM.com ซึ่งหากคุณเสียเงินค่าสมาชิกก็สามารถดูสด หรือ ดูย้อนหลังได้ (หรือจะแอบดูเถื่อน ก็ขึ้นอยู่กับช่องทางของแต่ละคน) โดยการแสดงโคเอนนั้น แต่ละทีมก็จะมี "เซ็ตลิสท์" อยู่ ไม่ใช่ว่าทีมทุกทีมจะต้องแสดงโคเอ็นเดียวกันแต่อย่างใด โดยแต่ละเพลงจะมี "เมมเบอร์" มาแสดง "ทั้งทีม" , "ยูนิต 2-3-4-5-6-7 คน" , และ "โซโล่" อยู่ และมีช่วงMC พักเหนื่อยด้วยการพูดคุยสัพพเหระกับผู้ชม ซึ่งไอดอลบางคนก็เปล่งประกายในโคเอ็นมากจนถูกพาไปออกทีวี หรือ ได้รับความนิยมในงานจับมือ (ขายบัตรจับมือได้หมดหรือขายได้มาก) หลายคนก็จะกลายเป็นเซ็มบัตสึเมมเบอร์ในภายหลัง

** วงSKE48กับNGT48 ที่ยังมีรายการทีวีน้อย วิธีนี้จะทำให้รู้จักเมมเบอร์ง่ายกว่ารอดูทีวี

2.1 การเลือกติดตามเมมเบอร์แต่ละคนนั้น เนื่องจาก 48 Group ในปัจจุบัน เปิดกว้างให้เมมเบอร์หลายคนลงมาเล่นโซเชี่ยลมีเดียได้แล้ว โซเชี่ยลมีเดียแบบเปิดที่สาวๆ ในวงได้รับอนุญาตให้มีแอคเคาต์ก็มี

1. Twitter
2. 755
3. Instragram
4. Google+

และ Mobile member mail
อันนี้ต้องเสียเงินค่าสมาชิกให้เขาเป็นรายปี และ มีข้อจำกัดในการรับข่าวสารมากมาย แต่ละได้ความพิเศษคือ เนื้อหาของเมลจะจำเพาะเจาะจงกว่าแบบฟรี เรียกว่าแฟนคลับบางคนก็ต้องลงทุนสมัครเพื่อไม่ให้ตกข่าวนี้กันเลยทีเดียว

เท่านี้ครับ (ไม่มี facebook เช่นเคย)

ซึ่งเมมเบอร์หลายคนจะมีแอคเคาต์เพิ่มขึ้นตามแต่ทางวงจะอนุญาต และไม่ใช่เมมเบอร์ทุกคนจะมีแบบฟรีครบทั้ง 4 ประเภทนะครับ (แต่ทุกคนจะมี Mobile member mail ที่ส่งให้แฟนคลับโดยตรง) การตามโซเชียลมีเดียพวกนี้ก็จะได้อะไรที่คุณหาไม่เจอใน web ข่าวหรือรายการทีวีเลย ถือเป็น The must ในการที่จะต้อง follow ทุกแอคเคาต์ที่เราสนใจครับ

3. เลือกที่จะตามจากแหล่งข่าวสาร ไม่ได้ตามโดยตรง

3.1 ตามจากโอตะขั้นเทพในทวิตเตอร์
ในสังคมบริโภคข่าวสารแบบญี่ปุ่นนั้น มีโอตะที่เป็นเจ้าแห่งข้อมูล รู้ทุกอย่าง รู้ระดับเบื้่องลึก หรือ เป็นเจ้าแห่งสถิติที่รวบรวมตัวเลขยอดขายเอาไว้อย่างมหาศาล และ บางคนยังมีการขุดคุ้ยข้อมูลรอบข้างมาให้คนอื่นต้องทึ่งเสมอ บางคนก็เป็น "คนใน" คือเป็น "ช่างภาพจากภายนอก" ที่เขาจ้างให้ไปถ่ายตามอีเวนต์ และ คัดรูปหรือแจ้งข่าวให้ "คนนอก" อย่างเราได้รู้เท่าทันสถานที่จริงก็มีบ่อย บางคนก็เป็น "โอตะที่ไปโผล่ทุกงาน" พวกนี้เขาจะคอยแจ้งทุกเรื่องที่เราควรรู้ด้วย (ซึ่งทุกคนใช้ทวิตเตอร์) การที่เราจะตามพวกเขาก็เท่ากับเราได้อัพเดทเท่าทันโอตะที่ญี่ปุ่นตามไปด้วย

3.2 ตามจากโอตะมีเดียใน 2ch
แม้โอตะจะไปงานอีเวนต์ได้รัวๆ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสะดวกไปทุกงาน หรือบางคนก็เป็นโอตะทางไกลแบบเราๆ ท่านๆ คือ ดูแต่ทางทีวี หรือ ทางเน็ต แต่ทุกคนสนใจไอดอลเหมือนกัน ดังนั้นแล้ว เวทีกลางของโอตะก็คือ 2ch (หรือ ทูจัง bbs ยอดนิยมของญี่ปุ่นเขา) พวกเขาอาจจะรวมตัวกันคุยกันยามดึก ถกประเด็น หรือ บางทีก็จับประเด็นน่าสนใจจากรายการทีวี หรือ รายการวิทยุที่ไอดอลไปออก บางคนมีกระทั่งประวัติในกาลก่อนของไอดอลให้ทึ่งอีก แต่หลายคนก็แซวไอดอลซะเสียคนก็มี เรียกว่าเป็นเวทีสนทนาที่ต้องใจกว้างมาก 

โดยเราสามารถติดตามคนที่ทำสรุปได้ตามเว็บที่มีคำว่า Matome ครับ พวกเขาจะมีหัวข้อใหม่ๆ ทุกวัน และยังย้อนไปอ่านหัวข้อเก่าได้สะดวกกว่าเฟสบุค และ หลายหัวข้อในนั้นก็มีภาพสวยๆ ที่แคปจากรายการทีวี บางหัวข้อมีกระทั่งที่ให้วาร์ปไปตามด้วยตัวเองอีก เรียกว่า สะดวกมากแต่ต้องทำใจนะ เพราะ 2ch มันไม่ต้องใส่ชื่อ เพราะงั้นทุกคนจะไม่รู้ตัวตนกัน และเปิดอกแซวไอดอลกันสนุกมือมาก ใครอ่อนไหวก็ไม่ควรล่ะนะ

3.3 ตามจากโอตะที่ไปงานจับมือ
หัวข้อนี้ผมถือว่าระดับ Hardcore มาก เพราะโอตะในประเภทนี้เขาไปเจอไอดอลตัวจริง ไปจับมือบ่อย ไปจนระดับไอดอลจำหน้าได้ และระดับที่แอดวานซ์กว่าคือ ระดับไอดอลจำเรื่องราวของโอตะได้ พวกเขาจะมีการถ่ายทอดบทสนทนามาให้แฟนห่างๆ อิจฉาเล่นในทุกครั้งที่เขาไปงานจับมือ โอตะกลุ่มนี้จะจำเพาะเจาะจงไอดอลที่ตัวเองสนใจจริงๆ เรียกว่า รู้ลึกเฉพาะไอดอลคนนั้นไปเลย ข้อดีคือ หากคุณเป็นกลุ่มที่ตามแค่ตัวไอดอลเป็นคนๆ ไป คุณจะได้ข้อมูลจำเพาะมาก โอตะบางคนเหมือนจะรู้ว่าไอดอลคนไหนชอบกินอะไร รสนิยมแบบไหน หรือสนิทกับใครเลยทีเดียว (ว้าว ขนาดนั้นเลย) ข้อเสีย คือ คุณจะได้รับข้อมูลมากจนเกินพอดี ระดับลงลึกมากจนไม่ได้สนใจเรื่องทั่วไปของวงเลยก็มี

** มีโอตะชาวไทยอยู่ในประเภทนี้ด้วยนะครับ สุดยอดทุกคน

เขียนมาเสียยืดยาวแบบนี้ ก็หวังว่าจะเป็นการแนะแนวทางได้บ้างนะครับ ส่วนใครจะไปตามใคร ผมคงไม่สะดวกแปะลิงค์ให้หมดแน่..  ผมว่าคุณควรลองตามจากใกล้ๆตัว คือ คนไทยกันเองไปก่อน และสักพักเขาจะมี รีทวิตจากญี่ปุ่นให้คุณได้ follow ตามแน่นอน

สนใจก็ลองดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม