วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[เล่าหนังที่เพิ่งไปดูมา] FANTASTIC BEASTS and WHERE TO FIND THEM

เพิ่งได้ไปดูมา ภาพยนตร์ภาคขยายของ Harry potters ชื่อเรื่อง Fantastic beasts and where to find them. เป็นหนังที่โปรโมทข้ามปี และการันตีความน่าสนใจด้วยการเขียนบทภาพยนตร์โดย JK Rowling เอง


เมื่อได้มาดูก็รู้สึกสดใหม่มาก แม้ฉากหลังจะย้อนยุคไปในยุค 1920 ก็ตามที แต่โลกของพ่อมดแม่มดในยุคนี้ ดูร่วมสมัยกว่าเรื่องแฮรรี่ ซึ่งเป็นช่วยปลายยุค 90 มาก เนื่องด้วยเรื่องราวเกิดในนิวยอร์คมิใช่ในสก็อตแลนด์อันเป็นที่ตั้งของ ร.ร.ฮอกวอทส์ 

เรื่องราวนี้เริ่มต้นด้วยความงุนงงของเหตุประหลาดพร้อมๆกับการมาของ นิวท์ สคาแมนเดอร์ พ่อมดจากอังกฤษที่มาพร้อมกระเป๋ามหัศจรรย์ ที่ตัวล็อกมีปัญหาทำให้ทันทีที่ขึ้นฝั่งก็มีสัตว์วิเศษลอบหนีจากกระเป๋าและก่อเรื่องวุ่นวายทันที

เนื้อเรื่องโดยละเอียดอยากให้ไปดูกันเองในโรงนะครับ สนุกกว่า


แต่สิ่งที่อยากเล่าคือ เรื่องราวนอกจากปัญหาที่เกิดจากนิวต์นั้น เกิดขึ้นก่อนหนังเริ่มเล็กน้อย อาจทำให้คนดูงุนงงกับความสัมพันธ์ตัวละครได้ แต่ในเรื่องก็มีการเผยความเกี่ยวข้องที่หลายคนคงอยากให้เล่าเรื่องตรงๆ มากกว่านี้ เพราะบางจุดก็อาจเผลอมองข้ามได้ง่าย ไม่ว่าจะสาเหตุที่ทีน่าโดนปลดจากการเป็นออร่า  หรือ มือปราบมาร (เฉลยในเนื้อเรื่อง) ที่ไปที่มาของนิวต์ซึ่งในเรื่องมีการวางปมไว้ให้ไปสานต่อในภาคหน้า เพราะสุดท้ายสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับนิวต์คือ เขาคือผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์วิเศษทั้งการสื่อสารและเลี้ยงดูมัน แต่กลับไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว เขามีเรื่องอะไรจึงโดนไล่ออกจากฮอกวอทส์ แถมเจ้าตัวยังพูดน้อยจนน่าหงุดหงิดซะด้วย เราเลยแทบไม่รู้เรื่องของเขาเลย  (ฮา)

การดำเนินเรื่องใช้เวลาพอดีๆ กับเวลาในเรื่องซึ่งใช้เวลาไม่กี่วัน ต่างกับแฮร์รี่ภาคต่างๆ ที่กินเวลาร่วมปีในแต่ละภาค ทำให้สนุกกระชับ แต่คนดูที่ไม่เคยดูแฮรี่สักภาค คงงงว่าเมื่อกี้ทำอะไร ทำไมหายตัวได้ หรืออะไรยังไง และศัพท์แสงมากมายที่งอกขึ้นมาจนเราอยากถามเหมือนเจค็อบว่า "ใครก็ได้อธิบายที"

แต่ก็ยังมองว่า เรื่องนี้กระชับเพราะต้องการให้ดูง่าย เรื่องก็สเกลเล็ก (เอาจริงๆ เรื่องของแฮรี่ภาคแรกๆ สเกลก็เล็ก) อาจไม่มีปรัชญาะไรแฝง ดูแล้วไม่ต้องกลับมาขบคิดอะไรมาก ก็พื้นฐานมันเป็นอะไรที่แม้แต่เด็กก็ดูรู้เรื่องล่ะนะ ประเด็นคืออยากขยายความอลังการในหัว JK มากกว่า


ความสนุกอีกอย่างคือ ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ จึงไม่มีของพวกตาแก่หัวดื้อที่คอยสะกัดดาวรุ่งพ่อมดวัยรุ่น ไม่มีไอ้พวกเลือดแท้คอยข่มเหงลูกครึ่ง (แต่ยังแอบแบ่งแยก คนธรรมดากับพ่อมดแม่มด) แต่การตามหาและการคลี่คลาย ทำให้Fantastic beast เป็นภาพยนตร์ที่ฉีกกรอบชวนหงุดหงิดของแฮรี่ทั้ง 8 ภาคได้อย่างง่ายดาย แม้จะมีชื่อบุคคลที่สิ้นไปแล้วในแฮรี่ปรากฎก็ไม่ต้องใส่ใจมากก็ได้

แม้ภาคแรกจะจบแบบไม่ค้างคา แบบเผื่อว่าถ้าทำเงินไม่ได้ดีเด่ ก็เทได้เลย เพราะมันครบถ้วนในตัวเองแล้ว แต่ก็ได้ยินว่าwarnerไฟเขียวทำต่ออีก 4 ภาคแล้ว ดูกันยาวๆครับ

และเชื่อว่าคนที่คนดูจะจดจำได้มากที่สุดคงไม่พ้น เจค็อบ คนไร้เวทมนตร์ที่ดูเนียนไปกับสิ่งมหัศจรรย์ที่เขาเพิ่งพบเห็นได้ ในเรื่องก็ย้ำบ่อยๆ ว่า ไม่มีใครเหมือนเขา เขาเปิดรับทุกอย่างได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล เปิดใจรับได้ง่ายกว่าพวกองค์กรเวทมนตร์ใจคับแคบเสียอีก

ภาคนี้cgอลังการงานสร้าง ยิ่งห้องในกระเป๋าของนิวต์นี่ ถ้าเป็นcgสมัยแฮรรี่คงดูไม่จืดครับ ผมว่ามันช่วยขยายโลกเวทมนตร์ไปได้ไกลกว่าเดิม อาจเพราะJK หาวิธีเล่าเรื่องแบบใหม่เจอแล้วก็เป็นได้

ก็ต้องรอลุ้นกับภาคต่อไปที่เราคงไม่มีทางเดาเรื่องได้ง่ายๆ แต่เชื่อว่า มันจะต้องดีไม่แพ้ภาคแรกแน่นอน

ถ้าเคยดู Harry Potter เรื่องนี้ 9.5/10 (บางจุดเดินเรื่องเร็ว แอบงงนิดๆ)
ถ้าไม่เคยดู Harry Potter เรื่องนี้ 8.5/10 (เสียคะแนนให้กับความไม่อธิบาย ทำให้ดูไม่รู้เรื่อง)

ดูสนุกไม่หลับ กราฟฟิกอลังการ ดูแล้วฟีลกู้ด แม้จะไม่มีอาหารสมองก็เอาเถอะ เอาเป็นดูเพื่อผ่อนคลายละกัน

จริงๆ ถ้า JK จะออกฉบับตัวหนังสือมาเสริมก็อยากซื้ออ่านนะ บางจุดอาจต้องดูซ้ำหลายรอบ



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม