วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[แปะภาพข่าว นสพ] งานขาวแดงครั้งที่ 67 กับเรื่องคาดเดา


งานมหกรรมขาว-แดงนั้น สำหรับวงการเพลงแล้วถือว่าเป็นอีเวนต์แห่งชาติครับ โดยเฉพาะช่วงพย-ธค นี่ จะเห็นกันจนเบื่อเลยทีเดียว และนี่เป็น การกินเนื้อที่ทั้งหน้าหนังสือพิมพ์ทั้งหน้าอีกครั้ง (กดเพื่อเก็บภาพเต็ม)

โดยขอข้ามไปยังฟากซ้ายกันก่อน


ฟากซ้ายจะเป็น Line-up ของศิลปิน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะขึ้นแสดงตามนี้นะครับ แค่เรียงตามNHK เฉยๆ ศิลปินที่จะมาขึ้นก็มีมากหน้าหลายตา แต่ที่ตัวผมให้ความสนใจกับ "การเดา" คือ เพลงที่จะใช้แสดงของศิลปิน โดยปีนี้ก็จะมีที่สนใจมากคือ AKB48, Keyakizaka46, Nogizaka46 และ โฮชิโนะ เก็น (พระเอกละคร We married as a job!) ครับ โดยเพลงที่ เขา "เดา" ว่าจะแสดงคือ

เพลงของเก็นนั้นไม่น่าพ้น Koi เพราะ Koi Dance ของเพลงนี้ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ยังแอบคาดหวังว่าจะมีเซอร์ไพรส์อยู่นะ สำหรับการแสดงเพลงนี้ ส่วนของKeyakizaka46นี่ไม่ต้องคิดมาก ไซเลนท์มาจอริตี้ที่ impact แรง ยังไงก็คงจะเอามาใช้ (แต่ถ้าเวลาแสดงจริงเป็นซิงเกิ้ลล่าสุดคงต้องร้อง "เฮ้ย" กันเลย แต่ของ Nogizaka46 นั้นจริงๆ แล้วควรจะเป็นเพลง Sayonara no imi ของเซ็นเตอร์ที่กำลังจะจบการศึกษาอย่าง ฮาชิโมโตะ นานามิ มากกว่า แต่ที่เดาว่า Hadashide Summer เพราะเป็นเพลงสนุกสนาน และ ยิ่งไซโต้ อาสึกะ เป็นลูกครึ่งเมียนมา ก็อาจทำให้คนต่างชาติสนใจขึ้น (หรือเปล่า?) เหตุผลก็ได้แต่เดาครับ ส่วน AKB48 นั้น เอาเพลง High tension มาลงก็สนุกแน่นอน แต่.. AKB48ที่เป็นลูกรัก? ของ NHKยังมีประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอีกนั่นคือ ฟากขวาของหน้าหนังสือพิมพ์


"AKB Kohaku Sembatsu Sousenkyou" หลายคนรู้จักAKB48จากการเลือกตั้งเซมบัตสึที่จัดปีละครั้งดีอยู่แล้ว ปีนี้เดาว่าทีมจัดงานคงอยากสร้างสีสันให้ขาวแดงน่าสนใจกว่าปีก่อนๆ ด้วยการเปิดให้ "คนทางบ้าน" ลงคะแนนให้เมมเบอร์ทั้งหมดของวง48 ในประเทศ 315 ชีวิต (นับรวมจาก 5 วง , AKB48-110, SKE48-78, NMB48-59, HKT48-53 และ NGT48-25) แล้วคัดเหลือเพียง 48 ชีวิตแสดงบนเวทีขาวแดง!! โดยจะลงคะแนนผ่าน App ฟรีของNHK (กติกาการลงคะแนนยังไม่ออก) โดยจะประกาศผลว่า 48 คนนั้นเป็นใครในวันที่ 29 ธันวาคม และเผยลำดับจริงในวันงานขาวแดงเลย!!!

ซึ่งงานนี้ผมคาดว่าไม่สามารถเอาอันดับเลือกตั้งครั้งล่าสุดของAKB48มาใช้ประเมินได้มากนัก เพราะที่ผ่านมาของAKB48คือ หากแฟนเพลงมีทุนทรัพย์มากก็สามารถซื้อสิทธิ์ในการลงคะแนนได้มาก (เพราะมีทั้งการซื้อ CD, การเป็นเมมเบอร์ซื้อตั๋วคอนเสิร์ต , เมมเบอร์รับข่าวสารทาง E-mail / นั่นคือ คน 1 คน สามารถลงคะแนนมากเท่าไหร่ก็ได้ตามทุนทรัพย์) ไอดอลคนไหนมีฐานเสียงกว้างมีแฟนคลับเป็นผู้มีเงินเหลือใช้ก็จะมีคะแนนล้นหลามได้ไม่ยาก เพราะทางระบบไม่ได้สนใจว่าคนลงคะแนนเป็นใคร ขอให้โค้ดถูกต้องก็พอ

แต่ถ้าเป็นคะแนนเสียงบริสุทธิ์ที่ลงกันได้คนละคะแนนเท่านั้นล่ะ ผลจะเป็นอย่างไร?

ผมวิเคราะห์ว่า การที่ NHK ท้าทายผู้ชมทางบ้านให้ลงคะแนนกันฟรีๆ แบบนี้ ก็ไม่รู้จะคาดหวังว่าคนญี่ปุ่นทุกคนจะลงคะแนนให้หรือไม่? เพราะถึงAKB48จะเป็นวงไอดอลที่คนทั้งประเทศน่าจะรู้จัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะสนใจพวกเธอ ถ้าผลรวมออกมามากกว่า 2 ล้านคะแนน (คือมากกว่าการเลือกตั้งAKB) ทางNHKก็คงถือว่า Success

สำหรับAKB48 Group แล้ว นี่อาจจะเป็น "Real Sembatsu Sousenkyou" ครั้งแรกก็ได้ เพราะเกิดจากคะแนนเสียงจริงๆ (แต่ก็ต้องดูระบบลงคะแนนครับว่าใช้มาตรการไหน) ใครที่ได้คะแนนมากที่สุดคือเซ็นเตอร์ในใจคนญี่ปุ่นจริงๆ (ทั้ง Fan และ Non-fan) ก็มารอดูกันครับว่าคนทางบ้านจะลงคะแนนให้ใครกันบ้าง

อนึ่งสำหรับชาวต่างประเทศแล้วยังต้องรอดูว่า พวกเราชาวไทยสามารถลงคะแนนได้หรือเปล่านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม